Tản văn: Cháu ở miền Nam ra thăm lăng Bác

15/05/2020 09:52

Tác giả: Hoàng Bích Hà

ADQuảng cáo

Thấm thoắt đã hơn 50 năm Bác đi xa. Ngày nối ngày, trên Quảng trường Ba Đình lịch sử, Nhân dân cả nước, việt kiều và khách quốc tế lại được dịp về bên Bác. Bác nằm đó thanh thản, giản dị như vừa chợp mắt sau một ngày làm việc... Về lăng viếng Bác, đối với mỗi người dân Việt Nam dù là trong nước hay ngoài nước đã thành một nhu cầu tình cảm, một phong tục tập quán mới, một sinh hoạt truyền thống biết ơn và nhớ về cội nguồn. Từ cụ già đến các cháu thiếu nhi; từ người dân bình thường đến cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước, tuy mỗi người có một tâm trạng khác nhau nhưng khi về với lăng Bác, tất cả đều cảm thấy lòng mình thanh thảnh, bình yên. Nhiều người nước ngoài đến Việt Nam, khi được đứng bên Bác đã có chung một cảm nhận: “Hiếm có lãnh tụ nào trên thế giới được Nhân dân kính yêu và mến mộ như Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Không biết từ bao giờ, hình ảnh Bác Hồ, người Cha già vĩ đại của dân tộc đã khắc sâu vào muôn triệu trái tim con người Việt Nam và bạn bè trên toàn thế giới.

Ảnh tư liệu

ADQuảng cáo

Từ miền Nam xa xôi hôm nay, tôi được ra thăm lăng Bác. Không hiểu sao tôi cảm thấy lòng mình bâng khuâng đến lạ, một cảm giác xốn xang như được tìm về cội nguồn với người Bác kính yêu, với những gì thân thuộc của lòng mình hòa cùng hồn thiêng sông núi. Sau bao năm khát khao, chờ đợi, nay tôi mới được chính thức xếp hàng trong dòng người đến từ khắp mọi miền Tổ quốc để được vào lăng viếng Bác. Ai cũng nhìn về hướng lăng nơi Bác đang yên nghỉ, với một tâm trạng bồi hồi, xúc động và hồi hộp vô cùng. Nhưng khi được đến bên Bác rồi, tâm trạng hồi hộp nôn nóng, hối hả muốn được nhanh đến với Bác bao nhiêu thì khi đứng bên Bác tôi lại càng muốn thời gian trôi chậm lại bấy nhiêu. Lúc đó, nước mắt bỗng dưng trào, đôi bàn chân không muốn bước, thật khó mà diễn tả hết mọi cảm xúc lúc đó. Rời lăng Bác, tôi vào thăm phủ Chủ Tịch và nhà sàn nơi Bác ở, phòng làm việc của Bác, mới cảm nhận được hết rằng: Trong cuộc sống thường nhật bao giờ Bác cũng luôn giữ nếp sống vô cùng giản dị, tiết kiệm, thanh cao.

Những giờ phút được viếng thăm lăng Bác kính yêu trôi qua rất nhanh, nhưng đã để lại trong lòng tôi biết bao kỷ niệm. Tôi nguyện sẽ sống và làm việc tốt hơn để xứng đáng với sự hy sinh cao cả của Bác đã cống hiến cho dân tộc, đất nước Việt Nam hôm nay. Tạm biệt Hà Nội, tạm xa lăng Bác nhưng lời bài hát vẫn vang mãi trong tim tôi: “Mai về miền Nam thương trào nước mắt/ Mai về miền Nam nhớ Bác khôn nguôi/ Muốn làm con chim ca hót quanh lăng/ Muốn làm bông hoa hương tỏa đâu đây/ Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này”(Viễn Phương).

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tản văn: Cháu ở miền Nam ra thăm lăng Bác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO