Xây dựng cơ quan, đơn vị có môi trường văn hóa lành mạnh

Tường Mạnh| 11/03/2016 09:38

Nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI) đã nêu nhiệm vụ: Mỗi địa phương, cộng đồng, cơ quan, đơn vị, tổ chức phải là một môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần giáo dục, rèn luyện con người về nhân cách, lối sống.

ADQuảng cáo

Trong điều kiện kinh tế-xã hội của đất nước, nhất là đối với Đắk Nông hiện nay thì việc xây dựng địa phương, cộng đồng, cơ quan, đơn vị, tổ chức có môi trường văn hóa lành mạnh là vấn đề đã và đang được đặt ra hết sức cần thiết. Bởi lẽ, môi trường văn hóa lành mạnh có tác động rất lớn đến tâm tư, tình cảm, kết quả và hiệu suất hoạt động của từng thành viên cũng như cả tập thể.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại tổ "Một cửa" UBND thị xã Gia Nghĩa. Ảnh: Thanh Nga

Năng suất, chất lượng, hiệu quả lao động của tập thể, cá nhân cao hay thấp tùy thuộc một phần cơ bản vào môi trường làm việc, sinh hoạt. Một cơ quan, đơn vị có môi trường văn hóa lành mạnh thì ở đó sự giao tiếp giữa các thành viên diễn ra một cách thoải mái, bình đẳng, dân chủ. Mọi người sôi nổi thảo luận, đóng góp ý kiến xây dựng, nhất là xây dựng kế hoạch, biện pháp nâng cao năng suất lao động, cải thiện đời sống của tập thể, cộng đồng.

Môi trường văn hóa lành mạnh của tập thể được biểu hiện ở tính công khai trong các hoạt động và lợi ích. Mọi thành viên kể cả lãnh đạo không bị uẩn khúc, thăm dò, nghi kị lẫn nhau, từ đó tạo ra sức mạnh thống nhất từ khâu xây dựng kế hoạch, chủ trương, biện pháp đến tổ chức phân công thực hiện. Môi trường văn hóa lành mạnh sẽ tạo sự tôn trọng lẫn nhau trong sinh hoạt cũng như trong công tác, tôn trọng thói quen, cá tính của nhau để cùng hòa nhập xây dựng tập thể với mục tiêu chung.

Trong mỗi cơ quan, đơn vị không thể tránh khỏi xảy ra những hành vi cá biệt, những va chạm, những việc làm chưa đúng ở lúc này, lúc khác. Song, nếu cơ quan, đơn vị có môi trường văn hóa lành mạnh thì đó chỉ là những vấn đề có tính cục bộ, nhất thời, dễ được giải quyết. Ngược lại, với môi trường còn có tính nặng nề, căng thẳng, đố kỵ, nghi nghờ lẫn nhau sẽ gây những ảnh hưởng tiêu cực đối với hoạt động và đời sống của tập thể cộng đồng đó. Vì vậy, việc xây dựng được môi trường văn hóa  lành mạnh, tốt đẹp trong tập thể lao động, cộng đồng xã hội có ý nghĩa quan trọng và cấp thiết. 

ADQuảng cáo

Trong thực tế hiện nay, để xây dựng một cơ quan, đơn vị có môi trường văn hóa lành mạnh, tạo sự thống nhất, đoàn kết là điều không phải dễ dàng. Nếu người đứng đầu cơ quan thực hiện quản lý theo kiểu “chia để trị”, hoặc luôn xem “mình là một, mình là tất cả”, độc đoán, vị kỷ thì bầu không khí làm việc chung sẽ hết sức căng thẳng. Mọi người sẽ dè dặt, giữ kẽ từng lời ăn tiếng nói, ít có ý kiến đóng góp.

Ngay cả những người có chuyên môn giỏi, tính cách thẳng thắn cũng dễ dẫn đến hạn chế bày tỏ chính kiến, không dám phát huy hết khả năng làm việc để bảo đảm "an toàn" hoặc sợ có kẻ cho mình là nịnh nọt, lấy điểm với “sếp”. Như vậy, mọi người sẽ xem cơ quan chỉ như là nơi để lĩnh lương, phục vụ mục đích riêng của mình nên ít quan tâm góp ý xây dựng, đưa nó đi lên. Rốt cuộc, sẽ dẫn đến công việc chung bị trì trệ.

Bóng chuyền nữ - môn thể thao phong trào phát triển mạnh ở cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh. Ảnh: Quang Vũ

Một cơ quan, đơn vị thật sự có môi trường văn hóa lành mạnh, thì ở đó phải có bầu không khí làm việc thoải mái, mọi người sống chan hòa, có tinh thần đoàn kết cao. Muốn có được điều này, cần phải có những người lãnh đạo  biết sống gắn bó, chăm lo cho đời sống, sự phát triển của mọi thành viên.

Mặt khác, ngay chính trong đội ngũ lãnh đạo cũng phải có sự đoàn kết, nhất trí cao, không có biểu hiện bè phái, cục bộ, không có kiểu “chia để trị” thì mới tạo được sự thống nhất, đoàn kết cao. Cho dù có lúc, có nơi, có những việc cần phải giải quyết một cách quyết liệt, triệt để, dễ gây mất lòng người này, người nọ, nhưng nếu tất cả vì công việc chung thì chắc chắn ai cũng đồng lòng, thống nhất.

Có thể nói, trong cuộc sống, công tác hàng ngày của mỗi người, nếu cơ quan, đơn vị thật sự có môi trường văn hóa lành mạnh thì chắc chắn sẽ động viên, khuyến khích được mọi người luôn cố gắng phấn đấu, phát huy hết khả năng chuyên môn nghiệp vụ để đóng góp cho sự phát triển chung. Trong công việc, sinh hoạt, mọi thành viên đều có thái độ tôn trọng lẫn nhau, ứng xử với nhau một cách có văn hóa. Đây cũng chính là cơ sở để mỗi thành viên luôn biết đoàn kết, thống nhất, cùng nhau xây dựng cơ quan, đơn vị ngày càng phát triển đi lên. Mỗi cơ quan, đơn vị có môi trường văn hóa lành mạnh cũng là điều kiện cần và đủ, góp phần giáo dục, rèn luyện con người về nhân cách, lối sống như nghị quyết của Đảng đã chỉ rõ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng cơ quan, đơn vị có môi trường văn hóa lành mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO