Nam Xuân, đồng bào các dân tộc đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa

Hưng Nguyên| 25/07/2014 09:50

Xã Nam Xuân (Krông Nô) có 1.540 hộ, với 6.870 khẩu, gồm 9 dân tộc anh em cùng sinh sống. Từ nhiều năm qua, người dân ở đây luôn đoàn kết, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, xây dựng đời sống tinh thần lành mạnh, phong phú.

ADQuảng cáo

Theo đó, đến nay, 11/11 thôn của xã đã có đội văn nghệ, không những tham gia tích cực các hoạt động của địa phương, mà còn góp phần lưu giữ những bản sắc văn hóa riêng theo từng dân tộc, vùng đất mà đồng bào từng sinh sống.

Tiêu biểu là Đội văn nghệ thôn Đắk Thanh, thu hút 20 thành viên tham gia, mang đặc trưng văn hóa dân tộc Thái, với những bài khua luống, lồng tồng, nhảy sạp truyền thống.

Nhịp khua luống của đồng bào Thái ở thôn Đắk Thanh

Hiện nay, đội có một bộ khua luống, một bộ chiêng và các thành viên luôn tích cực tham gia tập luyện các bài khua luống, bài chiêng truyền thống cũng như tự trang bị cho mình trang phục biểu diễn. Tương tự, thôn Thanh Sơn cũng đang lưu giữ nhiều bản sắc văn hóa riêng, đặc trưng, tiêu biểu của các dân tộc Tày, Nùng, với đội múa sư tử, đội đàn tính hát then truyền thống.

ADQuảng cáo

Hầu hết các nhạc cụ, vật dụng đều được các thành viên trực tiếp về quê mua mang vào để phục vụ cho việc tập luyện, sinh hoạt văn nghệ trong thôn. Chính nhờ có sự đầu tư chu đáo về trang phục, nhạc cụ biểu diễn, nên trong các chương trình nghệ thuật của địa phương, đồng bào thôn Thanh Sơn thường để lại nhiều dấu ấn mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Tày, Nùng.

Tại các thôn Nam Thanh, Lương Sơn, Nam Xuân... cũng có những đội văn nghệ hoạt động hết sức sôi nổi, tích cực và luôn mang đến nhiều tiết mục đặc sắc tại các buổi sinh hoạt văn hóa của địa phương. Hiện nay, trong các thôn còn lưu giữ được nhiều nhạc cụ, trang phục mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của từng dân tộc.

Theo bà Hà Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Xuân thì hằng năm, xã thường xuyên tổ chức các hoạt động lễ hội truyền thống như: lễ hội lồng tồng, lễ mừng cơm mới và các chương trình văn hóa, văn nghệ nhân các ngày lễ kỷ niệm của đất nước...

Qua các hoạt động, đồng bào các dân tộc trên địa bàn đóng góp rất nhiều các tiết mục đặc sắc mang đậm văn hóa vùng miền, địa phương. Bằng ý thức của người dân, sự động viên và tạo môi trường hoạt động của chính quyền địa phương, đồng bào có dịp giao lưu học hỏi, thể hiện khả năng văn nghệ. Đặc biệt, các hoạt động văn hóa, văn nghệ đã thực sự góp phần xây dựng, phát huy tinh thần đoàn kết, các dân tộc ngày càng gắn bó mật thiết hơn.

Việc giữ gìn và phát huy những bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn đã được cấp ủy, chính quyền địa phương định hướng và tạo điều kiện để duy trì hoạt động. Đời sống tinh thần lành mạnh, phong phú, đồng bào ngày càng tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do xã phát động, đóng góp công sức xây dựng địa phương, đẩy lùi, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Xuân, đồng bào các dân tộc đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO