Nô nức trẩy hội Đền Hùng

Ngọc Lê| 25/04/2015 17:35

Trong sâu thẳm tâm thức của mỗi người dân đất Việt đều ấp ủ tâm nguyện một lần trong đời được đến thăm viếng Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, để tự tay mình thắp nén hương thơm ở bàn thờ Tổ - các Vua Hùng có công dựng nước. Vì vậy, mặc dù chưa đến thời điểm chính hội, nhưng hiện nay, đông đảo du khách từ khắp mọi miền đất nước đã đổ về Phú Thọ, nô nức trẩy hội Đền Hùng, về với nguồn cội, tổ tiên.

ADQuảng cáo

Phú Thọ đã sẵn sàng cho lễ hội

Trong những ngày này, trên mọi ngã đường, từ trung tâm thành phố Việt Trì cho đến Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, hay các địa điểm di tích lịch sử liên quan đến tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đều rộn ràng không khí lễ hội.

Các khu phố, tuyến đường đều khoác lên mình cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu rực rỡ chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2015, sẵn sàng đón chào du khách gần xa về tham quan và dâng hương. Theo quan sát của chúng tôi, tại những nút giao thông, những địa điểm tập trung đông người, các lực lượng chức năng của tỉnh đã được bố trí đầy đủ nhằm điều tiết giao thông, đảm bảo an ninh trật tự cho mùa lễ hội.

Người dân khắp nơi đổ về tham quan Khu Di tích lịch sử Đền Hùng

Theo thông báo của tỉnh Phú Thọ, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2015 được diễn ra trong 6 ngày (từ ngày 5 - 10/3 âm lịch, tức từ ngày 23 - 28/4/2015), với nhiều hoạt động văn hóa, xã hội phong phú, quy mô lớn.

Các hoạt động trong khuôn khổ Giỗ Tổ được diễn ra trong phạm vi Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì và các xã, phường vùng ven Đền Hùng, các di tích thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Về phần lễ sẽ được tổ chức trang nghiêm, trọng thể, mang tính cộng đồng, gắn với các hoạt động lễ hội tôn vinh di sản “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương”, kết hợp hài hòa giữa các hoạt động văn hóa dân gian truyền thống và hiện đại.

Về phần hội năm nay cũng hứa hẹn sẽ thu hút đông đảo du khách với các hoạt  động đa dạng như: Hội chợ du lịch; Triển lãm tư liệu ảnh, hiện vật của đồng bào cả nước cung tiến Đền Hùng; Đánh trống đồng, đâm đuống, múa lân; Hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh dày; Hội trại văn hóa; Chương trình biểu diễn nghệ thuật của các tỉnh tham gia tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2015; Liên hoan dân ca và hát Xoan Phú Thọ…

Đặc biệt là chương trình nghệ thuật chào mừng Lễ hội Đền Hùng năm 2015 với chủ đề “Âm vang nguồn cội - Đất Tổ Hùng Vương” và kết thúc là màn bắn pháo hoa tầm cao.

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Ngọc Ân, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao - Du lịch tỉnh Phú Thọ, hiện nay, tỉnh đã hoàn thành tất cả các công việc như trang hoàng đường phố, đảm bảo an ninh trật tự cho đến các nội dung của phần lễ, phần hội, phục vụ du khách gần xa về dự lễ.

Sự chuẩn bị chu đáo trên nhiều phương diện cho lễ hội trong thời gian vừa qua đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, thành kính tri ân công đức tổ tiên, đồng thời khẳng định những nỗ lực của tỉnh Phú Thọ trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa trên quê hương Đất Tổ.

Khoảng 7 triệu lượt khách đến dự lễ hội

Câu ca “Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày Giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba” lưu truyền từ bao đời nay chính là lời nhắc nhở mọi người dân đất Việt dù ở đâu cũng không được lãng quên cội nguồn dân tộc, để luôn nhớ rằng chúng ta sinh từ một bọc, cùng chung một tổ tiên. Vì vậy, không chờ đến thời khắc ngày giỗ chính của các Vua Hùng, trên mọi ngả đường dẫn đến Khu Di tích lịch sử Đền Hùng đã chật kín các loại phương tiện. Hàng triệu lượt du khách đang đổ về đây để tham quan và dâng hương.

Ông Nguyễn Văn Lai, ở huyện Đông Hưng (Thái Bình) cho biết: “Để tránh việc ùn tắc giao thông, cảnh hàng triệu người chen lấn trong ngày Giỗ Tổ Hùng Vương nên gia đình tôi gồm 20 người đã chủ động sắp xếp công việc về thăm Đền Hùng sớm hơn. Vậy mà mặc dù hôm nay đang là ngày thường, nhưng cũng đã có rất đông người từ khắp nơi đến Đền Hùng mong muốn được thắp nén nhang, tỏ lòng thành kính, biết ơn các Vua Hùng”.

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Ân thì Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2015 diễn ra vào năm chẵn, lại trúng vào đợt nghỉ lễ dài ngày của cả nước nên ước chừng lượng du khách về dự lễ ước tính sẽ lên đến 7 triệu lượt người (năm 2014 là 6,2 triệu lượt người).

Vì vậy, để tạo điều kiện thuận lợi trong các hoạt động khi hành hương về Giỗ Tổ thì tại Khu Di tích lịch sử Ðền Hùng, tỉnh đã quy hoạch, sắp xếp địa điểm bán hàng lưu niệm, dịch vụ, bố trí lực lượng hướng dẫn du khách về dự lễ hội. Mặt khác, các lực lượng chức năng đã được bố trí, sắp xếp từng công việc cụ thể, để nắm bắt, theo dõi và xử lý kịp thời tất cả các vấn đề, tình huống không hay có thể xảy ra trong lễ hội.

Đền Hùng và Giỗ Tổ Hùng Vương là biểu tượng của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, là điểm hội tụ tâm linh của dân tộc Việt Nam. Từ lâu, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng đã trở thành ngày giỗ trọng của cả dân tộc, in đậm trong cõi tâm linh của mỗi người con đất Việt.

Truyền thống thờ Vua Hùng gắn liền với truyền thống thờ cúng tổ tiên của mỗi gia đình người Việt, được xem như một tín ngưỡng sâu sắc có từ lâu đời. Trong những ngày này, Đền Hùng đã đón nhiều lượt du khách về với nguồn cội. Với sự chu đáo, tận tình của “chủ nhà”, mỗi người về với Đền Hùng đều hân hoan, tự hào bởi mình là những người con đất Việt, thành kính tri ân công đức tổ tiên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nô nức trẩy hội Đền Hùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO