Tìm hướng đi mới cho sản phẩm thổ cẩm

Bài, ảnh: Mỹ Hằng| 26/11/2018 10:39

Sản phẩm thổ cẩm là nét văn hóa đặc trưng của từng dân tộc và làm thế nào để có chỗ đứng trên thị trường, được người tiêu dùng lựa chọn, cần rất nhiều giải pháp cũng như sự vào cuộc của cơ quan chức năng.

ADQuảng cáo

Theo cách dệt truyền thống, để làm nên một sản phẩm thổ cẩm đẹp, bền, mang đặc trưng truyền thống không hề đơn giản mà phải trải qua nhiều công đoạn từ việc chọn nguyên liệu đến dệt, may. Đồng bào các dân tộc M’nông, Mạ, Ê đê trên địa bàn tỉnh thường sử dụng 6 sợi chỉ kết hợp lại với nhau và các họa tiết, hoa văn lại dày đặc nên tốn rất nhiều thời gian, có tấm cả tháng và thậm chí cả năm trời mới xong nên giá thành rất đắt. Đối với sản phẩm thổ cẩm của các dân tộc phía Bắc như Dao, Mông, Thái cũng tương tự, họa tiết cũng quá dày đặc, cồng kềnh.

Đi kèm với hoa văn truyền thống chính là các mẫu hoa văn hiện đại

Vì vậy, một trong những giải pháp mà các nhà nghiên cứu đưa ra đó là thay đổi nguyên liệu dệt và sử dụng khung dệt mới đơn giản hơn. Việc cần làm trước mắt là phải làm sao đó giảm bớt họa tiết, nhưng khi nhìn vào sản phẩm người ta vẫn nhận ra đó là họa tiết của dân tộc nào.

Trên cơ sở tư vấn của các nhà nghiên cứu văn hóa, vừa qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã nghiên cứu, tìm mua các loại sợi chỉ coton, cùng các chất liệu vải khác nhau để có thể dệt nên những tấm thổ cẩm. Theo đó, hơn 30 học viên là đồng bào các dân tộc M’nông, Mạ, Ê đê, Thái, Dao, Mông… ở các huyện Cư Jút, Krông Nô, Đắk Glong và thị xã Gia Nghĩa đã được tham gia lớp tập huấn bảo tồn nghề dệt thổ cẩm truyền thống theo hướng này.

Cùng với được học cách thêu, dệt các mẫu hoa văn truyền thống của các dân tộc, các học viên còn được thêu các mẫu hoa văn mới trên khung dệt đơn giản hơn rất nhiều. Thay vì móc 6 sợi thì nay bà con chỉ cần móc 3 sợi ngang, 2 sợi dọc. Riêng các họa tiết nổi thì có thể nâng lên thành 5 sợi mà không hề mất đi nét đặc trưng vốn có của hoa văn từng dân tộc.

Khung dệt của người Ê đê được thử nghiệm đơn giản hơn

ADQuảng cáo

Điều đáng nói nữa, các sản phẩm thổ cẩm làm ra được nhà thiết kế Trần Hồng Lâm (Hội viên Hội Mỹ thuật Đắk Lắk) nghiên cứu thiết kế cho phù hợp với cuộc sống thường nhật của đồng bào.

Bà Trần Hồng Lâm cho biết: “Hoa văn truyền thống của các dân tộc trên địa bàn tỉnh Đắk Nông rất đa dạng và phong phú nhưng hạn chế là vải dệt, hoa văn rất dày. Vì vậy, cách duy nhất có thể giúp đồng bào vừa giữ nghề truyền thống vừa sống được với nghề là thay đổi kỹ thuật thêu, dệt và một số màu sắc. Một số chất liệu mà ngành văn hóa tỉnh đưa vào thử nghiệm rất hay và thiết thực. Đây là một hướng đi mới cho dệt thổ cẩm của tỉnh Đắk Nông nói riêng và đồng bào các dân tộc Tây Nguyên nói chung”.

Đồng bào Dao, Mông tập thêu các mẫu hoa văn mới với chất liệu mới

Chị H’Bình ở bon N’Jriêng, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) nói: “Trước đây, tôi chỉ quen dệt vải bằng khung dệt truyền thống của người Mạ. Nhưng nay được học dệt trên khung dệt mới đơn giản hơn, tôi thấy rất hay và tiện dụng. Các sản phẩm thổ cẩm làm ra không chỉ mềm mại, thoáng mát hơn mà còn giảm được chi phí mua nguyên liệu nhưng không hề mất đi nét đặc trưng văn hóa của người Mạ”.

Nhà thiết kế Trần Hồng Lâm (bên phải) nghiên cứu thiết kế những mẫu trang phục truyền thống với chất liệu mới phù hợp với cuộc sống của đồng bào

Sắp tới đây, tại tỉnh Đắk Nông sẽ diễn ra Lễ hội Văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I năm 2018, với nhiều hoạt động phong phú, góp phần tôn vinh, bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống của các dân tộc Việt Nam. Qua đó, đồng bào không những giữ nghề dệt truyền thống mà còn có điều kiện giới thiệu sản phẩm thổ cẩm của dân tộc đến với du khách gần xa.

Chị H’Dâng ở bon U2, thị trấn Ea T’ling (Cư Jút) phấn khởi cho biết:

“Tôi biết dệt và giữ nghề cũng hơn 30 năm nhưng chưa bao giờ thử dệt bằng các loại chỉ mỏng hơn. Nay thay đổi cách làm, cách sử dụng nguyên liệu, tôi thấy hay, sản phẩm làm ra có vẻ đơn giản hơn nhiều. Tôi hy vọng, với sự vào cuộc của cơ quan chức năng, thời gian tới sản phẩm thổ cẩm của đồng bào sẽ đến được với người tiêu dùng”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm hướng đi mới cho sản phẩm thổ cẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO