Phát hành bộ tem “Đờn ca tài tử - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”

Nguồn dangcongsan.vn| 12/10/2016 09:07

Để góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành bộ tem “Đờn ca tài tử - di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”, gồm 3 mẫu tem và 1 bloc tem, giới thiệu nét đặc trưng văn hóa dân gian vùng sông nước Tây Nam Bộ.

ADQuảng cáo

3 mẫu tem và 1 bloc tem thể hiện hình ảnh biểu diễn đờn ca tài tử ở những địa điểm khác nhau. Trong đó, mẫu 1 là không gian trình diễn tại miệt vườn; mẫu 2 là không gian trình diễn trên sông nước; mẫu 3 là không gian trình diễn ở đình, chùa. Bloc tem là không gian trình diễn ở sân nhà. Các mẫu tem là sự lựa chọn, giới thiệu trang phục và các loại nhạc cụ đặc trưng như: áo bà ba đen, khăn rằn; tranh, sáo, nguyệt, nhị, đàn bầu, ghi ta phím lõm và đàn tì bà.

Bloc của bộ tem. (Ảnh: ictpress.vn)

ADQuảng cáo

Bộ tem do họa sỹ Vũ Kim Liên, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thiết kế. Bộ tem có thời hạn cung ứng trên mạng bưu chính công cộng từ ngày 10/10/2016 đến ngày 30/6/2018.

Đờn ca tài tử Nam bộ là một dòng nhạc dân tộc của Việt Nam đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể, có vùng ảnh hưởng lớn, với phạm vi 21 tỉnh thành phía nam. Đờn ca tài tử hình thành và phát triển từ cuối thế kỉ 19, bắt nguồn từ nhạc lễ, Nhã nhạc cung đình Huế và văn học dân gian. Đờn ca tài tử là loại hình nghệ thuật dân gian đặc trưng của vùng Nam Bộ. Đây là một loại hình nghệ thuật của đàn và ca, do những người dân, thanh niên nam nữ nông thôn Nam Bộ hát ca sau những giờ lao động.

Đờn ca tài tử xuất hiện hơn 100 năm trước, là loại hình diễn tấu có ban nhạc gồm 4 loại là đàn kìm, đàn cò, đàn tranh và đàn bầu (gọi là tứ tuyệt), sau này, có cách tân bằng cách thay thế đàn bầu bằng cây guitar phím lõm. Những người tham gia đờn ca tài tử phần nhiều là bạn bè, chòm xóm với nhau. Họ tập trung lại để cùng chia sẻ thú vui tao nhã nên thường không câu nệ về trang phục.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hành bộ tem “Đờn ca tài tử - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO