Tản văn: Hương sen

29/06/2018 09:09

Tác giả: Trần Quốc Cường

ADQuảng cáo

Hiếm có loài hoa nào mỗi khi nhắc đến lòng ta lại thấy nhẹ nhõm như hoa sen. Một loài hoa sống từ bùn đen mà chẳng hôi tanh mùi bùn, còn tỏa hương thoang thoảng, thanh cao, tinh khiết. Loài hoa không tranh giành, khoe khoang với ai về sắc thắm, hương thơm, vậy mà nó cứ lắng sâu vào lòng người bằng sự dịu dàng, thanh thoát từng ngày, từng ngày qua.

Hồi còn thơ bé, tôi đã thuộc làu những câu ca dao mang tính kinh điển lục bát về sen: “Trong đầm gì đẹp bằng sen/Lá xanh bông trắng lại chen nhụy vàng/ Nhuỵ vàng bông trắng lá xanh/Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”. Lớn lên, tôi yêu hoa sen bằng sự đam mê kỳ lạ. Mỗi lần xách máy ảnh đi lang thang gặp ruộng sen, hồ sen, đầm sen là tôi dừng lại chiêm ngưỡng thật thỏa thuê rồi mới tìm những bông hoa đẹp, bố cục, ánh sáng đẹp chụp lia, chụp lịa. Có lần, tôi chụp con gái tôi đang hái hoa sen trên hồ được in báo trở thành kỷ niệm khó quên.

ADQuảng cáo

Con trai tôi thì không những mê hoa sen mà còn thích ăn hạt sen. Nó ngồi miệt mài lột hạt sen cho má nó sáo xôi nếp, thi thoảng cho một hạt vào miệng nhai ngon lành. Và cũng chính con trai tôi có ý tưởng làm chiếc lồng đèn mang hình dáng bông sen để dự thi hội thi lồng đèn trong đêm Tết Trung thu. Chiếc lồng đèn hoa sen chinh phục hoàn toàn ban giám khảo với số điểm tuyệt đối không chỉ vì nó đẹp rực rỡ mà còn có ý nghĩa nhớ đến công ơn của Bác Hồ, lòng thương yêu bao la của Bác đối với thiếu niên, nhi đồng.

Có lần đi tham quan ở điểm du lịch Gáo Giồng (Đồng Tháp), tôi được thưởng thức món cá lóc nướng trui cuốn với lá sen tuyệt hảo! Những chiếc lá sen còn xanh non xếp vào nhau được cắt xén vừa đủ để gói miếng cá lóc chấm mắm đặc sản ăn mê đầu lưỡi. Những chiếc lá sen về già còn được trẻ con khoái dùng làm chiếc nón đội đầu chạy băng băng trên bờ hồ đùa giỡn, reo vui, khiến tôi chợt nhớ: “Trong đầm gì đẹp bằng sen…”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tản văn: Hương sen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO