Tản văn: Ngày vào đại học

17/09/2020 08:15

Tác giả: Thu Đình

ADQuảng cáo

Trong những nấc thang của cuộc đời, vào đại học luôn là một bước ngoặt đáng nhớ. Dù bây giờ các em chẳng còn phải tất bật, vất vả khăn gói vào Nam ra Bắc đi thi như trước và cổng trường đại học cũng đã rộng mở hơn nhiều, vậy mà trong buổi tựu trường nhập học, ánh mắt các em vẫn lạ lẫm, xốn xang bao nỗi niềm khó tả!

Ảnh tư liệu

Ngày cánh cửa trường đại học mở ra chào đón những tân sinh viên như một nốt chủ âm trong bản hoan ca tựu trường của cả nước nói chung. Nốt nhạc ấy có vẻ xuyến xao của nỗi nhớ thầy cô, bạn bè, trường lớp cũ; có niềm vui được tiếp tục tới trường và cả sự lắng lo, bỡ ngỡ trước một môi trường học tập mới, những thử thách mới. Ngày những cô cậu học sinh cuối cấp ba vào đại học năm nay thật đặc biệt, bởi chẳng còn là thời điểm đầu thu như những năm trước. Vậy mà, trời thu vẫn trong xanh màu hy vọng như gửi gắm niềm tin vào thế hệ tương lai của đất nước.

ADQuảng cáo

Ngày các tân sinh viên chính thức bước vào cổng trường đại học, những hình ảnh thân thương lại long lanh trong đáy mắt mỗi người. Hành trang các em mang theo vào đại học có lỉnh kỉnh những đồ dùng thiết yếu cho những ngày sống xa nhà. Có cả những tà áo trắng thơ ngây, bộ đồng phục còn in tên trường tên lớp phổ thông như nỗi niềm luyến lưu, biết ơn đối với những gì đã qua. Trong những bước đi bỡ ngỡ mà háo hức của các em còn có một hành trang quan trọng là những kiến thức, kỹ năng nền tảng mà các em đã dày công tích lũy suốt những năm tháng ở phổ thông để có thể sẵn sàng tiếp thu, khám phá chân trời tri thức chuyên sâu, mới lạ trong môi trường đại học.

Ngày vào đại học, ta bất chợt mủi lòng khi thấy đồng hành cùng bước chân tân sinh viên còn có cả bước chân của những người thân. Trong điệu cười, ánh mắt các tân sinh viên hân hoan một niềm hạnh phúc bên cha mẹ như ngày đầu tiên đi học. Thật tự hào và trân quý biết bao trên mỗi bước đường của những người con luôn có cha mẹ đồng hành, dõi theo.

Ngày cả nước chào đón một thế hệ sinh viên mới đã cho tôi sống lại cái khoảnh khắc thiêng liêng, hạnh phúc ấy của gần 20 năm về trước. Khi cầm được tờ giấy báo trúng tuyển đại học trên tay, lòng đã vỡ òa một niềm vui như muốn khóc. Hành trang vượt gần một ngàn cây số vào trường nhập học của tôi lúc ấy chỉ là mấy bộ quần áo cũ, vài cuốn sổ ghi chép và một ít tiền cha mẹ đã phải chắt chiu, dành dụm từ việc bán lúa, bán rau. Ngày vào đại học, lòng tôi bùi ngùi một nỗi buồn vì cha mẹ chỉ có thể tiễn tôi ra đến đầu ngõ. Bước chân ngập ngừng mà chẳng dám ngoái đầu nhìn lại. Nỗi lo lắng, trống trải đến cô đơn cùng nỗi nhớ nhà da diết cứ thế ngập tràn trong tôi ngay buổi đầu bước chân vào cổng trường đại học.

Ngày vào đại học, với ai chưa từng trải qua, có thể chẳng là gì to tát. Nhưng với những ai đã cố công miệt mài đèn sách suốt 12 năm thì đây là thời khắc ý nghĩa và đáng nhớ vô cùng!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tản văn: Ngày vào đại học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO