Vui hè với những trò chơi dân gian

Mỹ Hằng| 14/06/2022 09:22

Ngày hè là khoảng thời gian các gia đình có điều kiện đưa con trẻ đi du lịch nghỉ dưỡng. Nhưng đối với các gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn thì nhiều bậc phụ huynh đã thu hút con, cháu với nhiều trò chơi dân gian vui nhộn tại nhà, vừa tạo sân chơi bổ ích vừa gắn kết tình thân.

ADQuảng cáo

Bà Nguyễn Thị Lành ở tổ dân phố 5, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) ở nhà trông cháu và lo cơm nước cho vợ chồng con trai đi làm từ nhiều năm nay. Bình thường các cháu đi học cả ngày nên ít có thời gian tiếp xúc hay nói chuyện với bà. Mặt khác, trong xóm có nhiều trẻ con đến vui đùa với các cháu nên bà đã tìm ra cách mới để mấy đứa nhỏ được vui chơi mỗi ngày bằng trò chơi dân gian.

Thế là bà đi chợ mua nào là dây thun, đũa tre, hạt cao su... để về dạy cho các cháu cách chơi. Lúc đầu chỉ cho các cháu chơi, bà cũng không ngờ tụi nhỏ lại thích thú đến vậy. Chúng đi hết bất ngờ này đến bất ngờ khác nên vừa vui vừa ngưỡng mộ bà. Các trò chơi được bà áp dụng chỉ cho tụi nhỏ như bịt mắt bắt dê, chơi ô ăn quan từ những hạt cao su, nhảy dây... Tình cảm bà cháu thêm gắn bó, nhất là các cu cậu đã không còn cắm mặt vào tivi, điện thoại như trước.

Bà Lành cho biết: “Thấy các cháu vui đùa với trò chơi dân gian và không còn ham xem tivi, điện thoại như trước ai cũng mừng. Trò chơi dân gian gắn bó với tuổi thơ cũng như ký ức của hầu hết mọi người nên tôi cũng muốn các cháu có một mùa hè thật vui vẻ để sẵn sàng bước vào năm học mới đầy khí thế”.

Em Trần Đức Dũng Trí - cháu nội của bà Lành cho biết: “Cháu rất thích chơi ô ăn quan, tuy đơn giản nhưng cũng phải tính toán đi sao cho ăn được các ô quan chứa nhiều quân. Mỗi lần ăn được ô quan nào nhiều hạt, cháu cảm thấy thích thú vô cùng...”. Cùng chung niềm vui đó, cháu Trần Quốc Thịnh phấn khởi nói: “Trưa nào ngủ xong, con cũng xin bố mẹ qua nhà bạn chơi. Có khi tụi con chơi banh đũa, chán thì chơi nhảy dây hoặc chơi trốn tìm và cứ thế thay đổi trò chơi. Nghỉ hè chơi với mấy bạn mới vui, chớ ở nhà chơi một mình hoài cũng chán lắm”.

ADQuảng cáo

Định hướng cho trẻ chơi các trò chơi dân gian là việc làm hết sức có ý nghĩa

Chị Nguyễn Thị Học ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cũng tranh thủ rảnh rỗi bữa tối chỉ dẫn cho 2 đứa con nhỏ chơi những trò chơi dân gian mà chị biết. Mỗi trò chơi đều có thú vị riêng của nó nên mỗi khi thấy các cháu cười sảng khoái là chị cảm thấy vui và hạnh phúc rất nhiều.

Chị Học chia sẻ: “Mình không có điều kiện để cho con đi du lịch đây đó thì có rất nhiều cách để bù đắp cho con về khía cạnh tinh thần. Do đó, ngoài việc rèn con thói quen đọc sách lúc rảnh rỗi, tôi còn định hướng cho các con chơi một số trò chơi dân gian như ô ăn quan, nhảy dây, bịt mắt bắt dê... Những trò chơi này rất bổ ích, vui vẻ nên các cháu đã tập hợp các bạn trong xóm lại rồi chơi với nhau, cười rất vui vẻ, sảng khoái. Điều mà tôi tâm đắc nhất là khi biết chơi những trò này, các cháu đã không còn cắm cúi chơi điện thoại hay xem tivi suốt ngày như trước”.

Có thể thấy, trong cuộc sống hôm nay, với sự phát triển của công nghệ giải trí, nhiều trò chơi dân gian bị lãng quên và trẻ em không còn say mê với các trò kéo co, nhảy dây, ô ăn quan, rồng rắn lên mây nữa mà hướng đến các trò chơi hiện đại. Nhiều trẻ em nghiện xem tivi và điện thoại, vừa tổn hại sức khỏe, vừa ảnh hưởng xấu tới học tập. Vì thế, thay vì cho con trẻ xem tivi, điện thoại thì việc định hướng cho trẻ chơi các trò chơi dân gian là việc làm hết sức có ý nghĩa của ông bà, cha mẹ.

Những trò chơi dân gian với ưu điểm là dễ chơi, ngoài tác dụng rèn luyện sức khỏe, còn rèn luyện cho các em kỹ năng xử lý các tình huống khác nhau trong cuộc sống, phát triển trí tuệ và khả năng phán đoán. Qua đó, các em nhỏ có nhiều hứng thú trong dịp nghỉ hè, giảm thiểu tai nạn thương tích, góp phần gìn giữ, phát huy những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vui hè với những trò chơi dân gian
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO