Vinh dự khi được phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú”

Gia Bình| 27/11/2015 09:18

Đó là tâm sự chung của các nghệ nhân vừa được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú”, vì đã có nhiều cống hiến trong việc gìn giữ và phát huy di sản văn hóa dân tộc.

ADQuảng cáo

UBND tỉnh tổ chức trao chứng nhận “Nghệ nhân ưu tú” cho các nghệ nhân vừa được phong tặng

Nghệ nhân Y K’Ri ở bon Jun Júh, xã Đức Minh (Đắk Mil) phấn khởi: Được vinh danh là “Nghệ nhân ưu tú”, thật sự là niềm vinh dự, tự hào đối với chúng tôi. Tôi gìn giữ văn hóa truyền thống xuất phát từ niềm đam mê và trách nhiệm của một người con M’nông và chưa bao giờ nghĩ đến việc có danh hiệu hay không, quyền lợi như thế nào… Danh hiệu lớn lao này chính là động lực để đội ngũ nghệ nhân phát huy trách nhiệm của mình trong việc truyền dạy cho thế hệ trẻ.

Cùng chung niềm vui đó, nghệ nhân Y Wet ở buôn Nui, xã Tâm Thắng (Chư Jút) chia sẻ: Lần đầu tiên, đội ngũ nghệ nhân dân gian chúng tôi được tôn vinh bởi một danh hiệu chính thức, ai cũng phấn khởi, tự hào và càng thấy trách nhiệm cao hơn. Chúng tôi nguyện sẽ tiếp tục gìn giữ, bảo tồn và phát huy những di sản văn hóa của dân tộc để xứng đáng với danh hiệu cao quý đã được Nhà nước trao tặng.

Nghệ nhân Thị Brao ở bon Bu Prăng, xã Quảng Trực (Tuy Đức) cũng nói: Chúng tôi gìn giữ, phát huy văn hóa truyền thống bằng niềm đam mê, tình yêu và cả trách nhiệm với văn hóa của dân tộc mình. Đời sống của đội ngũ nghệ nhân vùng sâu, vùng xa trong tỉnh còn nhiều khó khăn nên khi được phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” cho những nghệ nhân có nhiều cống hiến thì chúng tôi vui lắm. Qua đó, chúng tôi có thêm điều kiện để truyền dạy lại cho thế hệ trẻ hôm nay, góp phần cho bản sắc văn hóa của dân tộc mãi trường tồn và phát triển qua nhiều thế hệ.

ADQuảng cáo

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, việc bảo tồn văn hóa phi vật thể không thể tách rời con người, tức là các nghệ nhân-chủ thể sáng tạo di sản văn hóa. Việc tôn vinh nghệ nhân là yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc bảo tồn các di sản văn hóa phi vật thể.

Do đó, để kịp thời ghi nhận những cống hiến xuất sắc trong công tác gìn giữ và phát huy di sản văn hóa các dân tộc, năm 2014, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở VHTT-DL tham mưu, thành lập Hội đồng xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Qua đó, tỉnh đã tổ chức xét chọn, đề nghị cấp thẩm quyền công nhận “Nghệ nhân ưu tú” đối với 21 nghệ nhân là đồng bào M’nông, Mạ, Ê đê…ở các bon, làng trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở đó, ngày 13/11/2015, Chủ tịch nước đã ban hành Quyết định số 2533/QĐ-CTN phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” cho 21 nghệ nhân của tỉnh. Việc làm này không chỉ mang ý nghĩa xã hội sâu sắc mà còn khẳng định quan điểm của Đảng, Nhà nước về sự trân trọng, gìn giữ tinh hoa văn hóa của dân tộc. Những cá nhân được tôn vinh, phong tặng danh hiệu cao quý, thật sự là tấm gương, là động lực thúc đẩy xã hội phát triển.

Không chỉ là vinh dự cho bản thân mà còn là niềm tự hào của cộng đồng, bon làng. Nó sẽ góp phần tôn vinh, chăm sóc thiết thực cả về vật chất, tinh thần đối với những nghệ nhân, đồng thời khích lệ, động viên các nghệ nhân có những cống hiến nhiều hơn nữa trong công tác bảo tồn, truyền dạy những di sản văn hóa phi vật thể tại cộng đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vinh dự khi được phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO