Nhà văn người Anh gốc Nhật Kazuo Ishiguro giành Nobel Văn học 2017

dangcongsan.vn| 06/10/2017 08:49

Chiều 5/10 theo giờ Hà Nội, Hội đồng giải thưởng Nobel đã công bố giải Nobel Văn học năm 2017. Người chiến thắng là tiểu thuyết gia người Anh gốc Nhật Kazuo Ishiguro.

ADQuảng cáo

Tiểu thuyết gia Kazuo Ishiguro. Nguồn: AFP/TTXVN

Sinh ngày 8/11/1954 tại Nagasaki, Nhật Bản, ông Kazuo Ishiguro, 62 tuổi, là tiểu thuyết gia và nhà biên kịch mang quốc tịch Anh.

Ishiguro được đánh giá là một trong những tiểu thuyết gia hiện đại nổi tiếng nhất trong nền văn chương Anh ngữ hiện nay với 4 lần được đề cử giải Man Booker, trong đó cuốn tiểu thuyết "The Remains of the Day" (tạm dịch Điều còn lại trong ngày) của ông đã được giải này năm 1989.

Sự nghiệp sáng tác của ông khởi đầu từ năm 1982, với tác phẩm đầu tay "A Pale View of Hills", đoạt giải thưởng Winifred Holtby của Viện Văn học Hoàng gia Anh.

Các chủ đề tác phẩm của ông thường liên quan đến ký ức, thời gian và ảo giác với văn phong giản dị và tách biệt với thực tế.

ADQuảng cáo

Những tiểu thuyết gần đây của ông như "Never let me go" (Mãi đừng xa tôi) còn mang đậm chất giả tưởng. Ngoài trừ "A Pale View of Hills" "The Buried Giant" (Người Khổng lồ Ngủ quên), toàn bộ các tác phẩm và tuyển tập truyện ngắn của ông đều từng lọt vào danh sách đề cử của các giải thưởng lớn. Nhiều tác phẩm của ông đã được chuyển thể thành phim truyện và phim truyền hình.

Năm 2008, ông Ishiguro đã xếp thứ 32 trong danh sách 50 tác giả vĩ đại nhất của Anh kể từ năm 1945 của tạp chí Time. Cuốn tiểu thuyết "Never let me go" ra đời năm 2005 được Time xếp vào danh sách 100 cuốn sách tiếng Anh hay nhất từ năm 1923 đến năm 2005.

Hội đồng trao giải Nobel Văn học của Thụy Điển đánh giá những cuốn tiểu thuyết của Kazuo Ishiguro: "Đầy sức mạnh cảm xúc, đã mở ra một biển cả sâu thẳm nằm bên dưới những cảm nhận mơ hồ của chúng ta về sự kết nối trong thế giới này".

Năm ngoái, giải Nobel Văn học 2016 đã gây ra nhiều tranh cãi khi được trao cho huyền thoại âm nhạc người Mỹ Bob Dylan.

Tiếp sau Nobel Văn học, giải Nobel Hòa bình sẽ được công bố vào ngày 6/10 và giải Nobel Kinh tế vào ngày 9/10.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà văn người Anh gốc Nhật Kazuo Ishiguro giành Nobel Văn học 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO