Nghệ sĩ Vân Tình: Ngâm thơ bằng cả trái tim

Mỹ Hằng| 24/07/2015 09:17

Nghệ sĩ Vân Tình (Lê Thị Tình) ở tổ dân phố 2, phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) là một trong những người ngâm thơ hay, được mọi người khen ngợi, không chỉ có chất giọng truyền cảm mà bà còn biểu đạt được những gì tác giả gửi gắm.

ADQuảng cáo

Nghệ sĩ Vân Tình ngâm thơ tại đêm giao lưu thơ - nhạc của Trần Lê Châu Hoàng

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình không có truyền thống nghệ thuật nhưng ngay từ nhỏ, bà đã bộc lộ được năng khiếu ca hát của mình. Những buổi sinh hoạt văn nghệ tại địa phương đều có sự tham dự của bà. Năm 1977, sau khi vào quân ngũ, được đơn vị tạo điều kiện cho đi học thanh nhạc tại Hà Nội và về công tác tại Đoàn ca múa nhạc quân đội của Tổng Cục kỹ thuật. Từ đây, con đường nghệ thuật của bà chính thức bắt đầu.

Được đứng trên sân khấu biểu diễn cho các chiến sĩ, người lính nghe là niềm hạnh phúc vô bờ, bởi vậy bà luôn cố gắng hết mình để mang lời ca, tiếng hát đến cho mọi người. Đặc biệt, năm 1982 bà được vinh dự hát, ngâm thơ cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp nghe nhân dịp Đại tướng có chuyến công tác về huyện Hoàng Long, tỉnh Hà Nam Ninh cũ. Đây cũng chính là kỷ niệm khó quên nhất của cuộc đời làm nghệ thuật của nghệ sĩ Vân Tình.

Năm 1989, do hoàn cảnh gia đình, bà ra quân về lao động tại địa phương, đến năm 2000, bà cùng gia đình vào Đắk Nông lập nghiệp. Cuộc sống trên vùng đất mới còn gặp nhiều khó khăn nhưng không vì thế mà niềm đam mê văn hóa, văn nghệ trong bà vơi đi. Sau những ngày làm việc vất vả, bà lại hát và ngâm thơ cho con cháu cùng nghe và giọng ngâm của bà được mọi người biết đến, khen ngợi.

ADQuảng cáo

Theo nghệ sĩ Vân Tình, ngâm thơ là bộ môn nghệ thuật cao, ngoài việc có chất giọng tốt, niềm đam mê cháy bỏng thì người nghệ sĩ phải nắm bắt và xử lý các làn điệu một cách nhuần nhuyễn. Thường nghe các chương trình thơ và nhất là có một bề dày luyện tập để có thể hiểu nội dung cũng như hình ảnh mà bài thơ đề cập tới. Do đó, để thể hiện được một bài thơ hay, đúng tinh thần thì người ngâm phải đọc kỹ bài thơ, hiểu rõ thể loại cũng như hình tượng mà bài thơ đề cập đến. Việc ngắt câu, phân đoạn cũng phải hợp lý…, có như thế mới lột tả được cảm xúc mà tác giả muốn gửi gắm vào bài thơ.

Với năng khiếu và niềm đam mê thơ cháy bỏng, hiện nay, nghệ sĩ Vân Tình được Đài PTTH tỉnh mời làm cộng tác viên ngâm thơ cho trang thơ Đất nước - con người. Tại các buổi văn nghệ của địa phương, đêm thơ Nguyên tiêu do Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức, bà đều được mời tham gia ngâm những bài thơ nổi tiếng.

Nghệ sĩ Vân Tình tâm sự: Ngâm thơ phải có kỹ thuật nhưng nên thể hiện tự nhiên, chứ đừng lạm dụng lại thành khô khan. Mỗi người ngâm thơ có phong cách khác nhau, kỹ thuật thì có thể dạy được nhưng cảm hứng, cảm xúc thì không thể dạy được. Vì vậy, tôi luôn suy nghĩ phải ngâm như thế nào cho hay, được công chúng ghi nhận.

Bà Nguyễn Thị Chen ở tổ 3 phường Nghĩa Đức cho biết: Tôi rất thích chất giọng truyền cảm khi ngâm thơ của chị Vân Tình. Các bài thơ do chị thể hiện đều mang một cảm xúc mới lạ, sâu sắc, nhất là chị đã lột tả được nỗi lòng của nhà thơ để truyền đến độc giả thông qua giọng ngâm của mình.

Còn ông Nguyễn Xuân Dương ở phường Nghĩa Trung cũng cho hay: “Tuy tuổi đã cao nhưng chất giọng của bà Vân Tình vẫn uyển chuyển, cảm xúc lắm. Mỗi vần thơ, câu chữ bà ngân lên đều thể hiện được cảm xúc của tác giả, chuyển đến người nghe".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ sĩ Vân Tình: Ngâm thơ bằng cả trái tim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO