Nhà báo từ góc nhìn của độc giả

21/06/2022 07:56

Tản mạn của Hoàng Bích Hà

ADQuảng cáo

Là một độc giả ham mê đọc báo nên tôi có tấm lòng yêu mến và kính trọng những người làm báo. Nhân ngày báo chí, tôi có đôi điều về nghề báo và những người làm báo.

Trước tiên, tôi muốn nói đến Bác Hồ - lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam, danh nhân văn hóa thế giới. Bác là người sáng lập ra nền báo chí cách mạng Việt Nam và là một nhà báo, người thầy báo chí vĩ đại. Theo Bác, báo chí cách mạng là một mặt trận chiến đấu của cách mạng. Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ.

Ảnh tư liệu

ADQuảng cáo

Để xứng đáng là một nhà báo của báo chí cách mạng, đòi hỏi người làm báo phải có phẩm chất đạo đức, không quản ngại gian khó, hy sinh, kể cả tính mạng, vì Tổ quốc, vì Nhân dân phục vụ. Họ là những người dùng cây bút, trang giấy làm vũ khí sắc bén, để chiến đấu cho mục đích vẻ vang của cách mạng, chứ không phải viết báo để được nổi tiếng. Vốn là người “ngoại đạo” nên tôi cứ nghĩ, nghề báo là vui vì được đi đây, đi đó, được mọi người tôn kính, muốn dùng con chữ để sinh sự, sự sinh với ai cũng được. Nhưng tôi đã nhầm, nghề làm báo không đơn thuần như tôi tưởng mà họ là những người đam mê nghề nghiệp vừa gắn với trách nhiệm, lương tâm, đạo đức, của người cầm bút trước vận mệnh của dân tộc, của đất nước. Họ có trách nhiệm phản ánh chân thực những sự việc, sự kiện, những biến động xảy ra trong xã hội, có trách nhiệm định hướng cho cuộc sống hướng tới cái chân, thiện, mỹ của cuộc sống, ngày càng hoàn thiện hơn, ngày càng nhân ái và tốt đẹp hơn.

Theo tôi, cái tâm, cái tầm của nhà báo được bộc lộ rõ nhất ở chính trong mỗi tin, bài của họ. Bởi khi đó, triết lý sống, quan điểm làm báo, đã chi phối toàn bộ trong quá trình sáng tạo của họ. Họ đã vận dụng các kỹ năng, kiến thức để tạo nên những bài báo có chất lượng tốt. Họ gắn trách nhiệm của mình vào từng trang báo để đồng hành cùng đất nước, cùng thời đại. Dù tác phẩm đó ngắn hay dài, là tin tức nóng hổi hay phóng sự về gương người tốt, việc tốt hay vạch trần thủ đoạn tham nhũng của kẻ xấu thì tất cả đều luôn hướng tới cuộc sống tốt đẹp, gắn liền với thuần phong, mỹ tục của dân tộc, của đất nước. Thế mới biết, những người làm báo họ cũng lao tâm khổ tứ lắm, không như tôi tưởng. Nhưng tôi tin rằng dù có khó khăn gian khổ đến mấy thì những người làm báo vẫn là một chiến sĩ tiên phong trên mặt trận  tư tưởng văn hóa.

Báo chí luôn gắn kết, song hành cùng với sự phát triển của đất nước, của dân tộc. Nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam xin chúc những người làm báo, cộng tác viên báo chí lời chúc “Mắt sáng, lòng trong, bút sắc” để là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng văn hóa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà báo từ góc nhìn của độc giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO