Mùa hoa kỷ niệm

09/03/2018 10:06

Tản mạn của Quốc Diễn

ADQuảng cáo

Bao mùa hoa nở rồi tàn, tuổi thơ của chúng tôi cũng dần trôi với bao mùa nhớ. Những mùa hoa kỷ niệm chứng kiến, lưu giữ cả tuổi thơ. Để bây giờ nhớ lại, cả miền ký ức lại ùa về trong tôi…

Tôi sinh ra và lớn lên tại Đắk Nông, mảnh đất của bầu sữa mẹ nuôi tôi khôn lớn, mảnh đất của những mùa hoa cà phê thơm ngát hương đồi. Đắk Nông tháng 3, mùa hoa ấy đã về trên khoảng trời quê hương, tỏa hương thơm ngát mọi nẻo đường. Mùa này, hoa cà phê nở trắng triền dốc, không gian tĩnh lặng của núi rừng hòa quyện với mùi hoa cà phê tạo nên cảm giác lâng lâng khó tả. Đó là hương của đất trời ban cho mảnh đất nơi này. Lớn lên xa quê, tôi ít có cơ hội ngắm nhìn những cánh đồi cà phê trĩu nặng bông mỗi sớm mai. Nhưng những ký ức mùa hoa quê hương, mùa hoa kỷ niệm tôi không bao giờ quên.

Tuổi thơ tôi và chúng bạn gắn liền với hình ảnh cây cà phê thân thuộc. Tôi vẫn nhớ như in những ký ức đẹp đẽ đó. Lúc còn nhỏ chúng tôi hay chơi trò trốn tìm, đuổi bắt… trong những tán cà phê xanh rì, hoa tỏa hương thơm ngát cả một vùng trời. Hay lớn lên một chút, tôi theo gia đình, theo bố vào vườn nhà chăm sóc cây cà phê, tôi bắt đầu để ý hơn về quá trình hình thành và phát triển của chúng. Cây cà phê không chỉ mang lại giá trị về vật chất mà nó còn mang ý nghĩa tinh thần sâu sắc với người dân quê tôi. Những ly cà phê thơm ngon là thành quả của sự lao động miệt mài, được đánh đổi bằng những giọt mồ hôi, nước mắt rơi xuống mảnh đất này. Mỗi lần theo chân bố vào vườn chăm sóc và thu hoạch cà phê, tôi càng thấm thía hơn câu nói “lao động là vinh quang”. Tôi luôn hiểu rằng, mỗi lần như thế bố tôi đang ngầm dạy tôi những bài học về giá trị của lao động.

ADQuảng cáo

Minh họa: Ngọc Trí

Mảnh đất Đắk Nông thật bí ẩn, dù mới tối hôm trước mưa xối xả cả đêm thì sáng hôm sau trời ráo hẳn. Trận mưa đầu mùa xóa tan bầu không khí nóng bức ngày đầu xuân. Tôi thoáng ngửi mùi của đất hòa quyện với mùi nhẹ dịu của hoa cà phê. Tôi không nhớ bao nhiêu lần cố tình dậy thật sớm để cảm nhận cái mùi hoa thân thuộc đó. Phóng tầm mắt ra sau hè, một bức tranh trắng xóa hiện lên. Tiếng gió đưa nhẹ hương hoa qua mũi, hương vị của đất trời lan tỏa khắp không gian. Khung cảnh tạo nên sự hân hoan bởi hoa nở là dấu hiệu của một mùa bội thu với người dân nơi đây. Nếu có dịp một lần ghé thăm nơi đây đúng dịp hoa nở, bạn sẽ bị thu hút bởi những “cánh đồng” cà phê hoa nở khắp triền đồi, một khung cảnh choáng ngợp thật sự. Đi đến đâu, bạn cũng đắm say trong hương hoa cà phê ngào ngạt.

Cây cà phê là hiện thân cho hình ảnh người dân nơi đây: Mộc mạc, giản dị. Họ luôn cống hiến hết mình cho đời như những bông hoa cà phê luôn khoe sắc giữa miền đất đỏ bazan. Sau bao ngày lao động vất vả, cực nhọc thành quả thu được của người dân nơi đây là thứ quả đỏ chín mọng, là quà tặng của thiên nhiên mang lại. Có một điều rất thú vị, cây cà phê mang thân hình sần sùi nhưng lại cho hoa trắng muốt, hương rất thơm. Có nhiều người nghiện hương vị của cà phê, phải chăng họ đã thấu hiểu sự cay đắng của cuộc đời, mỗi giọt cà phê là mỗi giọt đắng, mang hương vị của đời. Uống cà phê lúc đầu thì đắng, lúc sau đầu lưỡi lại có vị ngọt thanh. Có lẽ, ẩn chứa trong tất cả điều đó là quy luật của cuộc sống: hãy lao động chân chính thì vinh quang ắt sẽ đến với bạn…

Mùa hoa cà phê quê hương, mùa hoa tuổi thơ. Chúng tôi lớn lên mỗi đứa "ôm" biết bao mùa hoa ấy đến những miền đất mới với bao hi vọng. Cuộc sống thành thị dù có xô bồ đến mấy nhưng trong tôi những mùa hoa nhớ chẳng thể nhạt phai. Mùa hoa cà phê đã về trên quê hương tôi - mùa hoa của những kỷ niệm!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa hoa kỷ niệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO