Khám phá tượng Phật khổng lồ tại Bình Định

Quốc Sỹ| 18/08/2020 09:06

Đến với miền đất võ Bình Định, bên cạnh những bãi biển, danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, du khách sẽ được khám phá ngôi chùa Linh Phong cổ kính và nổi tiếng (còn gọi là chùa Ông Núi hay Linh Phong Sơn tự). Đặc biệt, tại đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng bức tượng Phật lớn nhất Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á.

ADQuảng cáo

Chùa Ông Núi tọa lạc trên đỉnh Chóp Vung, thuộc địa phận xã Cát Tiến, huyện Phù Cát, cách trung tâm thành phố Quy Nhơn (Bình Định) khoảng 30 km. 

Tượng Phật Thích Ca có mặt hướng quay ra biển (Ảnh: saigontravel.com)

Chùa Ông Núi được thành lập dưới thời chúa Nguyễn Phúc Chu năm 1702. Tương truyền, khi ấy nhà sư Lê Bạn đến hang đá phía Đông núi Bà để tu và dựng một am lấy tên chùa Dũng Tuyền. Nhà sư quanh năm tu luyện trên núi, chuyên hái thuốc chữa bệnh cứu người. Nhân dân trong vùng gọi là Ông Núi. Cái hang đá rộng nơi ông tu ngày trước gọi là hang Tổ.

Tượng Phật Thích Ca có chiều cao 69m, chân đế cao 15m, đường kính chân tượng 52m

Năm 1733, vì mến mộ tài đức nên chúa Nguyễn đã ban cho ông hiệu Tịnh Giác Thiện Trì đại lão thiền sư. Đồng thời cho xây cất lại chùa và đặt tên là Linh Sơn thiền tự.

Từ dưới lên đến tượng Phật, du khách phải leo hơn 600 bậc thang

ADQuảng cáo

Sau khi bị chiến tranh tàn phá, đến năm 1990, nơi đây được xây dựng lại, trong chùa có một tượng Phật lớn cao 2,5m, có kiến trúc trang nghiêm và cổ kính. Chùa có độ cao khoảng 400m so với mặt nước biển.

Dưới sảnh khuôn viên, hai bức bích họa miêu tả cảnh Trúc Lâm đại sĩ (tức Trần Nhân Tông) từ động Vũ Lâm xuất du và miêu tả cuộc đời Đức Phật Thích Ca Mâu Ni

Trong khuôn viên của chùa, năm 2009, Tập đoàn Vingroup đã khởi công xây dựng tượng Phật Thích Ca lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á. Được khánh thành vào tháng 11/2017, tượng Phật có chiều cao 69m, chân đế cao tới 15m, đường kính chân tượng là 52m được đúc bằng bê tông cốt thép. 

Chùa Linh Phong ẩn hiện trên chóp núi

Tượng Đức Phật Thích Ca ngự trên tòa sen, ở lưng chừng núi, trên độ cao 129 m so với mặt nước biển, nhìn ra Biển Đông, lưng tựa vào ngọn núi cao nhất trong quần thể khu di tích Núi Bà. Dưới chân tượng là Trung tâm thuyết pháp Phật giáo và hành lang La Hán, thư viện Phật giáo, bảo tàng Xá Lợi Phật, nơi để du khách đến hành lễ, chiêm bái. Để lên đến tượng Phật, du khách phải qua hơn 600 bậc thang.

Từ chùa Ông Núi đi khoảng 3 km nữa là đến bãi biển Trung Lương, một địa điểm du lịch tuyệt đẹp và thơ mộng. Còn quay ngược lại chừng chưa đầy 10 km, du khách có thể tham quan quần thể du lịch FLC hiện đại; thả mình trong làn nước biển xanh trong, mát lạnh của bãi biển Kỳ Co, thưởng ngoạn vẻ đẹp Eo Gió… Nơi đây đã trở thành điểm du lịch tâm linh kết hợp sinh thái, du lịch biển đã thu hút du khách thập phương đến tham quan và vãn cảnh. Hàng năm, vào ngày 24 tháng Giêng âm lịch, hàng ngàn người dân và du khách thập phương lại chen chúc nhau đi lễ chùa Ông Núi để cầu lộc tài, bình an và chiêm bái tượng Phật Thích Ca.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khám phá tượng Phật khổng lồ tại Bình Định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO