Nhiều di sản văn hóa phi vật thể được đồng bào các dân tộc giữ gìn, phát huy

Thanh Bình| 24/02/2020 10:13

Trong giai đoạn 2016 - 2020, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Nông đã triển khai thực hiện Đề án "Kiểm kê, sưu tầm, bảo quản, trưng bày, tuyên truyền di sản văn hóa truyền thống điển hình của các dân tộc thiểu số" và đạt được nhiều kết quả ghi nhận.

ADQuảng cáo

Cụ thể, ngành đã tổ chức kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể tại 147 bon, buôn, bản có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống gồm 137 bon, buôn của đồng bào các dân tộc tại chỗ M’nông, Mạ, Ê đê và 10 bản đồng bào dân tộc thiểu số phía Bắc.

Qua kiểm kê, toàn tỉnh hiện có 186 bộ cồng chiêng gồm: 157 bộ chiêng M’nông, 12 chiêng Mạ và 17 chiêng Ê đê; 194 nghệ nhân biết sử dụng và chế tác nhạc cụ dân tộc; hơn 300 nghệ nhân biết hát dân ca, 12 nghệ nhân biết hát kể sử thi Ót N'drông; 19 nghệ nhân biết kể luật tục và phong tục truyền thống; 643 nghệ nhân biết dệt thổ cẩm. Hiện nay, tỉnh cũng đã khôi phục được 28 lễ hội truyền thống của đồng bào các dân tộc bản địa.

ADQuảng cáo

Về sưu tầm di vật, cổ vật quý hiếm của các dân tộc thiểu số, từ năm 2017 đến nay, Bảo tàng tỉnh đã sưu tầm được 262 hiện vật, gồm: 52 hiện vật văn hóa dân tộc, 7 hiện vật lịch sử, 203 mẫu khoáng sản tự nhiên.

Cùng với kiểm kê, sưu tầm, công tác tuyên truyền phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số trong tỉnh cũng được chú trọng. Đến nay, tỉnh đã tổ chức trưng bày 5 đợt những hiện vật đã sưu tầm phục vụ nhu cầu tham quan, học tập của đông đảo công chúng và du khách.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều di sản văn hóa phi vật thể được đồng bào các dân tộc giữ gìn, phát huy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO