Văn hiến Kinh kỳ - Điểm nhấn của Festival Huế 2018

Báo Chính phủ| 30/03/2018 10:41

Chương trình “Văn hiến Kinh kỳ” với tính chất sử thi sẽ khái quát những giá trị văn hóa Huế qua các loại hình di sản. Đây là chương trình nghệ thuật kết hợp nhiều yếu tố như âm nhạc, ánh sáng, hát múa, ngâm thơ, diễn xướng... hứa hẹn sẽ là một điểm nhấn ấn tượng trong các chương trình nghệ thuật tại Festival Huế 2018.

ADQuảng cáo

Theo Ban tổ chức, còn gần một tháng nữa, Festival Huế lần thứ X năm 2018 với Chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển - Huế 1 điểm đến 5 di sản” sẽ diễn ra từ ngày 28/4-2/5. Đây được xem là hoạt động trọng điểm kích cầu du lịch Thừa Thiên-Huế.

Chương trình "Văn hiến Kinh kỳ" sẽ được kết lại trên cơ sở xâu chuỗi các sự kiện lịch sử

Kế thừa sự thành công của các kỳ Festival trước đây, Festival Huế năm 2018 tiếp tục là nơi hội tụ, giao lưu nghệ thuật giữa các nền văn hóa của các quốc gia, nhằm tiếp tục đẩy mạnh quan hệ giao lưu quốc tế và giới thiệu quảng bá những giá trị đặc sắc văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế. Đặc biệt, chương trình nghệ thuật tổng hợp “Văn hiến Kinh kỳ” do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế thực hiện, là một điểm nhấn của Festival Huế 2018. Đây là chương trình nghệ thuật được dàn dựng hoành tráng, kết hợp ngôn ngữ nghệ thuật cung đình và nghệ thuật truyền thống Huế với hiệu ứng ánh sáng hiện đại nhằm tái hiện một chặng đường lịch sử hào hùng của đất nước Việt Nam trong thế kỷ XIX.

ADQuảng cáo

TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, chương trình nghệ thuật tổng hợp “Văn hiến Kinh kỳ” sẽ được kể trên cơ sở xâu chuỗi các sự kiện lịch sử để làm nổi bật 5 di sản văn hóa được thế giới công nhận là Quần thể Di tích Cố đô Huế, Nhã nhạc Cung đình, Mộc bản triều Nguyễn, Châu bản triều Nguyễn và thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế. Với thời lượng 90 phút, chương trình sẽ được tổ chức tại sân khấu nền điện Cần Chánh và sẽ có 2 show diễn vào tối 28/4 và 30/4, trong khuôn khổ Festival Huế 2018. Sau Festival, “Văn hiến Kinh kỳ” sẽ được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đưa vào chương trình hoạt động thường kỳ nhằm tạo nên một sản phẩm mới cho du lịch di sản Huế, qua đó thu hút cũng như kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch đến Huế.

Cùng với các hoạt động trên, Festival Huế 2018 còn có những sự kiện và chương trình hưởng ứng như: Festival khoa học; Liên hoan ẩm thực quốc tế; Hội chợ thương mại quốc tế Festival Huế 2018; Lễ hội bia... tạo thêm phần sôi động và thu hút khách du lịch. Ngoài ra, các chương trình hoạt động văn hóa cộng đồng như lễ hội “Hương xưa làng cổ” tại làng cổ Phước Tích, “Chợ quê ngày hội” tại Cầu Ngói Thanh Toàn, “Sóng nước Tam Giang” cũng tiếp tục được tổ chức làm tăng thêm không gian trải nghiệm và tham gia các lễ hội dân gian vùng quê cho du khách.

Theo ông Huỳnh Tiến Đạt, Phó ban Thường trực Ban tổ chức Festival Huế 2018, đến nay, hơn 20 đoàn nghệ thuật quốc tế đã gửi nội dung biểu diễn với nhiều loại hình phong phú, đa dạng. Các đoàn nghệ thuật đại diện các vùng miền trên cả nước cũng đã đăng ký các chương trình biểu diễn, hứa hẹn mang đến những màn trình diễn hấp dẫn, đa sắc màu văn hóa.

Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, Trưởng ban tổ chức Festival Huế 2018 cho biết, Festival Huế 2018 sẽ tăng cường những chương trình lễ hội có tính tương tác cao, được tổ chức với không gian rộng mở và chất lượng. Lễ hội này cũng chính là hoạt động kích cầu du lịch, dịch vụ lớn nhất của tỉnh Thừa Thiên - Huế trong năm 2018; hy vọng thành công và thương hiệu Festival Huế góp phần quảng bá tiềm năng du lịch của tỉnh, làm tăng sức hấp dẫn đối với bạn bè quốc tế, qua đó thúc đẩy kinh tế-xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế phát triển.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn hiến Kinh kỳ - Điểm nhấn của Festival Huế 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO