Tản văn: Đắk Nông mùa xuân về

Gia Nghĩa, tháng Chạp 2016.| 19/01/2017 08:05

Lại một mùa xuân nữa về với Đắk Nông, tôi như nghe trong âm vang đại ngàn những khúc tình ca mới về một vùng đất đã thực sự thay da đổi thịt, đã thực sự trở thành niềm tự hào của tất cả những ai có mặt ở đây từ những ngày đầu tách tỉnh. Phải nhìn lại chặng đường hơn 10 năm đã đi qua mới hiểu được vì sao môi cười mà khóe mắt lại cay cay.

ADQuảng cáo

Nhớ ngày nào, đến Đắk Nông bắt đầu một cuộc sống mới, nhìn đâu cũng chỉ thấy núi đồi trùng điệp, những con đường mùa khô mù bụi đỏ còn mùa mưa đất bao đặc quánh bánh xe, thị xã Gia Nghĩa thấp thoáng những ngôi nhà gỗ tạm và chỉ có hoa muồng vàng trải dọc lối đi... Chúng tôi không khỏi hoang mang khi nghĩ về tương lai của mình nhưng rồi không ai bảo ai, mỗi người lặng lẽ thu xếp nơi ăn chốn ở rồi từng bước từng bước làm quen với môi trường làm việc đơn sơ, thiếu thốn trăm bề. Người hết lòng vì đất, đất cũng chẳng phụ công người, cứ thế Đắk Nông thay màu áo mới. Một người bạn thời đại học của tôi đến Đắk Nông cuối năm 2012 đã từng ngạc nhiên và thốt lên “Đà Lạt thứ hai” khi tận ngắm những ngọn đồi bát úp, khi đi qua những con đường lên xuống quanh co giữa lòng thị xã Gia Nghĩa. Hè năm ngoái, tháng 7/2016, bạn tôi trở lại với ánh mắt ngỡ ngàng. Bạn không tin vào mắt mình, bởi chưa đầy bốn năm mà Đắk Nông thay đổi quá nhiều và bạn không ngớt lời trầm trồ về hình ảnh một Đà Lạt thứ hai đúng nghĩa. Còn tôi, hạnh phúc không nói nên lời. Bởi lẽ, cùng với biết bao người, tôi cũng đã góp một phần nhỏ bé tâm huyết của mình để làm nên sự thay đổi kì diệu đó.

ADQuảng cáo

Công việc cho tôi được đi nhiều nơi và có nhiều trải nghiệm, tôi không muốn nói nhiều về những việc mình đã làm cũng không kể ra đây những con số mà Đắk Nông đã chạm tới trong vòng hơn 10 năm qua. Tôi chỉ muốn được bày tỏ những cảm xúc của mình với nơi tôi đã chọn làm quê hương thứ hai, nơi các con tôi đã lớn lên, đã trưởng thành và đã trở lại cùng tôi tiếp tục đóng góp cho Đắk Nông như là một cách để ơn nghĩa với mảnh đất này. Mỗi sớm mai, trên đường đi làm, tôi lặng ngắm những con đường trải dài với hàng cây phượng vàng vút cao trong màn sương mờ ảo. Không khí cao nguyên cho tôi cảm giác yên lành và nhẹ nhõm. Trong kí ức tôi lại hiện ra những con đường rừng rợp bóng cây, thác Đắk G'lun hiện ra như suối tóc buông dài, tiếng thác nghe bình yên lạ. Thác Đắk G'lun quả là món quà vô giá của tự nhiên mà Đắk Nông may mắn có được. Đến đây, ngồi trên đá, thả chân ngâm trong làn nước suối mới thấy hết cái thi vị của núi rừng, mới thấy mình thật rõ. Rồi tôi trôi đi trên mặt hồ Tà Đùng tĩnh lặng, đưa tay vốc nước hồ vỗ lên mặt mình và lịm đi trong cảm giác mát lạnh. Hồ Tà Đùng nằm giữa bốn bề “núi phủ mây phong”, nét hoang sơ vẫn còn nguyên vẹn, tôi nghĩ đến một ngày thật gần, nơi đây sẽ trở thành khu du lịch sinh thái tuyệt vời. Du khách có thể thả hồn mình vào thiên nhiên, thưởng thức món cháo cá Tà Đùng ngọt thơm trong cái vị cay nồng của những trái ớt rừng. Và, thú vị nhất là ngâm mình trong làn nước trong biếc, tha hồ vùng vẫy giữa non xanh nước bạc... Đắk Nông trong tôi còn là những vườn cây trái sum suê, là những món ăn dân dã thấm đượm hương vị cao nguyên. Tôi đã từng ngất ngây trong vị ngọt, vị chua, vị béo của sầu riêng, măng cụt, ổi, bơ, nhãn, chôm chôm. Tôi đã từng xuýt xoa trước những đĩa rau bắp cải luộc nghi ngút khói, món canh lá bép đọt mây hay khổ qua rừng không thể ngon hơn. Nhưng có lẽ niềm tự hào lớn nhất trong tôi là dù đang ngày một hiện đại hơn nhưng Đắk Nông vẫn mang sắc màu riêng, vẫn giữ được bản thể của tinh thần Tây Nguyên từ ngàn đời nay. Đâu đó, tiếng cồng chiêng vẫn ngân vang, những mái nhà sàn vẫn giữ nguyên nếp cũ, những vũ điệu vẫn lấp lánh trong ánh mắt các chàng trai cô gái khi vào mùa lễ hội. Đắk Nông trong tôi là thế, ngày một gắn bó vô cùng.

Mới giữa tháng Chạp mà nghe lòng rộn rã, tôi lan man trong những ý nghĩ có gì như háo hức như say mê. Tôi bất giác thèm được đi bộ giữa những con đường muồng trổ hoa vàng thắm, lắng nghe trong tiếng vi vu của gió “lời thì thầm của mùa xuân” – lời thì thầm của Đắk Nông khi mùa xuân về...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tản văn: Đắk Nông mùa xuân về
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO