Trường Sa - Tiếng gọi thiêng liêng

Ghi chép của Lam Giang| 12/01/2018 09:31

Trường Sa - hai tiếng thiêng liêng luôn đọng trong trái tim của mỗi người dân đất Việt. Ai đã từng đến Trường Sa dù chỉ một lần, cũng sẽ đong đầy cảm xúc và những câu chuyện về Trường Sa sẽ mãi là những kỷ niệm đẹp trong đời. Và đối với chúng tôi - những người lần đầu tiên được đến thăm quần đảo Trường Sa cũng cảm nhận sự thiêng liêng đến vô cùng.

ADQuảng cáo

Trên con tàu của Hải quân Việt Nam mang số hiệu 571, hải trình từ đảo Trường Sa Lớn đến Trường Sa Đông, các đảo chìm Đá Tây, Núi Le, Tiên Nữ, An Bang, Ba Kè, Nhà dàn DK1/9... mỗi người đều cảm nhận về sự hy sinh của bao thế hệ người Việt Nam để bảo vệ biển đảo của Tổ quốc thân yêu.

Kỳ 1: Chào cờ trên đảo Trường Sa Lớn

Theo hành trình, điểm đầu tiên chúng tôi đến là đảo Trường Sa Lớn - thị trấn trung tâm của huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa). Đứng trên boong tàu nhìn ánh bình minh vừa nhô khỏi đảo, một màu vàng cực đẹp sáng rực ở phía Đông. Thật khó mà nén được cảm xúc khi giữa biển trời xanh thẳm, đảo Trường Sa Lớn như một chiếc dù khổng lồ nổi lên trên màu xanh của biển cả bao la.

Đảo Trường Sa có dân sinh sống, có các công trình dân sự, văn hóa tâm linh, là nơi thuận lợi cho ngư dân ta tránh gió bão, cấp cứu và điều trị mỗi khi có bệnh. Dừng chân thăm quân dân trên Trường Sa Lớn, điều lắng đọng, xúc động trong trái tim mỗi người là được thực hiện nghi thức chào cờ, hát Quốc ca ngay bên cột mốc chủ quyền giữa biển khơi.

Thực hiện nghi lễ chào cờ trước cột mốc chủ quyền trên đảo Trường Sa Lớn

Sau phút giây hân hoan gặp gỡ các chiến sĩ hải quân, nhân dân, đoàn chúng tôi được hướng dẫn tiến về khu vực trước cột mốc chủ quyền để thực hiện nghi thức chào cờ và duyệt đột ngũ. Từ loa truyền thanh, giọng người chỉ huy phát ra: “Kính mời đoàn công tác và quân, dân của đảo vào vị trí làm lễ chào cờ”. Tất cả đều bước nhanh xếp hàng, hướng mắt về cột mốc chủ quyền với lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới, hiên ngang giữa nắng gió biển khơi và người chiến sĩ hải quân trang nghiêm cầm chắc tay súng canh giữ cột mốc chủ quyền. “Nghiêm…! Chào cờ…. chào!”.

Các đại biểu dâng hoa tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ hi sinh trong sự nghiệp bảo vệ biển đảo của Tổ quốc trên đảo Trường Sa Lớn

ADQuảng cáo

Lời Quốc ca thiêng liêng, quen thuộc đối với mỗi người dân Việt Nam vang lên, nhưng ở Trường Sa, trước cột mốc chủ quyền, một niềm  xúc động dâng trào thật mãnh liệt, rất khó gọi thành lời. Khi Quốc ca vừa dứt, người chỉ huy dõng dạc hô to 10 lời thề danh dự của Quân đội Nhân dân Việt Nam. 10 lời thề vang lên trong tiếng sóng, giữa biển trời của Tổ quốc: “Chúng tôi, quân nhân trong Quân đội Nhân dân Việt Nam, lấy danh dự người chiến sĩ cách mạng xin thề dưới lá cờ vinh quang của Tổ quốc: Hy sinh tất cả vì Tổ quốc Việt Nam; dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, phấn đấu thực hiện một nước Việt Nam hòa bình, độc lập và xã hội chủ nghĩa, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội!...”.

Thăm nhà các hộ dân sinh sống trên đảo Trường Sa Lớn

Kết thúc nội dung mỗi lời thề là lời đáp “xin thề” đanh thép đầy quyết tâm của tất cả cán bộ, chiến sĩ hải quân nơi vùng biển tiền tiêu của đất nước. Qua phần diễu hành trang trọng bên cột mốc chủ quyền của các chiến sĩ trên nền nhạc và bài hát Tiến bước dưới quân kỳ, tạo nên một khí thế hào hùng, oai phong. Nhìn lá cờ đỏ sao vàng tung bay kiêu hãnh trong nắng gió Trường Sa, chứng kiến những bước đi vững chãi, đôi mắt cương nghị của những người lính đảo, những người vừa đến từ đất liền như chúng tôi như được tiếp thêm sức mạnh, niềm tin.

Giao lưu văn nghệ với cán bộ, chiến sĩ trên đảo Trường Sa Lớn

Chia tay đảo Trường Sa Lớn để trở lại tàu tiếp tục hành trình, mọi thành viên trong đoàn ai nấy đều bịn rịn, lưu luyến. Cán bộ, chiến sĩ, nhân dân của đảo đứng thành hàng nghiêm trang trên cầu tàu hát vang các bài hát truyền thống về biển đảo quê hương. Mọi người cả trên tàu, dưới đảo đều hô vang “Trường Sa vì cả nước, cả nước vì Trường Sa!”, “Chúng tôi yêu các chiến sĩ Trường Sa!”, “Trường Sa luôn trong trái tim chúng tôi!”…

Phút chia tay cán bộ, chiến sĩ, nhân dân đảo Trường Sa Lớn để trở lại tàu tiếp tục hành trình, mọi thành viên trong đoàn ai nấy đều bịn rịn, lưu luyến

Tàu đã đi khá xa đảo, chúng tôi vẫn thấy các chiến sĩ đứng vẫy tay chào. Chúng tôi, ai cũng đứng trên boong tàu ngắm nhìn từng hòn đảo tươi đẹp-nơi có các chiến sĩ ngày đêm canh giữ, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. Cảm xúc của mỗi người lần nữa tiếp tục trào dâng.

>> Kỳ 2: Ở đảo chìm

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Sa - Tiếng gọi thiêng liêng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO