Mỹ thuật tỉnh từng bước khẳng định giá trị

Mỹ Hằng| 14/08/2015 09:42

Theo lãnh đạo Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) tỉnh thì những năm gần đây, hoạt động mỹ thuật trên địa bàn có sự phát triển vượt bậc cả về số lượng cũng như chất lượng.

ADQuảng cáo

Lãnh đạo tỉnh tham quan Triển lãm Mỹ thuật khu vực VII miền Đông Nam bộ lần thứ 20 tại Đắk Nông. Ảnh: Mỹ  Hằng    

Tại các cuộc thi, triển lãm mỹ thuật, nhiều tác phẩm của các tác giả trong tỉnh lọt vào vòng chung kết của Hội Liên hiệp Hội VHNT Việt Nam, được giới chuyên môn đánh giá cao về nội dung, hình thức thể hiện và chất lượng ngày càng tăng lên. Đó là kết quả của sự nỗ lực không ngừng của các họa sĩ, nhà điêu khắc trên địa bàn tỉnh.

Hiện tại, Chi hội Mỹ Thuật có 15 hội viên tham gia sinh hoạt, trong đó có 3 hội viên Trung ương và 12 hội viên địa phương.

Để tạo điều kiện cho các hội viên nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ thì từ nhiều năm nay, Hội VHNT tỉnh cũng đã phối hợp với các địa phương trong khu vực tổ chức các buổi đi thực tế, tích cực tham gia các cuộc thi, triển lãm mỹ thuật để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm nhằm trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ của hội viên; đồng thời giúp đỡ các hội viên và những người yêu chuộng mỹ thuật trên địa bàn tham gia sáng tác các tác phẩm ca ngợi quê hương, đất nước, phục vụ nhiệm vụ chính trị, văn hóa, tư tưởng của Đảng, góp phần nâng cao nhận thức về thẩm mỹ, nghệ thuật và văn hóa xã hội của nhân dân.

Công chúng yêu thích mỹ thuật đến tham quan triển lãm

ADQuảng cáo

Điều đáng ghi nhận là sau những chuyến đi thực tế, các họa sĩ, nhà điêu khắc đã tạo được cảm hứng, ghi nhận kịp thời những cảm xúc, trải nghiệm tại các địa phương để xây dựng lên những tác phẩm mang tính thời sự, thiết thực với đời sống của nhân dân. Từ đó, nhiều tác phẩm mới có giá trị tư tưởng tốt, chất lượng về mặt nghệ thuật ngày một nâng cao, nội dung và đề tài được mở rộng, ngôn ngữ tạo hình ngày càng được tìm tòi nghiên cứu, khám phá ở các mức độ khác nhau.

Nhiều tác phẩm của hội viên được chọn tham gia trưng bày tại các cuộc triển lãm mỹ thuật quốc gia và khu vực được hội đồng nghệ thuật cũng như giới nghệ sĩ đánh giá rất cao. Tiêu biểu như tại cuộc thi sáng tác Logo tỉnh Đắk Nông, tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Ngọc Khai đã đạt giải nhất.

Có lẽ, năm 2014 được đánh giá là năm mà ngành Mỹ thuật tỉnh gặt hái nhiều kết quả, bởi tại triển lãm mỹ thuật khu vực VII- Đông Nam bộ lần thứ 19 tổ chức tại tỉnh Bình Dương, các tác phẩm “Hội xòe chá” (Nguyễn Thùy Linh); “Đánh tan quân thù”, “Nét Tây Nguyên” (Nguyễn Xuân Hải)… được Hội Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu tham gia giải thưởng của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam.

Riêng tác phẩm “Chiều bên thác Đray Sáp” (Nguyễn Ngọc Khai) được Hội Mỹ thuật Việt Nam tặng giải thưởng. Đặc biệt, năm 2015, tác phẩm “Nơi đầu sóng ngọn gió” của tác giả Nguyễn Đắc Sáng (Đắk Mil) được chọn tham dự triển lãm tại Bảo tàng Quân sự Việt Nam nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Tác phẩm "Đánh tan quân thù" của Nguyễn Xuân Hải

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì hoạt động mỹ thuật của tỉnh vẫn còn gặp một số khó khăn như cơ sở vật chất dành cho hoạt động mỹ thuật còn nhiều hạn chế; nơi trưng bày, triển lãm các tác phẩm nghệ thuật của các họa sĩ, nhà điêu khắc chưa có nên hầu hết các tác phẩm chưa được công chúng biết đến. Vì vậy, để cho hoạt động mỹ thuật phát triển hơn thì rất cần sự quan tâm của chính quyền các cấp, cũng như sự ủng hộ nhiệt tình của công chúng yêu nghệ thuật.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ thuật tỉnh từng bước khẳng định giá trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO