Tản văn: Hoa sen quê Bác

14/05/2021 07:40

Tác giả: Hoàng Bích Hà

ADQuảng cáo

Ở làng Sen quê Bác, từ xa xưa sen đã ở với người. Sen trong ao nhà, sen ở ngõ làng, sen giữa những cánh đồng bát ngát… Sen làm nên tên làng. Sen làm nên cốt cách con người. Chính ở làng Sen đã nở ra một đóa hoa sen tỏa hương thơm ngát, cho dân tộc Việt Nam đó là Chủ tịch Hồ Chí Minh rực rỡ tên vàng!

Ảnh tư liệu

ADQuảng cáo

Về quê Bác vào dịp tháng Năm, ta sẽ bắt gặp hoa sen. Dọc con đường đến với ngôi nhà xưa của Bác, hương hoa sen thơm man mác. Bước chân vào trong khuôn viên ngôi nhà của Bác xưa, một không gian làng quê, cổ kính hiện ra trước mắt, ngôi nhà mái tranh, vách nứa. Nếp sống, nếp sinh hoạt của cả gia đình Bác hết sức giản dị, đơn sơ, từ cái bàn thờ làm bằng liếp tre, bát hương cùng với đôi nến và một tấm bài vị bằng gỗ, chiếc chõng tre, chum vại đến khung cửi của mẹ Bác, tất cả đều nói lên một nếp sống đơn sơ, giản dị, thanh cao của cả gia đình Bác. Và cũng có lẽ từ nếp sống thanh bạch, giản dị ấy đã sớm rèn luyện cho Bác một đức tính, một nhân cách cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, một lòng vì Nhân dân phục vụ.
Làng Sen, ngoài khung cảnh quen thuộc như bến nước, gốc đa, sân đình, lũy tre làng còn đặc biệt nổi bật với những hồ sen, đầm sen, trở thành một cảnh quan đặc biệt. Sen nở rộ khi vào mùa, tỏa hương thơm thoang thoảng cả một vùng, thuần khiết, yên bình như nơi chốn của tiên của phật. Bởi hoa sen được đạo Phật gắn với Đức Phật, với một tâm thức, một hàm ý trong sạch, thanh cao, là đạo đức, cốt cách của những con người trung kiên bất khuất: “Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn” kết tinh của cả tâm hồn và trí tuệ con người. Hoa sen còn là tình nghĩa thủy chung “Dẫu lìa ngó ý còn vương tơ lòng” (Nguyễn Du). Hàng năm mỗi khi tháng Năm về những cánh sen hồng vẫn lặng thầm tỏa hương, thành kính dâng lên mừng ngày sinh của Bác. Khi bắt gặp hoa sen, lòng ta không khỏi bâng khuâng nhớ về Bác, một con người trọn cả cuộc đời đã hy sinh tất cả cho dân cho nước.  

Đi trong những ngày tháng Năm, trên quê hương làng Sen của Bác, ta nghĩ suy hơn về mạch nguồn sinh ra một nhân cách lớn của thời đại, một vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. 19/5 là ngày sinh của Bác, cũng là vào mùa sen nở thuần khiết, trắng trong như tấm lòng của thiên nhiên kính dâng lên Bác. Mỗi khi bắt gặp những đóa sen, tôi lại nghĩ về Bác, về cốt cách thanh cao, bình dị, về trái tim mênh mông tình yêu thương của Bác. Trong tôi lại vang lên câu thơ của nhà thơ Tố Hữu: “Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn/Xin nguyện cùng Người vươn tới mãi…”. hay “Bác ơi! Tim Bác mênh mông thế/Ôm cả non sông mọi kiếp người”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tản văn: Hoa sen quê Bác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO