UNESCO chính thức đưa Hát Xoan khỏi danh sách cần bảo vệ khẩn cấp

dangcongsan.vn| 09/12/2017 06:45

Cục Di sản Văn hoá Việt Nam cho biết, di sản Hát Xoan Phú Thọ đã chính thức được UNESCO đưa ra khỏi Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp và ghi danh tại Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

ADQuảng cáo

Quyết định này đưa ra hồi 10h52 giờ địa phương (tức 8h52 giờ Việt Nam) ngày 8/12, tại Phiên họp Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 12 của UNESCO diễn ra tại Jeju, Hàn Quốc. Đây là lần đầu tiên UNESCO rút di sản khỏi danh sách cần bảo vệ khẩn cấp và đưa vào danh sách Văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại.

Trước đó, với những giá trị lịch sử, văn hóa độc đáo, ngày 24/11/2011, UNESCO đã chính thức ghi danh Hát Xoan vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của thế giới.

Hát Xoan Phú Thọ là loại hình nghệ thuật đặc sắc. Ảnh: Thế Dương

ADQuảng cáo

Hát Xoan (còn có tên gọi khác là Hát Lãi Lèn, Hát Đúm, Hát Thờ, Hát Cửa đình) bắt nguồn từ hình thức hát thờ các Vua Hùng. Đây là lối hát thờ thần, tương truyền có từ thời các Vua Hùng. Thuở xa xưa, người Văn Lang tổ chức các cuộc hát Xoan vào mùa xuân để đón chào năm mới.

Hát Xoan của tỉnh Phú Thọ là di sản thuộc loại hình nghệ thuật trình diễn, bao gồm hát, múa, gõ trống và phách. Hát Xoan nuôi dưỡng sự hiểu biết văn hoá, sự gắn kết cộng đồng và tôn trọng lẫn nhau. Viện Âm nhạc Việt Nam đã sưu tầm được 31 bài Hát Xoan và nhờ sự nỗ lực của một số nghệ nhân, nhiều phường Xoan đã được thành lập.

Việc UNESCO ghi danh Hát Xoan vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại khẳng định những nỗ lực của các cấp, các ngành và cộng đồng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc.

Như vậy, bên cạnh Hát Xoan, Việt Nam còn có 11 di sản được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể của thế giới, bao gồm: Nhã nhạc cung đình Huế (2003), Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên (2005), Dân ca quan họ (2009), Ca trù (2009), Hội Gióng (2010), Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương (2012), Đờn ca tài tử (2013), Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh (2014), Nghi lễ và trò chơi kéo co (2015), Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt (2016) và Nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ (2017).

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UNESCO chính thức đưa Hát Xoan khỏi danh sách cần bảo vệ khẩn cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO