Phụ nữ Dao ở xã Đắk Wil gìn giữ nghề thêu, may truyền thống

Bài, ảnh: Gia Bình| 26/11/2018 10:33

Mặc dù vào Đắk Nông lập nghiệp đã lâu, nhưng đồng bào Dao ở xã Đắk Wil (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) đều chú trọng đến việc gìn giữ văn hóa của dân tộc, nhất là nghề thêu, may truyền thống.

ADQuảng cáo

Thêu thùa là việc làm thường ngày của phụ nữ Dao ở xã Đắk Wil

Theo phong tục của người Dao, những người phụ nữ trong gia đình, dòng họ luôn có nhiệm vụ chỉ dạy cho con cháu cách thêu hoa văn để có thể tự thêu cho mình một bộ trang phục truyền thống. Một bộ trang phục của phụ nữ Dao gồm áo, quần, khăn vấn đầu, thắt lưng và các đồ trang sức khác đi kèm. Mỗi trang phục có 5 màu cơ bản như đỏ, xanh, trắng, vàng, đen, trong đó chủ yếu là màu đỏ. Người Dao quan niệm, màu đỏ mang lại hạnh phúc, may mắn, đầy đủ và tạo ra năng lượng tích cực cho con người.

Từ nhiều năm qua, hễ rảnh rỗi là bà Đặng Thị Bam ở thôn Đoàn Kết lại ngồi thêu và chỉ dạy cho con gái cách thêu những chiếc khăn, áo truyền thống của dân tộc mình. Những đường nét hoa văn truyền thống luôn được bà thêu lại một cách sắc sảo, không thể hòa lẫn với bất cứ dân tộc nào. Không chỉ biết thêu, bà Bam còn là một thợ may lành nghề. Từ những tấm vải thêu sẵn, bà cắt, đo, may một cách chu đáo theo đúng kiểu cách, đặc trưng của dân tộc nên bà con người Dao trên địa bàn rất thích. Tiệm may của bà Bam lúc nào cũng có người mang đồ đến may.

Bà cho biết: “Thấy bà con vẫn còn mặn mà với trang phục truyền thống của dân tộc, tôi vui lắm và luôn cố gắng may thật đẹp, không phụ lòng tin tưởng của mọi người”.

ADQuảng cáo

Tương tự, chị Mùi Thị Viện cũng được mẹ truyền cho các đường kim mũi chỉ, cách thêu dệt bộ trang phục truyền thống của người Dao khi vừa tròn 16 tuổi. Giờ đây, không chỉ thêu, may được bộ trang phục cho các thành viên trong gia đình mà chị còn nhận thêu cho bà con xung quanh. Theo chị Viện, nghề thêu của người Dao đặc biệt lắm, thể hiện được sự đảm đang của người phụ nữ. Do đó dù đi đâu, làm gì, chị đều nói về ý nghĩa của việc gìn giữ nghề thêu, may truyền thống của dân tộc.

Chị Viện cho biết: “Mỗi một dân tộc đều có một trang phục đặc trưng riêng và người Dao cũng thế. Cuộc sống hiện đại, dù không mặc trang phục dân tộc thường xuyên nhưng các thành viên trong gia đình tôi ai cũng có 1 bộ để mặc vào các dịp lễ tết. Quần áo các con từ nhỏ đến lớn đều tự tay tôi thêu và mang đi may”.

Chị Đặng Mùi Pham ở thôn Thái Học cũng gắn bó với nghề thêu truyền thống hơn 20 năm. Chị cho biết: “Người con gái được xem là đảm đang, đủ tiêu chuẩn lấy chồng phải biết thêu, may trang phục cho chính mình cũng như các thành viên trong gia đình. Tôi giữ nghề thêu cũng chính là cách vơi đi nỗi nhớ quê nhà. Thấy bà con mặc những bộ trang phục truyền thống của dân tộc mình, tôi vui và tự hào lắm”.

Theo bà Lâm Thị Thuyến, Chủ tịch UBND xã Đắk Wil, đồng bào Dao trên địa bàn xã hiện có 244 hộ với hơn 1.100 khẩu, sống tập trung ở các thôn Đoàn Kết, Thái Học. Ngoài chăm lo phát triển kinh tế, người Dao còn chú trọng đến việc gìn giữ văn hóa truyền thống của dân tộc ngay chính tại gia đình. Nhờ vậy, trang phục truyền thống luôn được bà con duy trì, gìn giữ. Tại các hoạt động văn hóa, lễ hội của địa phương, đồng bào Dao luôn có mặt tham dự và mang đến một màu sắc riêng biệt, rất độc đáo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ Dao ở xã Đắk Wil gìn giữ nghề thêu, may truyền thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO