Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm về chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc

Mỹ Hằng| 12/08/2016 08:52

Theo kế hoạch, Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” sẽ được tổ chức từ ngày 20-24/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, với việc giới thiệu, trưng bày 120 bản đồ và nhiều tư liệu lịch sử quý giá về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

ADQuảng cáo

Triển lãm do Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) phối hợp với 63 tỉnh, thành trong cả nước tổ chức. Sau khi tổ chức thành công, toàn bộ số bản đồ, hiện vật, tư liệu quý này sẽ được bàn giao cho bảo tàng các tỉnh tiếp quản trưng bày.

Khối Sĩ quan duyệt đội ngũ qua cột mốc chủ quyền trên đảo Trường Sa Lớn. Ảnh: Ngọc Khai

Tất cả các bản đồ, tài liệu đã được Bộ TT-TT phối hợp với các bộ, ngành liên quan, các nhà khoa học, các địa phương trong cả nước sưu tầm, thẩm định, in ấn. Cụ thể, Bộ châu bản của Vương triều Nguyễn có niên đại từ triều Minh Mạng (1820-1841) đến triều Bảo Đại (1926- 1945).

Bộ sưu tập 102 ấn phẩm xuất bản tại các nước phương Tây từ thế kỷ XVIII đến thế kỷ XIX liên quan đến hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này. 95 bản đồ và 4 cuốn atlas liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Những hình ảnh, tư liệu về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thời Pháp thuộc và thời Việt Nam Cộng hòa.

ADQuảng cáo

Những công trình nghiên cứu của các học giả Việt Nam, quốc tế xuất bản ở trong và ngoài nước từ trước tới nay nhằm khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Những hiện vật, hình ảnh về công cuộc thực thi chủ quyền và đấu tranh bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa. Những hình ảnh, tài liệu hiện vật thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, quân đội, các tổ chức chính trị - xã hội, nhân dân và kiều bào ta ở nước ngoài, qua các phong trào như: Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa, Triệu triệu trái tim hướng về biển đảo quê hương…

Bản đồ và các tư liệu lịch sử về Hoàng Sa, Trường Sa có ý nghĩa về mặt chính trị hết sức to lớn, có tầm ảnh hưởng sâu sắc đối với tình hình Biển Đông hiện nay. Đây là những bằng chứng lịch sử và pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Qua đó, bác bỏ những luận điệu xuyên tạc lịch sử, những yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam và các vùng biển đảo khác trên Biển Đông.

Lịch sử hàng ngàn năm của dân tộc đã chứng minh vai trò của Biển Đông đối với quá trình dựng nước và giữ nước. Hai quần đảo là lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của Việt Nam đã được các thế hệ người Việt khai phá và được các nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ quản lý, bảo vệ và khẳng định chủ quyền một cách liên tục, hòa bình trong suốt hàng trăm năm.

Đặc biệt, để cho đợt triển lãm diễn ra thành công và tạo hiệu ứng lớn đối với nhân dân, tỉnh đã cử cán bộ đi tham quan, học tập kinh nghiệm tổ chức ở các tỉnh Bình Phước, Lâm Đồng. Hiện nay, tất cả các khâu chuẩn bị cho triển lãm đều được các sở, ngành liên quan tích cực triển khai thực hiện. Sau khi trưng bày tại thị xã Gia Nghĩa, triển lãm sẽ được tổ chức tại tất cả các huyện trong tỉnh từ đầu tháng 10 cho đến cuối năm 2016.  

Có thể nói, việc tổ chức triển lãm, công bố các tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa có ý nghĩa quan trọng, góp phần củng cố niềm tin, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, phát huy tinh thần đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm về chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO