Tản mạn: Khói lam chiều

Trần Xuân Thụy| 11/07/2014 08:44

Hình ảnh khói bếp là là, quấn quýt như lưu luyến không muốn rời xa mái rạ trong cảnh chiều tà gợi trong ta niềm sâu lắng một thời chưa xa.

ADQuảng cáo

"Là là sợi khói mỏng manh  

Vấn vương mái rạ không đành chia xa"

ADQuảng cáo

Hình ảnh khói bếp là là, quấn quýt như lưu luyến không muốn rời xa mái rạ trong cảnh chiều tà gợi trong ta niềm sâu lắng một thời chưa xa. Hồn quê qua khói bếp thơm mùi rơm rạ, qua tiếng nghé ọ vọng vang trong làn gió nhẹ chỉ đủ khẽ lay động ngọn cau khi ánh tà dương khuất sau ngọn núi xa xa, luôn lắng đọng trong chúng ta qua bao thăng trầm của cuộc đời, dù bước chân đã đưa chúng ta qua bao miền đất. Quê hương được cất giữ trọn vẹn trong sâu thẳm của tiềm thức để khi bất chợt tìm về trong khoảnh khắc cho ta niềm hạnh phúc… Khói lam chiều mà tuổi thơ đã thu nhận trong đáy mắt sẽ lưu giữ mãi mãi hình ảnh của quê hương trong những năm tháng chìm nổi của đời người.

Một buổi chiều nào ấy ở xứ người, trên đường bươn chải kiếm sống, thoảng trong không gian có mùi rơm rạ cháy, nhìn lên mái bếp nhà ai có khói bay lên, lòng chúng ta dậy lên nỗi nhớ quê nhà có mẹ, có em đang thổi cơm chiều, nhìn ngọn lửa chập chờn nhớ người phương xa.

Con người mất đi ký ức là mất đi chính mình. Ký ức về quê hương để ta biết yêu, biết trân trọng cuộc sống hôm nay được tạo nên từ những năm tháng quê hương ngập tràn khói lửa chiến tranh, những tháng ngày vất vả dài như nỗi đợi chờ của một thời chưa xa. Khói lam chiều ấp ủ mái tranh luôn là biểu trưng của hồn quê, có sức gợi nhớ quê hương mãnh liệt trong ta.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tản mạn: Khói lam chiều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO