Kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam

Nguồn Dangcongsan.vn| 09/07/2015 09:39

Tối 8/7, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam (9/7/1960 - 9/7/2015) và trao tặng giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2014.

ADQuảng cáo

Đến dự có các đồng chí: Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Hoàng Tuấn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương và Thành phố Hà Nội.

Văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập ngành du lịch (Ảnh: K.T)

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh cho biết: Ngày 9/7/1960, Thủ tướng Chính phủ nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa đã ký Nghị định số 26/CP về việc thành lập Công ty Du lịch Việt Nam và đây chính là ngày khai sinh của ngành Du lịch Việt Nam.

Trải qua 55 năm xây dựng và phát triển, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự phối hợp của các bộ, ban, ngành và địa phương, sự ủng hộ của nhân dân, sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế, phát huy vai trò của cộng đồng doanh nghiệp, ngành Du lịch đã có bước tiến mạnh mẽ, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thu hút đầu tư, tạo nhiều việc làm, xóa đói giảm nghèo, nâng cao dân trí, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam thân thiện, năng động, yêu chuộng hòa bình, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, là một trong những điểm sáng về kinh tế của đất nước.

ADQuảng cáo

Hiện nay, cả nước có gần 2 triệu lao động làm việc trong ngành du lịch; hàng nghìn doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế và hàng chục nghìn doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa; 18.000 cơ sở lưu trú, 336.000 phòng với hơn 5000 khách sạn được xếp hạng. Hàng năm, du lịch Việt Nam thu được hơn 200 nghìn tỷ đồng, đóng góp 6% GDP cả nước. Với những thành tích đã đạt được, ngành Du lịch Việt Nam đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh và nhiều danh hiệu cao quý khác.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao và biểu dương những cố gắng, nỗ lực mà ngành Du lịch đã làm được trong 55 năm qua. Phó Thủ tướng khẳng định: Thành tựu của Du lịch Việt Nam là to lớn, rất đáng tự hào, nhưng so với nhiều nước trong khu vực vẫn còn thua kém. Vì thế Phó Thủ tướng đề nghị ngành Du lịch Việt Nam cần quyết tâm hơn, sáng tạo hơn để bứt lên, góp phần đưa đất nước phát triển nhanh hơn, bền vững hơn…

Để làm được điều này, Phó Thủ tướng yêu cầu: Bộ VHTTDL và các bộ, ngành cần tháo gỡ cho được những khó khăn cụ thể về cơ chế, chính sách, tạo môi trường thực sự thuận lợi cho du lịch phát triển. Các cấp chính quyền địa phương cần vào cuộc để tạo chuyển biến rõ nét trên địa bàn, trước hết là những công việc cụ thể đã nêu trong Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Cần nhìn thẳng vào những yếu kém, bất cập trong tạo dựng môi trường kinh doanh du lịch ở địa phương mình; cần học tập những mô hình, cách làm hay ở các địa phương khác, các nước khác.

Đối với các Hiệp hội du lịch, Phó Thủ tướng yêu cầu các Hiệp hội cần thực sự là đại diện cho lợi ích của các thành viên; làm nòng cốt trong các hoạt động từ quảng bá, xúc tiến tới nâng cao chất lượng dịch vụ, kỹ năng thực hành…; là cơ quan đề xuất chính sách với Nhà nước. Cần thực sự là những tổ chức hoạt động chuyên nghiệp, sôi động và có sức ảnh hưởng lan tỏa. Còn đối với cộng đồng các doanh nghiệp cần chung tiếng nói, chung giải pháp để những sáng kiến, cách làm hay được cổ vũ, phát huy; những mô hình kinh doanh bền vững, vì cộng đồng cần được ủng hộ, nhân rộng. Không để đất, để chỗ cho những doanh nghiệp vì lợi ích riêng, lợi ích nhỏ trước mắt mà tổn hại tới lợi ích chung, lợi ích lâu dài.

Nhân dịp này Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao tặng giải thưởng Du lịch cho 80 doanh nghiệp và tặng kỷ niệm chương cho 19 cá nhân có đóng góp xuất sắc cho Ngành.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO