Tản văn: Hoa dại đồng quê

11/04/2019 10:02

Tác giả: Võ Giang Nam

ADQuảng cáo

Ảnh tư liệu

Bãi bồi triền sông quê tôi mùa nào cỏ cũng lên xanh mươn mướt, những bông hoa dại đủ màu sắc đua nhau khoe sắc, tỏa hương thậm chí còn níu giữ chân người vương vấn chẳng muốn rời xa...

Hoa dại đã quen với sự tảo tần cực nhọc “Biết hy sinh mà chẳng nói nhiều lời”, bỏ qua sự khen chê của người đời mà vươn lên sống bền bỉ với thời gian, chắt chiu những tinh túy từ đất, từ nắng mưa, sương gió, để khoác lên mình vẻ đẹp thuần khiết giữa đất trời mà không kém phần quyến rũ.

ADQuảng cáo

Nếu để tâm quan sát ta sẽ thấy trong ánh nắng ban mai hoa trinh nữ tim tím bẽn lẽn, thẹn thùng đua nhau cùng những bông hoa cúc dại trắng tinh rung rinh theo gió khêu gợi lũ ong, bướm tìm đến. Và kia trên những cánh đồng hoa rau muống, hoa khoai, hoa lúa… đang đua nhau trổ bông khoe sắc, tỏa hương như đang báo hiệu một mùa bội thu. Dưới sông hoa lục bình màu tím, nhẹ nhàng, thanh thoát, phô diễn dưới ánh nắng ban mai. Hoa xoan khiêm tốn khoe mình bằng từng chùm bông trắng nhỏ li ti, nhưng không bao giờ khuất phục trước mọi thiên tai giông bão hay hạn hán.

Hoa dại mộc mạc như lũ trẻ chăn trâu chúng tôi với những chiếc quần đùi, áo vá chằng, vá đụp, lấm lem bùn đất mà nụ cười vẫn hồn nhiên, vô tư đến lạ. Loài hoa dại nở lặng lẽ, giản đơn mộc mạc không cần con người quan tâm chăm sóc. Nó nở lên rồi dâng hương và tàn theo một quy luật tự nhiên vốn có của đất trời. Hoa dại làm bạn với người nông dân một nắng hai sương nên sắc màu cũng thuần khiết, bền bỉ với thời gian, không ánh lên sự rực rỡ khoe khoang rồi rụng tắt như những loài hoa trồng khác. Hoa dại không phải là hoa để trang trí như hoa trồng, được sống trong sự chăm chút, nâng niu của con người. Hoa dại không chịu sống tù túng mà thích sống phóng khoáng giữa thiên nhiên đất trời. Sẵn sàng chịu tất cả sự va đập của tự nhiên như: nắng mưa, sương gió… dãi dầu. Tự mình chắt chiu hút dinh dưỡng từ đất để khoe sắc, tỏa hương một cách kín đáo khiêm nhường, muốn giấu mình, nhưng hương thơm và sắc màu thì làm sao giấu được. Như cánh hoa lục bình nở tím bờ ao mỗi sớm, bông hoa súng sắc tím thủy chung thao thức suốt đêm để đón chào bình minh mỗi sáng, hoa dâm bụt nơi bờ rào lập lòe như đốm lửa, hay hoa tầm xuân… Và kia nữa hoa lúa không sắc nhưng hương vị thì dâng cho đời sự sống, ẩn dấu trong những hạt lúa căng tròn. Hoa khoai, màu tím khiêm nhường nở lan man trên đồng thật dung dị. Hồn hoa chính là hồn đất… Hoa dại nở như một sự điểm tô, tôn vinh cái đẹp vĩnh cửu của sự sống.

Hoa dại là thế đó, sinh ra và lớn lên trên những mảnh đất cằn, sỏi đá, ấy vậy mà vẫn dâng tràn hương sắc. Hoa dại là món quà của mẹ thiên nhiên ban tặng cho con người mà không cần bán mua, đổi chác. Hoa dại chính là hồn quê, hương quê, sắc quê đậm đà bản sắc tâm hồn Việt…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tản văn: Hoa dại đồng quê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO