Một thoáng Đông Bắc (Kỳ 1): Kỳ vĩ Vịnh Hạ Long

Ghi chép: Kim Ngân| 23/09/2016 10:05

Trong những ngày đầu thu, chúng tôi đến miền Đông bắc của Tổ quốc dọc theo đường 4B khúc khuỷu, một miền di sản, với những đền miếu cổ kính, những địa danh nổi tiếng, những làng bản còn đậm bản sắc của đồng bào dân tộc ít người bản địa… thật ấn tượng và gần gũi.

ADQuảng cáo

Vịnh Hạ Long được UNESCO nhiều lần công nhận là di sản thiên nhiên của thế giới với hàng nghìn hòn đảo được làm nên bởi tạo hóa kỳ vĩ và sống động. Đây là điểm tham quan, du lịch nổi tiếng trong nước và quốc tế, song đối với chúng tôi là lần đầu tiên nên ai cũng trong tâm trạng háo hức khám phá...

Du thuyền trên Vịnh Hạ Long

Chúng tôi đến phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, trong tiết trời chói chang nắng nhưng ngoài biển vẫn còn phủ một màn sương trắng đục. Những hòn đảo gần bờ nhô lên mờ ảo. Đoàn chúng tôi được các đồng nghiệp ở Báo Quảng Ninh mời lên tàu để đi tham quan Vịnh Hạ Long.

Khám phá Vịnh Hạ Long làm chúng tôi choáng ngợp bởi phong cảnh tuyệt đẹp nơi đây. Vịnh Hạ Long có gần 2.000 đảo lớn nhỏ. Chỉ tính riêng khu vực do Bộ Văn hóa - Thông tin (cũ) xếp hạng Di tích quốc gia năm 1962 với diện tích 1.553 km2 đã có 1.969 hòn đảo; trong đó có 980 đảo có tên gọi. Khu vực Vịnh Hạ Long mà UNESCO công nhận Di sản thiên nhiên thế giới, rộng 434 km2, có 775 đảo thì có 411 đảo có tên gọi.

Quả thật, với “gói dịch vụ” thuê tàu ra vịnh trong 4 tiếng đồng hồ tham quan là không thể nào đưa chúng tôi khám phá được hết vẻ đẹp nơi đây, nhưng chỉ từng ấy thôi cũng đủ để các thành viên trong đoàn có được ấn tượng không thể nào quên.

Đặc biệt, chuyến tham quan được đơn vị tổ chức đưa ra những địa điểm du lịch nổi tiếng như: Hòn Trống Mái, động Mê Cung, hòn Trái Đào, hòn Thiên Nga… Mỗi điểm đến đều để lại cho chúng tôi ấn tượng của khung cảnh kỳ vĩ mà nên thơ với một cảm giác bình yên khó tả.

Trong suốt chuyến đi, chúng tôi đã gặp nhiều khách du lịch từ khắp nhiều nước trên thế giới và nhiều ngư dân, những người buôn bán. Nhiều người sinh ra, lớn lên và gắn bó cả đời mình với biển. Phần lớn đàn ông ngư dân ở đây làm nghề chài lưới, còn phụ nữ thì bán đồ lưu niệm, nước giải khát cho khách du lịch. Nhiều người trong số họ trao đổi lưu loát với du khách ngoại quốc bằng cả hai thứ tiếng là tiếng Anh và tiếng Hoa.

ADQuảng cáo

Rời bờ chừng 20 phút, chúng tôi đã thấy thấp thoáng hình dáng của hòn Trống Mái. Theo một đồng nghiệp ở Báo Quảng Ninh thì hòn Trống Mái nằm ở phía Tây Nam Vịnh Hạ Long, cách cảng tàu du lịch 5 km, gần hòn Đỉnh Hương. Giữa một vùng biển nước bao la, hai con gà một con trống và một con mái hiện lên ngạo nghễ trên mặt biển xanh.

Từ mặt nước, chiều cao mỗi con tới hơn chục mét. Tấm thân khổng lồ đứng trên cái chân thót lại, thế chênh vênh tưởng chừng chỉ vài con sóng vỗ mạnh, cả khối đá nặng ấy có thể đổ ập xuống bất cứ lúc nào. Thế nhưng cả hàng triệu năm trôi qua, "hai con gà" vẫn thủy chung đứng đó. Dường như sự hấp dẫn được nhân lên ở đôi chân không cân đối đó.

Hình ảnh của chúng đã trở thành biểu tượng của Vịnh Hạ Long và du lịch Việt Nam. Qua người hướng dẫn thì ngoài hòn Trống Mái, trong chuyến tham quan, du khách còn có thể đến thăm hòn Ba Trái Đào, hòn Thiên Nga, hòn Sư Tử Biển, hòn Yên Ngựa, hòn Ngón Tay… đều là những kỳ quan, những báu vật được thiên nhiên ban tặng cho nơi đây.

Ngoài các hòn đảo, bãi cát trải dài đẹp mê hồn thì Vịnh Hạ Long còn có các hang động kỳ thú. Một trong số đó là động Mê Cung, cửa động nằm ở lưng chừng núi.

Du khách tham quan động Thiên Cung

Men theo bậc đá đi vòng, du khách vào sâu trong lòng núi để chiêm ngưỡng hang động. Động Mê Cung nổi bật với các trụ đá lớn, là những kiến trúc hình thành sau hàng vạn năm do măng và nhũ đá mọc từ dưới đất lên và trên trần hang rủ xuống. Trong động còn có hệ thống rèm đá uốn lượn, lòng động mở ra nhiều không gian rộng lớn, cao vút để du khách thoải mái ngước nhìn. Nhiều điểm lại thấp xuống, thắt lại, phải luồn người mới qua được.

Thời gian qua, bằng mọi nỗ lực, giải pháp, lãnh đạo và người dân Quảng Ninh, thành phố Hạ Long đã biến vùng đất di sản thành thỏi nam châm hút vốn đầu tư, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch, giải trí. Những cái tên như Vingroup, Sun Group, BIM Group... đang khiến bộ mặt Quảng Ninh thay đổi từng ngày.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một thoáng Đông Bắc (Kỳ 1): Kỳ vĩ Vịnh Hạ Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO