Khơi dậy tiềm năng du lịch Cư Jút

Lê Phước| 01/09/2020 14:41

Với nhiều điều kiện do thiên nhiên ưu đãi, huyện Cư Jút có tiềm năng lớn trong việc phát triển du lịch. Do đó, Cư Jút đang nỗ lực triển khai các giải pháp để tạo ra sự đột phá cho ngành du lịch.

ADQuảng cáo

Tiềm năng, lợi thế lớn

Là “cửa ngõ” phía Bắc của tỉnh, Cư Jút nằm cách trung tâm của tỉnh là TP. Gia Nghĩa khoảng 100 km và có khoảng 20 km đường biên giới với Vương quốc Campuchia. Cư Jút có quốc lộ 14 đi qua và chỉ cách trung tâm TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) chưa đầy 20 km. Với diện tích tự nhiên hơn 72.000 ha, huyện có trên 92.000 dân, trong đó khoảng 48% đồng bào dân tộc thiểu số.

Hồ Trúc là một điểm du lịch sinh thái, cảnh quan đẹp nằm giữa lòng thị trấn Ea T’ling nhưng chưa tìm được nhà đầu tư đủ năng lực, tâm huyết. Ảnh: Lê Phước

Không chỉ có vị trí địa lý thuận lợi, Cư Jút có nhiều tiềm năng to lớn để phát triển du lịch. Dòng sông Sêrêpốk uốn mình qua Cư Jút tạo ra nhiều thác ghềnh hùng vĩ. Những thác nước như Trinh Nữ, LinDa, Dray H’linh… không chỉ đẹp mà còn ẩn chứa nhiều giai thoại, truyền thuyết huyền bí. “Dòng sông chảy ngược” với hệ sinh thái phong phú và đa dạng, tạo nên nguồn lợi to lớn về thủy sản.

Sông Sêrêpốk mang đến cho Cư Jút những loài cá đặc sản như cá lăng, cá mõm trâu, cá bống… Hồ Trúc nằm giữa khu dân cư thị trấn Ea T’ling (Cư Jút) tạo nên cảnh quan tuyệt đẹp. Với mặt nước trong xanh và hệ sinh thái đa dạng, hồ Trúc được ví như “lá phổi xanh” ở khu vực trung tâm huyện Cư Jút.

Nằm trong khu vực thuộc Công viên địa chất Đắk Nông, huyện Cư Jút đã xây dựng được các điểm dừng chân như: Núi lửa Băng Mo, thác nước Băng Rúp (thuộc thác Trinh Nữ), điểm dừng chân cầu 14… Huyện Cư Jút là nơi lưu giữ nhiều vốn văn hóa truyền thống của các dân tộc, vùng miền. Một số lễ hội của dân tộc Ê đê ở buôn Nui và buôn Buôr, xã Tâm Thắng đã được phục dựng như: Lễ rước ghế K’pan, Lễ mừng lúa mới… Cư Jút hiện đang sở hữu di sản thế giới được UNESCO công nhận là Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên. Huyện cũng có di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia là Lễ cấp sắc của người Dao, xã Đắk Wil.

Thác Trinh Nữ là một thác nước đẹp của huyện Cư Jút nhưng nhà đầu tư chưa khai thác hiệu quả nên dần và vắng khách du lịch

ADQuảng cáo

Những năm gần đây, cơ sở hạ tầng thương mại - dịch vụ của huyện Cư Jút cũng có nhiều thay đổi. Toàn huyện có 30 cơ sở lưu trú với trên 300 phòng nghỉ. Huyện có 1 nhà hàng ẩm thực với nhiều món ăn đặc sản chất lượng. Các dịch vụ kinh doanh khách cũng bước đầu tạo ra chuỗi phục vụ nhu cầu của du khách…

Tìm cách khơi dậy tiềm năng

Những năm qua, huyện Cư Jút luôn nỗ lực đẩy mạnh phát triển thương mại - du lịch - dịch vụ. Ngành du lịch địa phương đã chọn lọc một số điểm du lịch tiềm năng để kêu gọi đầu tư nhằm hình thành các tour, tuyến du lịch trong và ngoài huyện. Tuy nhiên, du lịch Cư Jút vẫn chưa có bước tiến đáng kể. Hầu hết các điểm du lịch nổi tiếng chưa được nhà đầu tư đủ mạnh, năng lực khai thác, vận hành hiệu quả thấp. Ngành du lịch phát triển rời rạc, dịch vụ mang tính chất tự phát và bị động. Huyện ủy Cư Jút đã thẳng thắn nhận định trong giai đoạn 2015 - 2020, “ngành du lịch có tiềm năng nhưng chưa khai thác hiệu quả”. Đây là hạn chế, khuyết điểm của nhiệm kỳ 5 năm qua và nhiều năm trước đây.

Rút kinh nghiệm những năm trước, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Cư Jút lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đặc biệt quan tâm đến việc phát triển du lịch. Một trong 3 khâu đột phá của nhiệm kỳ này là “Đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển năng lượng tái tạo và phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch gắn với bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa các dân tộc”.

Đồng bào các dân tộc xã Tâm Thắng cùng nắm tay nhau vui hội quanh đống lửa trong Lễ kết nghĩa anh em. Ảnh: Hồ Mai

Theo Chủ tịch UBND huyện Cư Jút Nghiêm Hồng Quang, thời gian tới, huyện sẽ tập trung phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái, văn hóa và cảnh quan. Bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền, quảng bá du lịch, huyện sẽ xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa, hàng thủ công, mỹ nghệ, dịch vụ vui chơi giải trí kết nối tuyến, điểm du lịch trên địa bàn. Cư Jút đã và đang triển khai thực hiện việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn huyện gắn với phát triển du lịch.

Ông Quang cho hay: Thời gian tới, huyện sẽ đẩy mạnh kêu gọi phát triển du lịch hồ Trúc và đầu tư khai thác khu du lịch Thác Trinh Nữ. Song song với đó, huyện tập trung xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa tại buôn Nui, xã Tâm Thắng, làng văn hóa người Dao, xã Đắk Wil và kết hợp với các vườn cây ăn trái. Quan điểm của chúng tôi là tận dụng hết thế mạnh để phát triển du lịch gắn với Công viên địa chất Đắk Nông, từng bước đưa Cư Jút trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khơi dậy tiềm năng du lịch Cư Jút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO