Nhà văn Trần Hữu Tòng và bài thơ “Mười cô tiên Đồng Lộc”

Lê Hồng Bảo Uyên| 25/07/2014 09:49

Mười cô gái bất tử ở ngã ba Đồng Lộc là cảm xúc sáng tạo cho rất nhiều văn nghệ sĩ. Vì vậy, thơ ca viết về Đồng Lộc rất nhiều, trong đó có những bài thơ rất xúc động như: "Cúc ơi!" của Yến Thanh, "Lời thỉnh cầu ở nghĩa trang Đồng Lộc" của Vương Trọng, "Khoảng trời hố bom" của Lâm Thị Mỹ Dạ...

ADQuảng cáo

Nhà văn Trần Hữu Tòng không ngoài số đó. Ông sinh năm 1939, tại xã Xuân Hội, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Ông có 15 năm là bộ đội biên phòng, 20 năm là phóng viên báo Quân đội Nhân dân. Ông từng đảm nhận chức vụ Cục trưởng Cục Văn hóa Thông tin cơ sở – Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Du khách dâng hương phần mộ 10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc. Ảnh tư liệu

Nhà văn Trần Hữu Tòng đã xuất bản 20 tác phẩm, trong đó 18 tác phẩm là văn xuôi, tiểu thuyết, truyện ngắn và hai tập thơ “Đằm thắm” in năm 1995, “Mái tóc anh” in năm 1996. Trong tập “Mái tóc anh”, ông có bài “Mười cô tiên Đồng Lộc”, viết theo thể thất ngôn tứ tuyệt, với 10 khổ thơ, mỗi khổ tượng trưng cho một cô gái. Bài thơ này sau được trích đăng trên báo Văn nghệ số 22/6/1996 – Số đặc biệt chào mừng Đại hội lần thứ VIII của Đảng Cộng sản Việt Nam. Bài thơ có đoạn:

ADQuảng cáo

"Đồng Lộc chiều thơm gió bạch đàn
Xanh bờ râm bụt trắng hoa lan
Ao bom vương nhẹ làn mây bạc
Nắng muộn hàng bia đượm ráng vàng.
Bà mẹ làng bên thường kể lại
Đêm nghe tiếng hát vọng về đây
Và trong ánh chớp chiều giông sớm
Mười cô hiển hiện giữa vầng mây.

Tần - Hà - Hường - Hợi - Rạng - Xuân - Xanh
Cúc - Nhỏ - Xuân quê bến nước lành
Quê nón bài thơ, quê lụa Hạ
Quê chung - Đồng Lộc gió trăng thanh..."

Tình cảm của nhà văn dành cho mười cô gái Đồng Lộc không chỉ bằng những vần thơ đẹp, mà còn bằng những việc làm, nghĩa cử cao đẹp. Nhà văn Trần Hữu Tòng đã dành trọn số tiền nhuận bút từ tập thơ "Mái tóc anh", về tận Ninh Bình để đặt mua một lư hương bằng đá núi Hoa Lư, nặng gần một tạ, sau đó ông mang trực tiếp vào Nghĩa trang Ngã ba Đồng Lộc, đặt trước bia ghi công mười nữ liệt sĩ thanh niên xung phong, rồi làm lễ cúng tiến.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà văn Trần Hữu Tòng và bài thơ “Mười cô tiên Đồng Lộc”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO