Những ngọn nến tri ân

24/07/2020 07:49

Tản văn của VÕ GIANG NAM

ADQuảng cáo

Đã thành thông lệ, hàng năm cứ đến dịp 27/7, thế hệ trẻ Việt Nam lại tổ chức lễ thắp nến tri ân ở nghĩa trang liệt sĩ để tỏ lòng thànha kính biết ơn và đã trở thành một nét văn hóa về sự tri ân, đền ơn đáp nghĩa. Hành động này khơi dậy những xúc cảm thiêng liêng của thế hệ trẻ hôm nay về truyền thống dân tộc và công ơn đối với các anh hùng, liệt sĩ và những người có công với cách mạng. Sau phút mặc niệm tưởng nhớ tới các anh hùng liệt sĩ, những ngọn nến các bạn trẻ đồng loạt thắp lên với lòng thành kính, trang nghiêm.

Ảnh minh họa

ADQuảng cáo

Từ ánh sáng của những ngọn nến, tôi liên tưởng đến sự ra đi của các anh hùng, liệt sĩ đã soi đường cho tất cả thế hệ tiếp nối hôm nay, mai sau, quyết tâm phấn đấu để xây dựng và bảo vệ nền độc lập, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Trong giờ phút thiêng liêng ấy, tôi lần theo những ngôi mộ liệt sĩ. Nhiều ngôi mộ có tên, tuổi, quê quán, nhưng cũng có không ít ngôi mộ chưa rõ tên, tuổi, tất cả đều tỏa sáng những ngọn nến  lung linh như ngôi sao gắn trên chiếc mũ tai bèo của các anh, các chị ngày nào. Chính chiếc mũ “Chẳng làm đau một chiếc lá trên cành” ấy đã làm nên một Việt Nam “Rũ bùn đứng dậy sáng lòa”. Ký ức nhớ về hình ảnh người lính giải phóng quân năm nào, cảm xúc lại tràn về, khiến tôi càng chạnh lòng, rưng rưng, bùi ngùi, mang theo nỗi tiếc thương vô hạn đối với các anh, các chị những người đã “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”.

Lễ “Thắp nến tri ân” vào dịp 27 tháng 7 đã tạo nên một hiệu ứng có ý nghĩa giáo dục sâu sắc về truyền thống yêu nước cho các thế hệ hôm nay và thế hệ mai sau, hiểu sâu sắc hơn về trách nhiệm của mình đối với sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, mẹ Việt Nam anh hùng… trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những ngọn nến tri ân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO