Sắc hoa cà phê

23/02/2017 10:27

Tản văn của Xanh Nguyên

ADQuảng cáo

Ảnh: Ngọc Tâm

Cà phê thường nở hoa hai đến ba đợt trong năm (khoảng tháng 10 đến tháng 3 năm sau). Mỗi đợt hoa nở và tàn chỉ kéo dài độ mười ngày. Trên những cây cà phê, ban đầu chỉ mới là những chấm xanh nhạt nơi đầu búp, dần dần bung nở một màu trắng xóa, rực rỡ. Cả một miền núi dập dềnh tít tắp màu trắng nõn của hoa cà phê. Nếu có dịp lên Tây Nguyên vào những ngày tháng 3, chắc hẳn bất kỳ ai cũng không thể bỏ qua thời khắc tuyệt đẹp này.

ADQuảng cáo

Mùa xuân gọi hoa cà phê về đưa hương thoang thoảng giăng mắc khắp cả phố núi đại ngàn. Với tôi, có lẽ đây là những ngày mà Tây Nguyên khoác lên mình chiếc áo đẹp nhất. Đứng giữa đồi núi trập trùng, hít thở không khí trong lành và thưởng ngoạn vẻ tinh khôi, trắng muốt của hoa cà phê, chợt thấy lòng mình nhẹ nhàng đến khó tả. Mùi hương ngọt ngào của hoa cà phê đã hút hồn bầy ong bướm. Nếu có một nhà họa sĩ trước cảnh này, hẳn anh ta sẽ vẽ nên một tuyệt tác mang sắc riêng của vùng đất đỏ bazan.

Đứng trước một triền cà phê bạt ngàn sắc trắng như tuyết phủ, ông hoàng thơ tình Xuân Diệu đã ngất ngây vì cảnh đẹp nên thơ này: “Hoa cà phê thơm lắm, em ơi/ Hoa cùng một điệu với hoa lài/ Trắng ngà, trong ngọc, xinh mà sáng/ Như miệng em cười đâu đây thôi/ Hoa dạt dào thơm, mắt dạt dào/Mỗi hoa như thể một vì sao/La đà mỗi nhánh hoa chi chít/Tất cả hòa hương: sâu, rộng, cao.../Em đến đây em, đặng bốn bề/Ta cùng lạc giữa hoa cà phê/Cho sương ướt tóc, hương đầy áo/Cho trĩu hồn thơm, mới trở về" (Hoa cà phê). Thế mới biết, hoa cà phê đã có sức lay động, khơi nguồn sáng tạo cho lòng người và đi vào đời sống văn chương hay đến thế.

Những ngày xuân, tôi nhận được lời mời từ một người bạn thân lên Tây Nguyên thưởng ngoạn cảnh núi rừng. Đứng trước sắc trắng cà phê như những ngôi sao lấp lánh với làn gió nhẹ thoảng đưa mát dịu, nhộn nhịp bướm ong giao hòa giữa đất trời Tây Nguyên mới thấy mình là người may mắn và diễm phúc. Lòng bỗng ngập ngừng, cảnh níu bước chân người quyến luyến không nỡ rời xa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắc hoa cà phê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO