Thú cưng trên Quần đảo Trường Sa

Quang Vũ| 15/03/2018 10:16

Không nhiều điều kiện thuận lợi như những đảo nổi, những đảo chìm thuộc Quần đảo Trường Sa có phần khó khăn hơn trong sinh hoạt, chăn nuôi, trồng trọt. Ngoài những dãy nhà kiên cố được xây dựng phục vụ sinh hoạt, trực sẵn sàng chiến đấu, những khoảng trống còn lại gần như được các chiến sỹ tận dụng trồng rau xanh, nuôi heo để tăng gia sản xất. Tuy nhiên, một điểm chung là hầu hết ở các đảo chìm, nơi nào cũng nuôi rất nhiều chó. Giữa bao la biển trời, những chú chó trên đảo không chỉ phụ giúp người nuôi "giữ nhà" mà đã trở thành thú cưng, được cán bộ, chiến sỹ chăm sóc, vỗ về.

ADQuảng cáo

Chiến sỹ đảo Đá Đông B nô đùa với các chú chó 

Buổi chiều trên đảo Đá Đông B, (thuộc đảo Đá Đông, Quần đảo Trường Sa) những ngày đầu năm 2018, thời điểm đoàn chúng tôi lên đảo có tiết trời nắng chang chang, gió biển lồng lộng. Thấy có khách tới thăm đảo, sau những cán bộ, chiến sỹ ra đón đoàn, gần 20 chú chó trên đảo tung tăng vẫy đuôi chạy theo trông thật thích mắt. Như hiểu ý chủ, mặc dù chưa kịp làm quen song những chú chó nơi đây rất hiền, thân thiện và dễ gần. Đại úy Trần Văn Phương, Chính trị viên đảo Đá Đông B dẫn chúng tôi đi thăm đảo nói: “Các đồng chí đừng sợ, chó trên đảo không cắn ai đâu, nó chỉ sủa khi có người lạ lúc tĩnh mịch, vắng vẻ. Chó chúng tôi nuôi trên đảo chủ yếu là chó lai hoặc thuần chủng được cán bộ, chiến sỹ mang từ đất liền ra nên nó rất hiền lành, khôn ngoan, lanh lợi". Vì vậy, dù là khách lạ song vừa lên đảo, nhiều người đã nhanh chóng làm quen và có thể vuốt ve, trêu đùa với chúng.

Những phóng viên lần đầu mới lên đảo nhưng đã có thể làm quen với các chú chó 

Sau khi bàn giao ca trực, ôm một chú chó vào lòng, Trung sỹ Lương Thế Anh, đảo Đá Đông B chia sẻ: “Nó tên là Gấu. Hồi chúng em mới ra nhận nhiệm vụ, ở đảo đã có một số chú chó rồi. Mới đầu, lúc xong nhiệm vụ, chúng em tranh nhau để được cho những chú chó ăn và trêu đùa với chúng. Sau khoảng một tuần thì cả đàn chó bắt đầu thân thiết với lính mới lên đảo. Căn cứ vào đặc điểm của từng chú chó, chúng em đặt tên cho chúng để dễ phân biệt như: Vàng, đốm, khoang, mập, gấu,...”

ADQuảng cáo

Thế Anh cười và tiếp tục kể: “Khoảng 2 tháng trước, con đốm và con vàng đẻ được mấy con chó con. Chúng em đã thu gom những mảnh gỗ có sẵn trên đảo và dạt từ biển vào để đóng chuồng cho nó ở. Những chú cún còn yếu, chúng em nhường phần sữa của mình pha cho chúng uống. Nay nhìn các "bạn" ấy khỏe mạnh, chúng em vui lắm".

Phút "nghỉ ngơi" của các chú chó được nuôi trên đảo Đá Tây

Ngoài tâm sự của những người lính đảo về công việc luyện tập, trực ca... câu chuyện sinh hoạt trên đảo, nhất là thú vui chăm thú cưng của cán bộ, chiến sỹ đã khiến nhiều người cảm động. Cũng dễ hiểu bởi với người Việt Nam, việc nuôi chó, mèo là tập quán ngàn đời rất đỗi bình dị, đời thường. Hơn thế, ở nơi đảo xa bốn bề là biển trời mênh mông, tiếng gà gáy ban mai, chó sủa lúc động tĩnh như góp thêm những giai điệu bình dị của cuộc sống thôn quê nơi đất liền. 

Không riêng đảo Đá Đông B, ở hầu hết các đảo, điểm đảo trên Quần đảo Trường Sa Việt Nam mà chúng tôi tới thăm, một điểm chung là nơi nào cũng nuôi rất nhiều chó. Những chú chó nhanh nhẹn, khỏe mạnh chạy tung tăng hay nằm áp tai vào nền đá san hô để thám thính động tĩnh như tạo cho bức tranh biển đảo trở nên sinh động, gần gũi đến lạ thường.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thú cưng trên Quần đảo Trường Sa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO