Tết hoa mào gà - biểu trưng cho sự may mắn, tốt đẹp của người Cống ở Điện Biên

Nguyễn Hồng (th)| 26/06/2020 08:10

Tết hoa mào gà là lễ hội cổ truyền đặc sắc của người Cống ở Điện Biên, chứa đựng những yếu tố văn hóa xã hội tích cực, phản ánh sinh động đời sống và bản sắc tộc người.

ADQuảng cáo

Tết hoa mào gà được tổ chức vào tháng 9 âm lịch hàng năm. Lễ diễn ra 1 ngày 1 đêm. Các nghi lễ được tổ chức ngoài yếu tố tâm linh còn có nghệ thuật trình diễn dân gian nên cuốn hút cả cộng đồng. Theo quan niệm của người Cống, hoa mào gà là biểu tượng của sự may mắn, tốt đẹp. Loại hoa này được coi là cây cầu nối hai thế giới âm-dương, là con đường mà linh hồn tổ tiên đi từ thế giới thiêng về nơi thờ cúng. Màu hoa mào gà đỏ thắm, tạo nên không khí ấm áp khắp không gian lễ hội, bản làng... Theo truyền thống, dịp tết hoa mào gà có ý nghĩa để cộng đồng cùng hướng về cội nguồn tổ tiên và bày tỏ lòng biết ơn với các thần linh, các quan thổ thần thổ địa nơi đồng bào sinh sống đã phù hộ cho họ một năm có sức khỏe và mùa màng tươi tốt; đồng thời cầu xin những điều tốt đẹp cho một năm mới.

Hoa Mào gà được trang trí trước hàng rào của mỗi gia đình trong bản

Lễ cúng Tết hoa theo nghi thức cổ truyền được tiến hành một cách trang trọng tại địa điểm tổ chức chung của bản. Tại mỗi gia đình, từ sáng sớm, chủ các gia đình đã chuẩn bị lễ vật bày lên mâm đặt trong gian thờ cúng của gia đình để cúng tổ tiên thần linh. Lễ vật dâng cúng có xôi, cá nướng, khoai sọ, sắn, bí đỏ, bí xanh, ớt, bánh chưng và hòn đá thiêng… Chủ nhà thắp nến, trịnh trọng khấn mời tổ tiên, thần linh hưởng lễ vật và phù hộ cho các thành viên trong gia đình mạnh khỏe, mùa màng bội thu...

ADQuảng cáo

Sau lễ cúng tại các gia đình, phần hội diễn ra trong không khí tưng bừng, náo nhiệt cả bản, cả mường cùng hân hoan trong điệu xòe, cùng hát những làn điệu dân ca truyền trống, nhảy múa và ném những hạt giống thóc, ngô ra xung quanh với mong ước bản mường bước sang một năm mới vạn vật sẽ sinh sôi nảy nở... Mọi người cùng vui vẻ uống rượu và múa hát, các trò chơi dân gian dân tộc và thi đấu thể thao như đánh cù, đẩy gậy, kéo co... trong tiếng chiêng, tiếng trống cùng tiếng hò reo, cổ vũ náo nhiệt của đám đông dự hội. Không khí ngày tết rất náo nhiệt và thắm tình đoàn kết cộng đồng...

Người Cống chuẩn bị rượu, thịt trong nhà để đón khách đến nhà chơi.

Trong ngày tết, bà con dân tộc Cống cùng nhau đến chúc tết từng gia đình trong bản, dành cho nhau những lời chúc về năm mới với mùa màng tốt tươi, con người khỏe mạnh, an lành, no đủ.

Với những giá trị văn hóa truyền thống độc đáo đó, Tết hoa mào gà đã được Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào tháng 2/2019.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tết hoa mào gà - biểu trưng cho sự may mắn, tốt đẹp của người Cống ở Điện Biên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO