Vượt đèn đỏ

02/07/2015 10:26

Truyện ngắn của Hoàng Bích Hà

ADQuảng cáo

Đèn đỏ tín hiệu giao thông bật sáng, chiếc xe con tự tin vượt qua đèn đỏ như không hề có chuyện gì xảy ra. Một cảnh sát giao thông (CSGT) trẻ ra tín hiệu cho xe tấp vào một bên lề dừng lại.

Người tài xế thò đầu qua cửa xe nói như ra lệnh: “Cậu không biết xe của ai hay sao mà bắt xe dừng lại?”. Người CSGT đứng nghiêm giơ tay chào lái xe rồi từ tốn thưa: “Thưa đồng chí tôi không biết xe này là của ai nhưng đã vi phạm luật giao thông. Mời đồng chí xuống xe cho kiểm tra giấy tờ và làm thủ tục nộp phạt". Người lái xe có vẻ tự đắc hỏi: “Thế đồng chí định phạt tôi thật ạ? Đây là xe của cán bộ cấp tỉnh vì vội đi khai mạc cuộc họp nên sơ ý một chút có sao đâu, mong đồng chí thông cảm”. “Tôi yêu cầu đồng chí xuống xe xuất trình giấy tờ và làm thủ tục nộp phạt”. Người lái xe lúc này sửng cồ lên: “Tôi đã nói với đồng chí rồi đây là xe của đồng chí phó chủ tịch tỉnh đi khai mạc một cuộc họp rất quan trọng, cậu không nể tôi thì cậu cũng phải nể đồng chí phó chủ tịch tỉnh chứ”. Người cảnh sát trẻ vẫn nhã nhặn ôn tồn nói: “Vâng tôi rất nể đồng chí phó chủ tịch tỉnh vì các đồng chí ấy mang trọng trách lớn với dân, với nước, đó là tình cảm của tôi dành cho đồng chí ấy. Nhưng lái xe của đồng chí vi phạm luật pháp thì đều xử phạt như một người dân, luật pháp không có sự đặc ân cho bất kỳ một ai khi người đó vi phạm pháp luật”.

Biết không thể nói cứng được, người lái xe chuyển sang mềm mỏng giọng đe dọa: “Thế cậu tên là gì?”. Người cảnh sát đứng nghiêm đưa tay lên mũ chào rồi trả lời gãy gọn: “Tôi tên Trần Tự Trọng, cấp bậc thiếu úy, đơn vị công tác đội phó đội 3 CSGT thành phố, báo cáo hết”. Người lái xe xuống nước: “Này đồng chí nếu tôi nói đồng chí phó chủ tịch tỉnh đang ngồi trên xe này thì đồng chí có cho xe tôi đi không?”. “Báo cáo đồng chí dù trên xe đồng chí là ai đi nữa điều đó đối với tôi đều như nhau cả thôi, tôi chỉ biết thực thi nhiệm vụ của mình được giao, mong đồng chí thông cảm và hợp tác với tôi một cách đầy đủ”. Người lái xe lúc này cáu gắt thật sự: “Cậu đúng là ngựa non háu đá, không biết trời cao đất dày là đâu. Cậu làm mất thời giờ của tôi nhiều rồi đấy, nào giờ cậu có cho xe của tôi đi hay không thì bảo, kẻo sau này đừng có hối hận về việc mình đã làm”. “Báo cáo đồng chí tôi không bao giờ hối hận việc tôi làm hôm nay, nếu đồng chí không làm thủ tục nộp phạt thì xe không thể lăn bánh được”. Người lái xe không thể làm cách nào khác đành ngoan ngoãn xuống xe làm thủ tục nộp phạt. Xé biên lai nộp phạt đưa cho lái xe, người cảnh sát trẻ không quên dặn, đến kho bạc nhà nước nộp tiền xong đến phòng CSGT số 3 lấy giấy tờ. Ngồi trong xe lúc đó có đồng chí phó chủ tịch tỉnh, đồng chí ấy chứng kiến từ đầu đến cuối sự việc của anh CSGT trẻ.

ADQuảng cáo

Ảnh minh họa

Xe đến cuộc họp chậm mất năm phút, mọi người vẫn còn chờ đồng chí phó chủ tịch tỉnh đến để khai mạc. Bước lên diễn đàn phó chủ tịch tỉnh xin lỗi mọi người về sự đến trễ của mình. Ông nói: “Tôi biết cuộc họp phát động tháng an toàn giao thông hôm nay của tỉnh là cuộc họp vô cùng quan trọng đối với mỗi một chúng ta, vì nó bảo vệ bình yên cuộc sống của mỗi một con người khi tham gia giao thông. Trên đường tới đây để phát động tháng an toàn giao thông, nhưng xe của tôi đã vi phạm luật giao thông vượt đèn đỏ, bị một cảnh sát giao thông trẻ bắt dừng xe lại xử phạt”. Ông vừa nói đến đó thì cả hội trường ồ lên, tiếng một ai đó nói cốt để cho ông nghe: “Ai lại dám chặn xe của phó chủ tịch lại để phạt, thật chẳng ra làm sao cả”. Tiếng một người ra vẻ lấy lòng cấp trên: “Bên CSGT các đồng chí xem lại hôm nay ai là người trực ở đoạn đường đó để xem xét mà kỷ luật cho thích đáng. Thật chẳng coi phép nước ra gì cả”. Một giọng khác vang lên: “Tôi nghĩ đồng chí cảnh sát đó hết thời rồi, dám to gan phạt phó chủ tịch thật là hết thuốc chữa”. Đồng chí phó chủ tịch tỉnh cười nói với mọi người: “Điều tôi nói ở đây là ý thức trách nhiệm của một đồng chí cảnh sát, đồng chí ấy đã không khoan nhượng với những ai vi phạm pháp luật, mặc dầu biết người đó có chức có quyền. Đây là điều mà Đảng, lực lượng công an, và nhân dân ta đang cần đến. Thôi chúng ta bắt đầu vào cuộc họp”.

Cuộc họp phát động tháng an toàn giao thông hôm đó thành công mỹ mãn và tốt đẹp. Câu chuyện thiếu úy Trần Tự Trọng cảnh sát giao thông đội 3 của thành phố xử phạt xe của phó chủ tịch tỉnh không những lan truyền trong đội mà còn đến tận tai của ban giám đốc sở công an. Trong buổi họp giao ban của tỉnh, đồng chí phó giám đốc công an gặp riêng đồng chí phó chủ tịch xin lỗi về sự cứng nhắc trong xử lý công việc của cấp dưới mình và xin ý kiến chỉ đạo của anh về sự việc trên. Phó chủ tịch tỉnh cười: “Thế theo cậu việc làm của sĩ quan cảnh sát giao thông trẻ hôm nọ là sai hay là đúng?”. “Theo em về lý thì đúng, nhưng xét về tình thì như vậy là không được”. “Cậu nghĩ vậy là sai rồi! bên cậu là ngành thực thi pháp luật, tôi không nói thì cậu cũng đã rõ tất cả mọi công dân nước Việt Nam đều bình đẳng trước pháp luật, có như vậy nhà nước mình mới tồn tại bền vững và đánh thắng được mọi kẻ thù xâm lược và chúng ta mới có được cuộc sống như hôm nay. Tôi nói để cậu rõ tôi định qua bên các cậu xem xét tư cách phẩm chất của cậu Trọng có thể thăng hàm vượt cấp cho cậu ta được không? Tôi thấy cậu ấy về phẩm chất đạo đức lẫn tác phong rất được. Tôi nói câu này không biết cậu có đồng ý không? Làm lãnh đạo chúng ta đừng nên để cái riêng tư lấn át cái chung. Nhất là trong thời điểm chúng ta đang học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. Việc cậu Trọng xử phạt vi phạm luật giao thông là việc chung, việc phó chủ tịch tỉnh ngồi trên xe là việc riêng, sự sai phạm là do lái xe, chính vì lái xe mượn cái danh riêng của tôi mà vi phạm luật thì không nên tí nào, làm như vậy thì phép nước bị nhờn và đây cũng là lời cảnh báo cho những ai mượn uy tín của người khác để làm càn, làm bậy”. “Vâng! Việc anh chỉ đạo em về báo cáo với giám đốc có gì điện báo anh sau”.

Việc thiếu úy Trần Tự Trọng được thăng cấp trước thời hạn làm cho mọi chiến sĩ trong đơn vị ai cũng vui mừng phấn khởi, bởi họ cảm thấy tự tin hơn nữa trong công việc của mình, niềm tin đó lan rộng trong toàn ngành khiến cho ai cũng hồ hởi phấn khởi khi bắt tay vào xử lý những vụ việc mà người ta cho rằng có ô, dù che chắn. Giờ đây đồng chí Trần Tự Trọng là trung úy đội trưởng đội cảnh sát giao thông thành phố.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vượt đèn đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO