Tản văn: Lựa chọn…

28/09/2018 08:40

Tác giả: Hoàng Khánh Duy

ADQuảng cáo

Cuộc sống đưa chúng ta vào thế bắt buột phải lựa chọn, dẫu là sau mỗi lựa chọn như vậy, chúng ta có thể hạnh phúc hoặc đau khổ, vui vẻ hay u buồn, vẹn tròn hay là chia ly, mất mát…

Chúng ta đều đã trải qua những lần lựa chọn. Ngày bé, mỗi lần theo má ra cửa hàng tạp hóa đầu xóm, đứng trước những món đồ ăn vặt má bảo tôi chọn lấy một thứ, hoặc viên kẹo hoặc que kem. Tôi hỏi má sao không mua cả hai mà chỉ chọn một, má cười, bảo tôi phải chọn cho mình thứ ngon nhất. Tôi phụng phịu chọn lấy viên kẹo chứ không chọn que kem, viên kẹo đến chiều mới ăn cũng không sao, còn que kem thì phải ăn liền, để lâu kem tan thành nước dưới cái nắng gay gắt của buổi trưa hè. Mãi về sau, khi tôi đã trưởng thành và trải qua những lần lựa chọn lớn lao hơn cả việc chọn lựa một viên kẹo hay một que kem, tôi mới ngộ ra đôi khi việc buông bỏ một thứ để chọn điều tốt nhất cho mình chính là cách để bản thân lớn lên và bình an qua từng năm tháng thanh xuân.

ADQuảng cáo

Những buổi chiều rãnh rỗi ngồi im thinh nhìn ngắm cuộc đời mình, tôi thấy mình đã từng trải qua nhiều lần chọn lựa. Học xong cấp ba, tôi mạnh dạn chọn cho mình ngành học mà tôi yêu thích, ngành học mà tôi đủ tự tin, đủ bản lĩnh và vững chân theo suốt một hành trình dài. Chiều thành phố bảng lảng men say, tôi chọn một quán cafe không ồn ào, không đông đúc, quán cafe êm ả rỉ rả giai điệu những bản nhạc bất hủ không lời; tôi chọn một cung đường đầy hoa thơm cỏ mượt có ngọn gió đồng nội từ xa thổi vào thành phố… Tôi thầm nghĩ quyết định lựa chọn một điều gì cũng xuất phát từ niềm tin cho những điều tốt đẹp nhất, rằng sau mỗi sự lựa chọn là một bầu trời, đôi khi chúng ta chỉ cần một mà thôi.

Mỗi tháng năm cuộc đời, chúng ta sẽ có những chọn lựa khác nhau cho bản thân. Đôi lần ngoái lại, tôi tự hỏi lòng: Sao hồi ấy mình không chọn thế này, thế nọ?... Rồi ngớ người: Ừ, suy nghĩ của chúng ta sẽ lớn lên qua mỗi đoạn đời, mỗi biến động, thăng trầm trong cuộc sống. Dẫu ở hiện tại, đôi lần bản thân ta không hài lòng với những chọn lựa ở đoạn đời trước, nhưng suy cho cùng mọi thứ đều có một lí do riêng của nó. Tôi tin những lựa chọn của mình đã qua là đúng đắn, là hợp lí và bình an, ít nhất là bình an trong thời điểm mà tôi đã từng phân vân lựa chọn…

Nếu một lúc nào đó bạn thả lỏng tâm hồn nhìn ngắm cuộc đời mình, hãy nói tôi nghe bạn đã lựa chọn những gì cho quá khứ, cho tuổi thanh xuân?

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tản văn: Lựa chọn…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO