“Vườn ươm” âm nhạc tuổi thơ

Hoàng Bảo| 10/11/2017 09:55

Trải qua 6 mùa thi, Liên hoan Tiếng hát Măng non tỉnh Đắk Nông đã từng bước khẳng định là sân chơi bổ ích, góp phần phát hiện, bồi dưỡng và ươm mầm những tài năng nhỏ tuổi trong lĩnh vực âm nhạc của tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Hát với niềm đam mê

Có mặt trong đêm chung kết Liên hoan “Tiếng hát Măng non tỉnh Đắk Nông” lần thứ 6, năm 2017, để lại trong lòng chúng tôi ấn tượng sâu sắc nhất đó là thí sinh Cáp Thị Hải Linh, học sinh lớp 1, Trường tiểu học Võ Thị Sáu (Gia Nghĩa). Là thí sinh nhỏ tuổi nhất lọt vào vòng chung kết, nhưng Hải Linh đã thể hiện được bản lĩnh tự tin, tràn đầy năng lượng khi đứng trên sâu khấu biểu diễn với giọng hát truyền cảm và hồn nhiên như chính lứa tuổi thần tiên của mình.

Điều chúng tôi cảm phục ở em đó chính là khả năng làm chủ sân khấu, dù ở dưới khán giả đông, nhưng em vẫn không sợ sệt mà hát một cách say mê và nhiều lúc còn giao lưu cùng khán giả. Theo Hải Linh, từ nhỏ em rất thích hát và thường hay hát cho ông bà, cha mẹ, người thân nghe. Dần dần, em không chỉ yêu hát mà còn hát được rất nhiều bài và chỉ cần nghe vài lần là em đã thuộc. Tham gia Liên hoan hôm nay, em xem như đang hát cho người thân của mình nghe, nên không có cảm giác run sợ mà còn thích hát nhiều hơn. Tham gia liên hoan, em nghĩ mình được giải C là tốt rồi, nhưng với phần thể hiện xuất sắc, em đã được trao giải B cho khối Tiểu học.

Em Hoàng Văn Phương, dân tộc Mông, học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Công Trứ (Chư Jút) xuất sắc giành giải A ở khối THCS với phần tự đệm đàn và thể hiện ca khúc “Người thầy”

Em Hoàng Văn Phương, dân tộc Mông, học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Công Trứ (Chư Jút) cũng gây ấn tượng bởi tài năng ca hát và đánh đàn. Trong Liên hoan này, em tự đệm đàn và thể hiện ca khúc “Người thầy”. Mặc dù đây là ca khúc đã gắn liền với nhiều thế hệ học trò và được rất nhiều người hát, nhưng khi chính em học sinh ở vùng sâu, vùng xa vừa đàn, vừa hát với giọng sâu lắng, ngọt ngào đã làm xúc động nhiều thầy, cô giáo và các bạn học sinh tham gia cổ vũ.

Và như Phương chia sẻ, lý do em chọn bài này là vì cảm nhận được công ơn của thầy, cô khi dạy cho các em nét chữ, nết người. Do đó, em hát bằng cả trái tim, tình cảm, tình yêu của cậu học trò dành cho thầy, cô giáo. Với sự thể hiện sâu sắc đó, Hoàng Văn Phương đã trở thành một trong hai quán quân của khối THCS trong kỳ liên hoan này.

Em Nguyễn Đình Hiếu, học sinh lớp 6, Trường THCS Nguyễn Du (Đắk R’lấp) được đánh giá có một phong cách biểu diễn khá chuyên nghiệp. Ở Đình Hiếu toát lên phong cách riêng khi hát về người thầy mà không lẫn lộn được với những giọng hát khác. Bởi em có giọng cao, hát nhiều cảm xúc mà như ban giám khảo nhận xét là giọng hát có tiềm năng. Và Đình Hiếu đã vượt qua nhiều thí sinh khác để giành giải A của khối THCS trong cuộc thi năm nay.

ADQuảng cáo

Ngoài ra, trong “vườn hoa” đa sắc màu của Liên hoan Tiếng hát Măng non tỉnh Đắk Nông lần thứ 6, còn có những bông hoa xinh xắn, tài năng như: H’Vươn (Krông Nô), Nguyễn Hoài Linh (Gia Nghĩa), Đặng Hoàng Nguyên Thảo (Gia Nghĩa), Võ Minh Trí (Đắk Mil), Giàng Thị Phương (Tuy Đức)… Với một tình yêu ca hát cháy bỏng, các em đều cố gắng vượt mọi khó khăn để được biểu diễn trên sân khấu, mang đến Liên hoan những tiết mục đong đầy cảm xúc.

Em H’Vươn (Krông Nô) mang đến Liên hoan ca khúc "Mái trường Tây Nguyên", đậm phong cách của dân tộc Ê đê

Phát hiện, bồi dưỡng tài năng ca hát

Liên hoan Tiếng hát Măng non tỉnh Đắk Nông diễn ra hai năm một lần và qua mỗi lần tổ chức, không chỉ thu hút ngày càng đông các em học sinh tham gia mà còn từng bước nâng cao về chất lượng. Qua mỗi kỳ liên hoan, các em đã trưởng thành hơn về phong cách trình diễn, giọng hát. Liên hoan cũng được đầu tư ngày càng bài bản hơn, khẳng định thương hiệu của giải thưởng.

Liên hoan năm nay thu hút 77 thí sinh trong độ tuổi từ 6-15 tuổi đến từ 8 huyện, thị xã. Ban giám khảo đã lựa chọn được 18 thí sinh xuất sắc nhất vào tranh tài ở vòng chung kết. Với độ chín trong giọng hát và phong cách tự tin trong trình diễn, 18 thí sinh đã đem đến cho Liên hoan những cung bậc cảm xúc khác nhau, lúc nhẹ nhàng, sâu lắng khi nói về tình bạn bè, tình thầy cô, lúc lại da diết khi nói về quê hương, đất nước, lúc lại hồn nhiên, ngây thơ khi hát về bạn bè, mái trường mến yêu.

Từ các vùng quê khác nhau, tại Liên hoan, các em dần làm quen và trở thành bạn bè thân thiết. Mỗi em mỗi vẻ, mỗi phong cách, các em hội tụ, mang sự hồn nhiên, đáng yêu của lứa tuổi đến Liên hoan và đặc biệt là có chung tình yêu, niềm đam mê ca hát.

Anh Nguyễn Văn Hợi, Phó Bí thư Tỉnh đoàn - đơn vị phối hợp tổ chức Liên hoan cho biết: Liên hoan Tiếng hát Măng non tỉnh Đắk Nông không chỉ là sân chơi bổ ích cho các em thiếu nhi mà qua đó, kịp thời phát hiện, bồi dưỡng tài năng ca hát. Đặc biệt, chính sự hồn nhiên, đáng yêu, tài năng và niềm đam mê ca hát của các thí sinh đã tạo động lực cho ban tổ chức, những người làm chương trình nỗ lực hơn, tâm huyết hơn với công việc để tạo nên những Liên hoan ngày càng chất lượng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Vườn ươm” âm nhạc tuổi thơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO