Nỗ lực nâng “chất” văn học nghệ thuật

Mỹ Hằng| 22/01/2016 09:53

Theo đánh giá của Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh, thực hiện Nghị quyết số 23/NQ/TƯ của Bộ Chính trị về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới”, hoạt động VHNT của tỉnh ngày càng có chuyển biến tích cực, góp phần phục vụ công tác tuyên truyền, nhiệm vụ chính trị.

ADQuảng cáo

Tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực miền Đông Nam bộ lần thứ 20 tổ chức ở Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông có 26 tác phẩm được chọn trưng bày

Hội VHNT tỉnh hiện có 105 hội viên tham gia sinh hoạt tại 8 chi hội trực thuộc. Theo đó, để nâng cao chất lượng tác phẩm VHNT và giúp hội viên có góc nhìn mới, hàng năm, Hội VHNT tỉnh phối hợp tổ chức các trại sáng tác, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Đối với mỗi hội viên, những chuyến đi thực tế chính là “mảnh đất tươi tốt” để khơi gợi, phát huy năng lực sáng tạo nghệ thuật của mình.

Qua đó, đội ngũ văn nghệ sĩ ngày càng trưởng thành hơn về nghề nghiệp, có ý thức chính trị và trách nhiệm trước Đảng và nhân dân. Không chỉ khai thác cảnh vật thiên nhiên, các hội viên còn chú tâm khai thác các mảng đề tài xã hội, khám phá mọi khía cạnh của đời sống các dân tộc, nhất là đồng bào bản địa.

Riêng đối với lực lượng sáng tác trẻ tuổi, hàng năm, cứ mỗi dịp hè về, Hội VHNT tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục-Đào tạo tổ chức các trại sáng tác VHNT dành cho thiếu nhi, thu hút các em học sinh có năng khiếu tham gia. Điều đáng ghi nhận là sau mỗi trại sáng tác, các em đều có cái nhìn sâu sắc, toàn diện hơn, mới mẻ hơn về cuộc sống để cho ra đời những tác phẩm có giá trị nghệ thuật.

Song song với việc nâng cao chất lượng thì công tác quảng bá tác phẩm VHNT cũng được chú trọng thực hiện. Theo đó, Hội VHNT tỉnh đã tổ chức rất nhiều cuộc thi, trại sáng tác gắn với việc phản ánh đặc điểm kinh tế, văn hóa, xã hội. Thông qua các tác phẩm thuộc nhiều thể loại khác nhau như văn học, mỹ thuật, nhiếp ảnh… bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh được phản ánh đa dạng, nhiều màu sắc. Các tác phẩm có chất lượng đều được đăng tải trên Tạp chí Nâm Nung và gửi, phát hành đến từng chi hội, cộng tác viên, trường học, qua đó khuyến khích sự nỗ lực sáng tạo của mỗi hội viên.

ADQuảng cáo

Chỉ tính riêng năm 2015, Tạp chí Nâm Nung đã xuất bản và phát hành 8.000 bản, tăng 1.200 bản so với năm 2014. Điều đáng ghi nhận là không chỉ tham gia viết bài cho Tạp chí Nâm Nung, một số hội viên còn mạnh dạn tham gia các cuộc thi viết do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức, các cuộc triển lãm mỹ thuật khu vực, trong nước và quốc tế đạt giải cao.

Có thể nói, năm 2015 được xem là năm “bội thu” của VHNT tỉnh vì đã có nhiều thành tích đáng nể được bạn bè trong và ngoài tỉnh biết đến. Cụ thể như tỉnh đã đăng cai tổ chức thành công Triển lãm Mỹ thuật khu vực miền Đông Nam bộ lần thứ 20, thu hút 202 tác phẩm của 184 tác giả trưng bày tại triển lãm.

Riêng tỉnh Đắk Nông có 26 tác phẩm của 26 tác giả được chọn trưng bày triển lãm; trong đó 1 tác phẩm đạt giải C khu vực, 2 tác phẩm được giới thiệu dự giải thưởng Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Duy Thoan đạt Huy chương vàng tại Triển lãm DPAMNE International CirCuit 2015 tại Montenegro và 1 tác phẩm triển lãm tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Phạm Ngọc Tâm đạt Giải khuyến khích Cuộc thi “Tận hưởng Bản sắc Việt” do Báo Tuổi Trẻ TP. Hồ Chí Minh tổ chức và Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam bảo trợ nghệ thuật, cấp bằng chứng nhận.

Theo ông Đặng Văn Dung, Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh thì thực hiện Nghị quyết số 23 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới”, với vai trò, trách nhiệm của mình, Hội đã triển khai và vận động các hội viên tích cực thể hiện khả năng của mình trên “mặt trận” văn hóa. Việc liên tục có những tác phẩm chất lượng và giành nhiều giải thưởng cao tại các cuộc thi đã giúp hoạt động của Hội VHNT tỉnh được giới chuyên môn đánh giá cao, bạn bè trong và ngoài tỉnh biết đến.

Nhiều tác phẩm VHNT ngày càng chất lượng, hiệu quả hơn được đăng tải, góp phần không nhỏ trong việc thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng về phát triển văn hóa, con người Việt Nam. Hội cũng đang nỗ lực hết mình, tiếp tục có những biện pháp phù hợp để đưa những sáng tác VHNT của các hội viên đến gần hơn với sinh hoạt văn hóa, tinh thần của người dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực nâng “chất” văn học nghệ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO