Tạo môi trường để trao truyền những nghi thức tổ chức lễ hội

Hưng Nguyên| 06/02/2015 09:52

Lễ hội dân gian truyền thống là nơi hội tụ những loại hình văn hóa nghệ thuật tiêu biểu, đặc sắc nhất của đồng bào các dân tộc; trong đó, việc thực hiện các nghi thức là không thể thiếu. Vì vậy, việc bảo tồn, phát huy các lễ hội dân gian cần phải có những người thực sự am hiểu, biết các nghi thức truyền thống một cách bài bản.

ADQuảng cáo

Già Điểu N’Jah ở bon Bu Prăng, xã Đắk N’drung (Đắk Song) cho biết: “Lễ hội dân gian là một hoạt động sinh hoạt cộng đồng của đồng bào, nên hội tụ  một cách đầy đủ những loại hình văn hóa nghệ thuật tiêu biểu nhất, đặc sắc nhất của các dân tộc. Trước khi diễn ra các lễ hội thì việc quan trọng nhất là thực hiện các nghi thức cúng lễ để thông báo với “thần linh” về chứng giám. Những lễ vật, vật dụng cần thiết cho việc trang trí, tổ chức các nghi lễ truyền thống của bon làng lâu nay do một mình già tự tay chuẩn bị. Già là người cúng lễ, biết cần phải chuẩn bị lễ vật, cách bài trí như thế nào cho đúng, cho đủ lễ theo các nghi thức lễ truyền thống. Ngoài việc biết các đồ vật cúng lễ thì việc thuộc nội dung các bài cúng, nghi thức để có thể đại diện cho bon làng “nói chuyện với thần linh”, cầu mong những điều tốt đẹp cũng cần được thực hiện một cách bài bản. Nhưng không phải ai cũng có thể làm được, nếu không học hỏi, tìm hiểu ngọn ngành cách thực hiện”.

Già Điểu N’Jah chuẩn bị lễ vật trong nghi lễ cúng mừng lúa được mùa

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, số lượng nghệ nhân, người già biết các nghi thức tổ chức các lễ hội hiện không còn nhiều và đang có xu hướng giảm dần do ngày càng lớn tuổi. Vì vậy, già K’Tang ở bon N’Jriêng, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa)-một người thuộc và thực hiện được nhiều nghi lễ truyền thống cho bon làng cũng đang cố gắng “truyền nghề” cho một số người trẻ có sự quan tâm đến văn hóa truyền thống.

Già K’Tang nói: “Bây giờ, được sự quan tâm của các cấp chính quyền, một số lễ hội truyền thống của dân tộc như: lễ cúng bến nước, lễ mừng lúa mới, lễ cúng thần rừng, lễ cúng mưa đầu mùa…được phục dựng, nên bà con, bon làng mừng lắm. Để tổ chức các lễ hội một cách bài bản, đúng với phong tục truyền thống đòi hỏi phải có người am hiểu các nghi thức cần thiết. Vì vậy, tôi đang truyền lại cho thế hệ trẻ mà trước hết là con cái trong gia đình biết một số nghi thức cần thiết để có thể “nối nghiệp”, đứng ra tổ chức các nghi lễ trong các lễ hội của bon làng về sau này khi những người già như tôi không còn nữa”.

Qua thực tế cho thấy, việc hình thành không gian, môi trường để các người già, nghệ nhân thể hiện tài năng và truyền dạy cho các thế hệ sau những vấn đề liên quan đến lễ hội cũng rất cần thiết. Vì vậy, cùng với việc nâng cao nhận thức, tạo cảm hứng, đam mê cho thế hệ trẻ đối với văn hóa truyền thống thì rất cần có sự trợ giúp của các cấp chính quyền, ngành văn hóa trong việc giúp đỡ, hỗ trợ các bon làng có điều kiện phục dựng, phát huy lễ hội, hình thành những môi trường để người già, nghệ nhân có điều kiện thể hiện, “truyền nghề” cho những người đi sau.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo môi trường để trao truyền những nghi thức tổ chức lễ hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO