Xã hội hóa hoạt động văn hóa: Đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ văn hóa của nhân dân

Mỹ Hằng| 02/10/2015 09:08

Nhận thức rõ vai trò quan trọng của hoạt động văn hóa đối với sự phát triển kinh tế-xã hội, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh xã hội hóa văn hóa, mang lại những hiệu quả thiết thực.

ADQuảng cáo

CLB Mười Nhớ xã Nam Dong (Chư Jút) hoạt động dựa trên kinh phí hội viên tự đóng góp, tham gia nhiều hội diễn do tỉnh tổ chức

Xã Đắk Búk So (Tuy Đức) là một trong những địa phương có phong trào xã hội hóa hoạt động văn hóa mạnh, với việc hàng năm vận động hàng chục lượt các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ vật chất, kinh phí để tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao.

Theo ông Điểu B’rinh, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Búk So, để người dân hiểu được thế nào là xã hội hóa hoạt động văn hóa, Đảng ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể tích cực phối hợp với các thôn, bon tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của xã. Riêng những phần việc, hạng mục công trình cần phải xã hội hóa thì xã kêu gọi, vận động sự chung tay góp sức của mỗi người dân, từng gia đình.

Trong các dịp lễ, tết, các chi bộ thôn, bon cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” và phát huy vai trò đầu tàu gương mẫu của mỗi đảng viên trong tổ chức các hoạt động văn hóa. Bởi vậy, việc xã hội hóa các hoạt động văn hóa đã được người dân hiểu, tích cực tham gia mỗi khi được địa phương phát động.

Qua đó, xã Đắk Búk So đã huy động được nguồn kinh phí để xây dựng hội trường, nhà văn hóa cộng đồng (hiện tại 12/12 thôn, bon đều có hội trường, nhà văn hóa) cũng như tổ chức nhiều hoạt động văn hóa tiêu biểu. Tất cả các thôn đều thành lập được 1 đội văn nghệ và đội bóng đá luyện tập thường xuyên và tham gia tất cả các hội thi, hội diễn do địa phương tổ chức.

ADQuảng cáo

Qua công tác vận động, có gia đình đã đầu tư gần tỷ đồng để xây dựng sân bóng đá mini phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của thanh thiếu niên trên địa bàn. Câu lạc bộ đàn hát dân ca của xã cũng sinh hoạt thường xuyên và tham gia đầy đủ các hoạt động văn hóa văn nghệ do chính quyền các cấp tổ chức. Nhờ đó, những năm gần đây, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao trên địa bàn xã Đắk Búk So ngày càng khởi sắc, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân. Hàng năm, xã đã tổ chức nhiều chương trình văn nghệ quần chúng nhân các sự kiện chính trị, các dịp lễ, tết và đón nhận danh hiệu văn hóa.

Tương tự, xã Nam Dong (Chư Jút) cũng xác định việc hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa là điều kiện cần thiết để nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, nên luôn ưu tiên đầu tư cho phát triển văn hóa. Để hệ thống thiết chế văn hóa từng bước hoàn thiện, bên cạnh tranh thủ các nguồn vốn đầu tư, xã đã chú ý huy động nguồn lực từ xã hội cùng chăm lo xây dựng, giữ gìn, phát triển.

Theo ông Phan Văn Công, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Dong, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên hoạt động văn hóa trên địa bàn xã ngày càng diễn ra mạnh mẽ. Nhân dân không chỉ đóng góp kinh phí mà còn tích cực tham gia ngày công khi triển khai xây dựng các công trình văn hóa thiết yếu.

Hiện tại, 19/19 thôn đều xây dựng được nhà văn hóa thôn và hoạt động hiệu quả. Ngoài việc tổ chức hội họp và sinh hoạt tập trung, tại các nhà văn hóa còn thường xuyên diễn ra các hoạt động văn hóa, thể thao của nhân dân như luyện tập cầu lông, văn nghệ…

Một số câu lạc bộ như CLB đàn tính hát then, CLB thơ ca, CLB hát chèo… được thành lập và đi vào hoạt động quy củ. Hiện trên địa bàn xã có 6 sân bóng đá mini do 3 hộ dân đầu tư gần 3 tỷ đồng, 2 điểm trượt patin, 1 điểm chiếu phim 3D… phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ được tổ chức thường xuyên, tạo sự gắn kết cộng đồng, đem lại sự phấn khởi trong mọi tầng lớp nhân dân.

Có thể khẳng định, việc xã hội hóa trong lĩnh vực văn hóa, thể thao đã mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng kịp thời nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ văn hóa, tinh thần của nhân dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã hội hóa hoạt động văn hóa: Đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ văn hóa của nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO