Tản văn: Sức mạnh của sự cố gắng

10/09/2020 17:16

Tác giả: An Viên

ADQuảng cáo

Em báo tin vui: “Em đậu đại học rồi thầy ơi”. Tôi mừng vì sự miệt mài, vất vả của em đã được đền đáp. Sau cuộc trò chuyện giằng dai với em về niềm vui đạt được, tôi càng vững tin vào sức mạnh của sự cố gắng, rằng ai cũng có thể đạt được mục tiêu, dự định,… của mình trong cuộc đời nếu chúng ta biết nỗ lực phấn đấu!

Ảnh tư liệu

Sự cố gắng là chăm chỉ, cần cù; là nỗ lực, quyết tâm hơn rất nhiều lần năng lực bình thường để có thể đạt được mục tiêu bản thân đề ra. Cuộc sống có rất nhiều những khó khăn, thách thức, con người vì thế không thể tránh khỏi những lúc vấp ngã, thất bại. Nếu chúng ta không bỏ cuộc mà lựa chọn đối mặt, kiên trì, bền bỉ tìm ra cách giải quyết để vượt qua thì khi chúng ta chiến thắng, đó là chiến thắng của sự cố gắng.

ADQuảng cáo

Sự cố gắng giúp chúng ta trở nên mạnh mẽ, cũng là cơ hội để chúng ta thử thách bản thân mình. Khi ta làm một điều gì đó với tất cả tâm huyết và sức lực, ta không chỉ đang được trải nghiệm những thách thức mới mà còn là cách khuyến khích ta vượt qua những giới hạn của bản thân. Dù việc nhỏ hay lớn, dù điều bình thường hay vĩ đại, nếu chúng ta không do dự, chần chừ, không để nó quá lâu ở dạng kế hoạch, dự định mà biến nó thành hành động, việc làm cụ thể thì dù thành công hay thất bại, ta cũng sẽ rút ra được cho mình những bài học đáng quý. Và cứ thế, sự mạnh mẽ, trải nghiệm khiến chúng ta dần trưởng thành, chín chắn hơn.

Sự cố gắng giúp chúng ta học hỏi, chiếm lĩnh được những tri thức, kỹ năng mới trong đời sống. Mỗi ngày, nếu bạn cố gắng dành 1 phút, 10 phút, 60 phút,… để đọc sách thì bạn không chỉ tiếp thu được những điều bổ ích từ sách mà tâm hồn bạn, trí tuệ bạn cũng được bồi bổ để trở nên minh mẫn, khỏe khoắn, lạc quan hơn. Người nông dân cố gắng chăm sóc từng thửa ruộng sẽ được đền đáp bởi vụ mùa bội thu. Người công nhân cố gắng tỉ mẩn từng đường kim mũi chỉ sẽ cho ra đời những bộ trang phục bền, đẹp. Người giáo viên cố gắng uốn nắn, chỉ bảo học sinh sẽ giúp học sinh nên người,… Khi chúng ta thực sự cố gắng, chúng ta sẽ thu hoạch được niềm vui, thành quả như ý; được mọi người tôn trọng, ngưỡng mộ.

Sự cố gắng sẽ giúp chúng ta biết theo đuổi ước mơ, hoài bão của cuộc đời mình và thấy cuộc đời thật ý nghĩa. Xã hội ngày càng phát triển, đòi hỏi mỗi người phải không ngừng nỗ lực trau dồi bản thân để từng bước hoàn thiện và hội nhập. Thế hệ trẻ vì thế lại càng phải cố gắng trau dồi kỹ năng, tìm tòi, khám phá, sáng tạo những điều mới mẻ. Không phải ai sinh ra cũng sẽ thành công. Thành công là đích đến cũng là một quá trình. Bạn dù xấu dù đẹp, dù giàu dù nghèo, dù hay dù dở,… nếu biết cố gắng, thành công tất yếu sẽ gõ cửa, ước mơ, hoài bão sẽ được thực hiện.

Nếu đã thực sự cố gắng, chúng ta sẽ không cảm thấy hối hận trước những việc mình đã làm, dù kết quả của chúng có đến đâu. Chúng ta thường sẽ tiếc nuối những việc nên làm mà không làm, những lời nên nói mà không nói ra, những ước mơ chính đáng nhưng không dám theo đuổi. Vì thế hãy cố gắng khi ta còn có thể!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tản văn: Sức mạnh của sự cố gắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO