“Ươm mầm xanh” nghệ thuật

Mỹ Hằng| 19/06/2015 10:15

Những năm trở lại đây, cứ vào mỗi dịp hè là Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn tổ chức Trại sáng tác VHNT hè dành cho thiếu nhi, thu hút không ít học sinh có năng khiếu tham gia.

ADQuảng cáo

Hầu hết các em tham gia trại sáng tác đều là những gương mặt nổi bật, có năng khiếu nhất định về một lĩnh vực VHNT nào đó, được nhà trường tuyển chọn, đề cử. Tham gia trại sáng tác, các trại viên được học các kỹ năng về sáng tác, nghệ thuật hư cấu, phương pháp xây dựng nhân vật, các thủ pháp hội họa cơ bản và đi thực tế tại một số địa điểm du lịch, các di tích lịch sử, đồn biên phòng… trên địa bàn tỉnh để có tư liệu sáng tác.

Đi thực tế tại đồn biên phòng, các trại viên hội họa được các chiến sĩ sẵn sàng làm “người mẫu” để sáng tác tranh

Điều đáng ghi nhận là sau mỗi trại sáng tác, các em có cái nhìn sâu sắc, toàn diện, mới mẻ hơn về chân dung cuộc sống cũng như các khía cạnh của xã hội để cho ra đời không ít những tác phẩm hay, có ý nghĩa. Mặc dù không đặt nặng yêu cầu về số lượng hay chất lượng tác phẩm, song với sự cố gắng, nỗ lực của các thành viên tham dự nên trại sáng tác VHNT nào cũng đều thu về những kết quả khả quan.

Điển hình như Trại sáng tác VHNT thiếu nhi hè 2015 vào đầu tháng 6 mới đây đã có 32 trại viên là học sinh đến từ các trường THCS trong tỉnh tham gia. Sau khi được truyền đạt những kiến thức, kỹ năng về sáng tác cũng như đi thực tế lên biên giới, tham quan một số danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh, các em đã sáng tác được hơn 80 tác phẩm, gồm nhiều thể loại như: hội họa, thơ, bút ký, truyện ngắn… xoay quanh chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, quê hương, con người, người lính…

Sau mỗi trại sáng tác, các tác phẩm có nội dung, chất lượng tốt đều được đăng tải trên Tạp chí Nâm Nung và đưa về tận các trường học để giới thiệu, quảng bá, góp phần khuyến khích các em tích cực sáng tạo nhiều hơn. Cũng chính từ các trại sáng tác mà Hội VHNT tỉnh đã lựa chọn và in được 3 tập sách “Ươm mầm xanh 1, 2, 3”.

ADQuảng cáo

Đặc biệt, nhiều em đã bộc lộ tố chất, năng khiếu về hội họa, thơ, văn xuôi…mạnh dạn gửi tác phẩm của mình đến các phương tiện thông tin của địa phương và được đánh giá cao về nội dung cũng như hình thức trình bày.

Có thể nói, đối với các em học sinh, được tham gia Trại sáng tác VHNT thiếu nhi hè là cơ hội để có thể học hỏi, trau dồi thêm kinh nghiệm sáng tác, kiến thức xã hội.

Em Đặng Thị Vinh ở thị trấn Đắk Mil cho biết: "Em rất vui khi được tham gia trại sáng tác vì đây là cơ hội để có cái nhìn mới mẻ hơn về cuộc sống từ chuyến đi. Những khám phá, trải nghiệm thú vị mới sẽ giúp em nuôi dưỡng cảm xúc về nghệ thuật tốt hơn".

Còn bạn Trần Thị Kim Anh đến từ Đắk Song cũng cho hay: “Trại sáng tác VHNT là sân chơi trí tuệ, bổ ích để  chúng em có điều kiện phát huy được năng khiếu cũng như sở trường của mình. Mỗi chuyến đi thực tế là một cuộc trải nghiệm thú vị, qua đó em có cái nhìn sâu sắc, chân thực hơn về cuộc sống, con người để đưa vào các tác phẩm của mình”.

Theo ông Đặng Văn Dung, Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh thì hiện nay việc thiếu hụt đội ngũ sáng tác kế cận là vấn đề đáng quan tâm của nhiều Hội VHNT địa phương. Vì vậy, việc mở các trại sáng tác VHNT và giới thiệu Tạp chí Nâm Nung tại các trường học là một trong những cách làm cần thiết để có thể xây dựng, hình thành được đội ngũ sáng tác trẻ về lâu dài. Qua đó, các em không những từng bước tiếp cận với con đường VHNT mà có điều kiện thể hiện khả năng, năng khiếu của mình ở từng lĩnh vực nhất định, trở thành những gương mặt sáng tác ưu tú trong tương lai.

Thực tế cho thấy, Tạp chí Nâm Nung luôn nhận được nhiều tác phẩm VHNT do các em gửi đến, khá đa dạng, phong phú về cách thể hiện. Mặc dù còn có những mặt hạn chế nhất định, nhưng các em thật sự là đội ngũ cộng tác viên tích cực, có những tác phẩm mang hơi thở cuộc sống hiện thực, thể hiện nhiều góc nhìn khác nhau rất đáng ghi nhận.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Ươm mầm xanh” nghệ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO