Tự hào khi được chứng kiến nguồn tư liệu quý về Hoàng Sa, Trường Sa!

Mỹ Hằng| 07/10/2016 10:38

Sau khi tổ chức thành công Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, Sở Thông tin -Truyền thông phối hợp với UBND các huyện tiếp tục đưa Triển lãm về các huyện trên địa bàn để phục vụ công chúng.

ADQuảng cáo

Ngay trong buổi khai mạc ở Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Đắk Song vào chiều 4/10, Triển lãm đã thu hút rất đông cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên, học sinh và nhân dân trên địa bàn huyện tới tham quan, tìm hiểu.

Hàng trăm người đủ mọi lứa tuổi, thành phần đều tỏ ra háo hức, xúc động trước những hình ảnh, hiện vật, những tư liệu vô cùng quý giá khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Có lẽ ai cũng đều có chung một cảm xúc, niềm tự hào về Tổ quốc, về truyền thống lịch sử dựng nước và giữ nước, về những người lính bất khuất, kiên trung, sẵn sàng hy sinh vì đất nước, dân tộc.

Nhiều bạn trẻ dân tộc thiểu số ở huyện Đắk Song tham quan Triển lãm

Theo nhiều người dân, đến tham quan Triển lãm được nghe hướng dẫn viên giới thiệu về các tư liệu, bản đồ, hiện vật, hình ảnh... được trưng bày càng thấy rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mỗi người đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Vừa quan sát, vừa chụp lại những tấm bản đồ cổ, bác Phan Quốc ở thôn 1, xã Trường Xuân cho biết: Là một người lính, được nhìn tận mắt và đọc các tư liệu về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, tôi cảm thấy vô cùng tự hào, xúc động. Đất nước ta không những có đất liền hình chữ S mà còn có cả biển rộng mênh mông và hàng nghìn hòn đảo lớn nhỏ. Điều đó đã được các thế hệ người Việt Nam và bạn bè quốc tế khẳng định.

Em Bùi Thị Mỹ Lệ, học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn, xã Trường Xuân xúc động: "Lâu nay, em chỉ biết về hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa qua lời giảng của thầy cô giáo và sách báo. Hôm nay, được xem một cách rõ ràng qua các bản đồ cũng như những tư liệu quý khẳng định chủ quyền của đất nước ta đối với hai quần đảo thiêng liêng ấy, em rất phấn khởi và tự hào. Đây là một cuộc triển lãm có ý nghĩa rất lớn với thế hệ trẻ, nên chúng em cẩn thận ghi chép lại các tư liệu để có thêm kiến thức và nhớ lâu hơn”.

ADQuảng cáo

Ngoài việc đến tham quan, tìm hiểu các nguồn tư liệu quý giá, người dân còn có dịp bày tỏ tình cảm, quan điểm, cảm nhận của mình về Triển lãm qua từng trang viết trong cuốn sổ cảm tưởng. Những dòng chữ nắn nót, mượt mà của những giáo viên, học sinh, cán bộ, chiến sĩ… được ghi lại một cách chân thành, ý nghĩa.

Mỗi người mỗi cảm nhận, nhưng tất cả đều dấy lên một niềm tự hào, tình yêu quê hương, đất nước vô bờ bến đối với biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Nhiều bạn trẻ bày tỏ tình cảm, cảm nhận về Triển lãm qua từng trang viết trong cuốn sổ cảm tưởng

Đại tá Y Thiệp, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đắk Song nói: Tôi rất tự hào khi được tận mắt chứng kiến các nguồn tư liệu quý về Hoàng Sa, Trường Sa. Được trực tiếp tham quan, tìm hiểu, chúng tôi có thêm cái nhìn sâu sắc, cụ thể hơn về các nguồn tư liệu khẳng định chủ quyền pháp lý của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa. Tôi mong một ngày nào đó mình sẽ được một lần đến thăm nơi “đầu sóng ngọn gió” này, để tận mắt ngắm nhìn vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc, để được sẻ chia dù chỉ là một phần rất nhỏ những gian truân, vất vả của người lính đảo.

Theo ông Châu Ngọc Ba, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông thì  việc tổ chức Triển lãm lưu động cấp huyện tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, tham quan. Ban tổ chức cũng bố trí người thuyết minh phục vụ các đoàn tham quan triển lãm cũng như cử cán bộ là người dân tộc thiểu số tham gia hỗ trợ thuyết minh, hướng dẫn khi cần thiết.

Việc trưng bày các tư liệu, hình ảnh quý về Hoàng Sa, Trường Sa tại các huyện trên địa bàn tỉnh là việc làm hết sức cần thiết, ý nghĩa, giúp người dân Đắk Nông hiểu nhiều hơn về tầm quan trọng của biển, đảo cũng như hiểu rõ hơn quyết tâm, ý chí của Đảng, Nhà nước, nhân dân ta trong việc xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng mà tổ tiên đã bao đời gìn giữ.

Theo kế hoạch, sau huyện Đắk Song, từ đây tới cuối năm 2016, Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” sẽ được tổ chức ở các huyện còn lại: Từ ngày 17-21/10, Triển lãm sẽ diễn ra tại huyện Đắk Mil; từ ngày 1-4/11 sẽ diễn ra tại huyện Chư Jút; từ ngày 14-17/11 sẽ diễn ra tại huyện Krông Nô; từ ngày 28/11- 1/12 sẽ diễn ra tại huyện Đắk R’lấp; từ ngày 13-16/12 sẽ diễn ra ở huyện Đắk Glong.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự hào khi được chứng kiến nguồn tư liệu quý về Hoàng Sa, Trường Sa!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO