Y Sim Êban, nghệ nhân đa tài

Hồ Mai| 30/07/2014 09:44

Ông Y Sim Êban, sinh năm 1957, là nghệ nhân cồng chiêng của buôn Nui, xã Tâm Thắng (Chư Jút). Không những biết đánh cồng chiêng, chỉnh chiêng, ông Y Sim còn chơi thuần thục và chế tác nhiều loại nhạc cụ của đồng bào Ê đê như đàn gung, đàn bruốt, đinh năm, đinh tuốt, tù và, trống.

ADQuảng cáo

Y Sim kể rằng, trước đây, mỗi khi thấy buôn làng có lễ hội, ông lại thích thú đến xem mọi người đánh cồng, đánh chiêng, chơi các loại nhạc cụ. Cứ thế, ngồi nghe nhiều rồi cũng xin vào đánh theo, đánh nhiều thành quen, được các già trong buôn chỉ bảo thêm, thế là trở thành người đánh cồng chiêng của buôn làng.

Nghệ nhân Y Sim Êban chỉnh chiêng

Những giai điệu gần gũi, thân thương, gắn với cuộc sống hằng ngày của người dân nơi đây được ông giữ gìn, yêu quý và truyền tải đến mọi người. Cũng chính điều đó làm ông ngày càng gắn bó mật thiết hơn với niềm đam mê nhạc cụ của dân tộc cho dù cuộc sống thường nhật thay đổi, làm giảm đi nhiều những điều kiện để phát huy hết niềm đam mê, yêu thích ấy.

Hiện nay, ông vẫn còn giữ được 11 bài chiêng truyền thống của dân tộc mình. Những bài chiêng với nhịp điệu vừa mạnh mẽ, vừa sâu lắng được mọi người yêu thích, ông cẩn thận ghi lại cất giữ, mai sau cho con cháu sử dụng.

Thời gian qua, ông cũng đã tham gia dạy nhiều lớp đánh cồng chiêng trên địa bàn như dạy 2 lớp ở Trường nội trú huyện Chư Jút, dạy tại xã Tâm Thắng 4 lớp, buôn Buôr 2 lớp, buôn Nui 2 lớp, xã Ea Pô 1 lớp…

ADQuảng cáo

Qua chọn lựa, ông sử dụng 5 bài chiêng quen thuộc để truyền dạy cho mọi người, gồm: Đánh báo lễ hội – A tông mang (đánh thường); bài Chiriria (đánh chiêng theo điệu đinh năm của những bài hát ayray đối đáp); Khớk la li a (Lá diều bay); Bing bắp m’nhê (Sóc bay); A tông Ê va a nghing rây êa h’đóh (Gió thổi thác chảy)…

Vừa qua, ông cũng đã tham gia dạy cách chế tác nhạc cụ truyền thống dân tộc Ê đê cho 30 người ở buôn Nui, buôn Trum, buôn Buôr của xã.

Ông Y Uyn Êban, Trưởng buôn Nui cho biết: “Nhờ Y Sim mà đến nay nhiều bạn trẻ trong buôn đã biết cách chơi các nhạc cụ truyền thống của dân tộc. Ông đã làm cho Y Thông, Y Thanh, H’Thái, H’Nhí… hiểu được ý nghĩa, cách đánh của các bài chiêng, làm sống động thêm những buổi sinh hoạt cộng đồng trong buôn”.

Ông Y Sim cũng đã truyền sự đam mê của mình cho con trai là Y Thoa cũng theo chân cha học cách đánh cồng, đánh chiêng, chơi đàn gung, thổi đinh năm, trở thành người nối nghiệp trong gia đình.

Nhìn những bằng khen của các ngành, các cấp trao tặng, có thể thấy được phần nào những đóng góp của Y Sim đối với việc bảo vệ, giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Y Sim Êban, nghệ nhân đa tài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO