Triển lãm Mỹ thuật khu vực VII (Đông Nam bộ) lần thứ 20: Đưa mỹ thuật đến gần với công chúng

Mỹ Hằng thực hiện| 31/07/2015 08:58

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, hướng đến Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, từ 13-22/8, Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với tỉnh Đắk Nông tổ chức Triển lãm Mỹ thuật khu vực VII (Đông Nam bộ) lần thứ 20. Phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Tô Đình Tuấn, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh - Trưởng Ban tổ chức triển lãm xung quanh vấn đề này.

ADQuảng cáo

Hội xòe chá. Tranh sơn mài của Thủy Linh

PV: Ông có thể cho biết mục đích, ý nghĩa của cuộc triển lãm mỹ thuật lần này?

Ông Tô Đình Tuấn: Triển lãm mỹ thuật khu vực VII (Đông Nam bộ) lần thứ 20 có ý nghĩa quan trọng, là dịp để các họa sĩ, nhà điêu khắc trong và ngoài tỉnh học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm sáng tác. Cùng với việc góp phần đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật và đưa mỹ thuật đến gần với công chúng hơn, triển lãm cũng là cơ hội để quảng bá hình ảnh, văn hóa, con người Đắk Nông đến với bạn bè gần xa.

PV: Xin ông cho biết quy mô của triển lãm như thế nào?

Ông Tô Đình Tuấn: Triển lãm Mỹ thuật khu vực VII Đông Nam bộ lần thứ 20 thu hút sự tham gia của đông đảo nghệ sĩ, nhà điêu khắc đến từ các tỉnh trong khu vực gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Đắk Nông, Đồng Nai, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Tây Ninh.

Theo đó, ngay sau khi phát động, Ban tổ chức nhận được rất nhiều tác phẩm của các tác giả gửi đến tham dự. Theo quy định, mỗi hội viên địa phương  được tham dự 1 tác phẩm, riêng hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam có 2 tác phẩm.

ADQuảng cáo

Sau một thời gian chấm chọn, Hội đồng nghệ thuật đã tuyển chọn được 203 tác phẩm của 184 tác giả là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam và các địa phương. Các tác phẩm tham dự gồm nhiều loại hình như hội họa, đồ họa, điêu khắc, trang trí, phê bình mỹ thuật…

Hầu hết các tác phẩm tham dự triển lãm lần này đều mới sáng tác, được các họa sĩ, nhà điêu khắc sử dụng nhiều chất liệu khác nhau, nhưng đều thể hiện một cách tinh tế, sinh động về hình ảnh văn hóa, con người - vùng đất mà tác giả đang sinh sống, nhất là những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực cũng như cả nước. Bằng tình yêu quê hương, đất nước, cùng với sự đam mê nghề nghiệp, các họa sĩ, nhà điêu khắc hy vọng sẽ góp phần nâng cao thị hiếu thẩm mỹ, văn hóa nghệ thuật của người dân.

PV: Trong dòng chảy chung, mỹ thuật của tỉnh Đắk Nông có sự phát triển như thế nào?

Ông Tô Đình Tuấn: Những năm gần đây, ngành mỹ thuật tỉnh có sự phát triển vượt bậc cả về số lượng cũng như chất lượng. Hiện tại, toàn tỉnh có 19 hội viên sinh hoạt tại Chi hội mỹ thuật (có 3 hội viên trung ương và 16 hội viên địa phương).

Tại các cuộc thi, triển lãm mỹ thuật, nhiều tác phẩm của các tác giả trong tỉnh lọt vào vòng chung kết của Hội Liên hiệp Hội VHNT Việt Nam và được giới chuyên môn đánh giá cao về nội dung, hình thức thể hiện và chất lượng ngày càng tăng lên.

Năm 2014, tỉnh Đắk Nông vinh dự có thêm 2 người được kết nạp là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam. Đặc biệt, năm 2015, tác phẩm “Nơi đầu sóng ngọn gió” của tác giả Nguyễn Đắc Sáng (Đắk Mil) được chọn tham dự triển lãm tại Bảo tàng Quân sự Việt Nam nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam.

PV: Xin chân thành cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm Mỹ thuật khu vực VII (Đông Nam bộ) lần thứ 20: Đưa mỹ thuật đến gần với công chúng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO