Tuần lễ Văn hóa-Du lịch Đắk Nông: Tập trung giới thiệu tiềm năng về du lịch, lịch sử, văn hóa, con người Đắk Nông

Đức Hùng thực hiện| 18/07/2014 09:48

Tuần lễ Văn hóa-Du lịch Đắk Nông nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia Tây Nguyên – Đà Lạt 2014 sẽ diễn ra vào cuối tháng 7 tới đây. Nhân sự kiện này, phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ, UVTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Năm Du lịch quốc gia Tây Nguyên - Đà Lạt 2014 tỉnh.

ADQuảng cáo

PV: Xin đồng chí cho biết cụ thể về những hoạt động trong Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Đắk Nông và đâu là điểm nhấn của sự kiện ?

Đ/c Nguyễn Thị Ngọc Lệ: Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Đắk Nông với chủ đề “Khám phá cao nguyên M’nông” là sự kiện văn hóa, du lịch nằm trong khuôn khổ chương trình hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia Tây nguyên - Đà Lạt 2014 đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt, với các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch diễn ra từ ngày 21- 27/7 trên địa bàn các huyện, thị xã trong tỉnh.

Các hoạt động tập trung giới thiệu đến du khách trong và ngoài tỉnh về tiềm năng du lịch sinh thái, văn hóa, du lịch tâm linh và tìm hiểu các di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Du khách tham quan thác Đắk G'lun thuộc xã Quảng Tâm (Tuy Đức)

Chuỗi hoạt động được diễn ra tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh; trong đó điểm nhấn là đêm khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Du lịch được tổ chức tại Công viên vui chơi giải trí Liêng Nung vào ngày 23/7 và Hội thảo “Liên kết phát triển các sản phẩm du lịch; kết nối tuyến, điểm du lịch các tỉnh Tây nguyên” được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị tỉnh vào ngày 24/7, nhằm giới thiệu đến các du khách trong và ngoài tỉnh về hình ảnh văn hóa, thiên nhiên và con người vùng đất Đắk Nông. Đồng thời, thông qua hội thảo để tìm ra giải pháp thúc đẩy liên kết phát triển sản phẩm du lịch với các tỉnh khu vực Tây nguyên và TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, du khách sẽ còn có dịp tham gia, chứng kiến việc tổ chức phục dựng 2 lễ hội truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số tại chỗ tại hai huyện Tuy Đức và Đắk Song.

PV: Đồng chí có thể cho biết công tác chuẩn bị đến thời điểm hiện tại như thế nào ?

Đ/c Nguyễn Thị Ngọc Lệ: Ban tổ chức Năm Du lịch quốc gia Tây nguyên - Đà Lạt 2014 tỉnh đã ban hành Kế hoạch tổ chức Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Đắk Nông cũng như tổ chức họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên, chỉ đạo công tác tuyên truyền, quảng bá sự kiện trên các phương tiện thông tin đại chúng trước, trong và sau khi diễn ra sự kiện.

Theo đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các ngành, địa phương liên quan đã chuẩn bị những điều kiện cần thiết để tổ chức tốt các hoạt động như: hoàn thiện kịch bản chi tiết, tập luyện chương trình lễ khai mạc, dự kiến mời thành phần đại biểu tham dự các chương trình, chuẩn bị cơ sở lưu trú, công tác đảm bảo môi trường, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm...

Có thể nói, cho đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đã khá chu đáo, đảm bảo cho các hoạt động được tổ chức theo đúng kế hoạch xây dựng với mục tiêu: chất lượng, tiết kiệm, hiệu quả và mang lại nhiều ấn tượng đối với du khách.

Du khách tham quan thác Đray Sáp (Krông Nô)

PV: Xin đồng chí cho biết, sự kiện Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Đắk Nông có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của ngành du lịch tỉnh?

ADQuảng cáo

Đ/c Nguyễn Thị Ngọc Lệ: Đây là một hoạt động nối tiếp các hoạt động du lịch diễn ra tại tỉnh Đắk Nông hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia Tây Nguyên - Đà Lạt 2014; là dịp để tỉnh Đắk Nông quảng bá tiềm năng thế mạnh về văn hóa, du lịch của tỉnh đến các du khách trong và ngoài tỉnh, tạo cơ hội cho du khách tìm hiểu thêm về văn hóa, lịch sử, con người vùng đất Đắk Nông và thu hút đầu tư du lịch.

Bên cạnh đó, đây là dịp để tỉnh Đắk Nông liên kết phát triển sản phẩm du lịch với các tỉnh khu vực Tây nguyên và các tỉnh, thành khác, thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch nói riêng và nền kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung.

Thông qua các hoạt động nghệ thuật sân khấu hóa và tham quan thực tế các khu, điểm du lịch, làng văn hóa, các đại biểu và du khách sẽ hiểu hơn về một Đắk Nông hiền hòa, mến khách, giàu tiềm năng phát triển du lịch - lĩnh vực được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X xác định là một trong những ngành mũi nhọn để phát triển kinh tế của tỉnh.

Du lịch văn hóa thông qua lễ hội truyền thống các dân tộc bản địa

PV: Vậy, theo đồng chí, đâu là điểm mạnh của du lịch Đắk Nông để có thể tạo nên những dấu ấn, bước đột phá mới ?

Đ/c Nguyễn Thị Ngọc Lệ: Trên cơ sở những tiềm năng và thế mạnh của tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo công tác phát triển du lịch tại địa phương, định hướng sẽ tập trung vào hai loại hình du lịch chính là du lịch sinh thái và du lịch văn hóa.

Ngoài việc xây dựng các tuyến du lịch, tỉnh đang xúc tiến xây dựng các sản phẩm du lịch mang đặc trưng riêng của Đắk Nông cũng như tập trung xây dựng, hình thành các khu du lịch trọng điểm của tỉnh như: Khu du lịch cụm thác Đray Sáp - Gia Long - Trinh Nữ; Khu du lịch sinh thái, văn hóa, lịch sử Nâm Nung, Công viên văn hóa Liêng Nung, Khu du lịch sinh thái thác Đắk G’lun, làng văn hóa đồng bào dân tộc M’nông.

Bên cạnh đó, hoạt động du lịch của Đắk Nông đang gắn kết chặt chẽ với hoạt động du lịch các tỉnh Tây nguyên và các vùng lân cận hình thành nên các tour, tuyến du lịch như: Đắk Nông - Đà Lạt - Ninh Thuận; Đắk Nông - Đắk Lắk - Nha Trang; Đắk Nông – TP. Hồ Chí Minh - Bình Thuận.

Điểm mạnh của du lịch Đắk Nông là có nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên và du lịch nhân văn khá đa dạng, phong phú, với khí hậu quanh năm ôn hòa, địa hình nhiều đồi dốc đã tạo nên những thác nước đẹp hùng vĩ. Là nơi hội tụ của hơn 40 dân tộc anh em, tỉnh Đắk Nông có nền văn hóa đa dạng, phong phú.

Đặc biệt, nền văn hóa nghệ thuật của đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ: M’nông, Mạ, Êđê ngày càng được quan tâm bảo tồn và phát huy như: cồng chiêng, đàn đá, những nhạc cụ tre, nứa, những điệu múa, lời ca; các sản phẩm truyền thống như: thổ cẩm, đan lát, điêu khắc. Bộ sử thi Ót N’rông của đồng bào M’nông đã được gia đình cố nghệ nhân Điểu Kâu (xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song) sưu tầm và phục hồi, thu hút được sự quan tâm của khách du lịch, các nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử trong và ngoài nước.

Đây chính là những thế mạnh tạo sự nên khác biệt giữa du lịch Đắk Nông với du lịch của các tỉnh trong khu vực Tây nguyên và duyên hải miền Trung. Ngoài ra, với những định hướng, chính sách ưu đãi đầu tư phát triển du lịch của tỉnh hy vọng cũng sẽ tạo nên những dấu ấn, bước đột phá mới cho du lịch Đắk Nông.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuần lễ Văn hóa-Du lịch Đắk Nông: Tập trung giới thiệu tiềm năng về du lịch, lịch sử, văn hóa, con người Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO