Tản văn: Mùa tựu trường

03/09/2020 07:04

Tác giả: Ngọc Thơ

ADQuảng cáo

Bước sang tháng Chín, thời tiết cũng đang chuyển vào thu. Đâu đó trên những con đường có chiếc lá vàng cuốn xoay theo làn gió. Màu nắng thu hanh hao buông trên thảm cỏ. Không khí thật trong lành và dễ chịu. Ta chợt nhận ra thế là những ngày hè oi bức, phượng hồng rực rỡ, náo nức tiếng ve đã đi qua. Mùa thu đã về, năm học mới lại đến. Những mầm xanh tương lai lại nôn nao với tập sách, hành trang mà phấn khởi đến trường để gặp lại những thầy cô bạn bè quen thuộc của mình. Mấy ngày này đi đâu cũng thấy, cha mẹ có con em đi học đều tất bật mua sắm quần áo, giày dép, tập sách, đồ dùng học tập cho con của mình. Dù gia cảnh của mỗi người khác nhau, nhưng ai cũng muốn lo cho con mình thật chu đáo khi bước vào năm học mới. Nơi mái trường ấy chính là nơi cho những ước mơ nhỏ hôm nay thành những tương lai cho xã hội mai sau. 

Tranh minh họa

Nhìn những gương mặt trẻ thơ hân hoan đến trường với màu áo trắng thật đáng yêu, dưới ánh nắng mùa thu dịu dàng êm ả làm tôi cũng bồi hồi mà nhớ lại những mùa tựu trường đã đi qua trong ký ức.

Ngày ấy tôi là một đứa trẻ nhút nhát nên rất ngại khi gặp người lạ. Mẹ dẫn tôi đến trường, đến bên một cô giáo cũng ngang hàng tuổi mẹ rồi dặn dò tôi phải chăm ngoan nghe lời cô dạy bảo. Tôi sắp khóc khi mẹ bước ra khỏi lớp. Nhưng nhìn cô giáo với nụ cười hiền lành xoa đầu tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đến chỗ ngồi. Cô bảo có cô và các bạn ở đây bên em, em đừng sợ. Chẳng bao lâu tôi cũng mến cô như mẹ, bởi cô luôn yêu thương và gần gũi với mỗi đứa học trò.

ADQuảng cáo

Những tháng ngày đi học ấy có biết bao là kỷ niệm đáng nhớ. Tôi yêu mái trường thân quen của mình với từng ô cửa sổ. Nơi hành lang, ghế đá thân quen. Những bạn bè hôm sớm bên nhau với những buồn vui khi trải qua bao năm đèn sách.

Tôi thương cho mẹ cứ mỗi lần hễ sắp đến năm học mới thì mẹ phải lo kiếm tiền mà mua sắm quần áo và tập sách cho mấy chị em tôi. Có năm nhà không đủ tiền, mẹ phải đem bán đôi bông tai mà mẹ đang đeo. Cứ mỗi lần ngồi vào bàn ăn cơm, ngồi đối diện với mẹ, nhìn đôi bông tai quen thuộc  ngày nào mất đi mà thương mẹ vô cùng, rồi tôi ước mơ sau này tôi sẽ cố gắng học thành tài để bù đắp lại những tháng ngày gian truân, khổ nhọc mà mẹ đã dành tất cả cho chị em tôi.

Thời gian cứ trôi mãi, những tháng ngày đi học nay đã trôi vào ký ức. Nhưng với tôi cứ mỗi độ thu về, lá vàng bay ngoài ngõ là tôi lại nhớ về mùa tựu trường. Miền quê nhỏ thân thương có tấm lòng bao la của mẹ. Nơi mái trường thân yêu bao bạn bè thân thuộc. Nơi có những thầy cô tận tình dạy bảo với những kiến thức mênh mông để cho tôi tìm đến bến bờ tương lai.

Sáng nay trên con đường làng, những hạt sương còn đọng mềm trên lá. Tiếng chim hót gọi nắng lên. Những tà áo trắng hân hoan vui bước đến trường. Tôi thấy nhớ biết bao!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tản văn: Mùa tựu trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO