Khai mạc ngày hội "Mùa xuân tôn vinh văn hóa dân tộc"

Nguồn TTXVN| 06/04/2014 06:52

Ngày 5/4, tại Khu du lịch Thiên đường Bảo Sơn (Hà Nội) đã diễn ra lễ thượng cờ khai mạc chương trình "Mùa xuân tôn vinh văn hóa dân tộc 2014".

ADQuảng cáo

Đây là lần đầu tiên, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với các tổ chức xã hội nghề nghiệp tổ chức chuỗi sự kiện này nhằm hưởng ứng "Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam" 19/4 hằng năm; đồng thời quảng bá, tôn vinh giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của dân tộc; kỷ niệm ngày giỗ Tổ Hùng Vương và phát động phong trào từ thiện hướng tới xây dựng "Quỹ Nhân ái" ủng hộ trẻ em nghèo Việt Nam.

Một lá cờ Đại lễ lớn nhất Việt Nam có kích thước 324m2 được cung tiến lên các Vua Hùng ở đền Thượng (Đền Hùng) vào ngày 1 tháng 3 (âm lịch) đã được rước về thủ đô Hà Nội làm nghi thức thả bay trên không gian Khu du lịch Thiên đường Bảo Sơn.

Lá cờ đặc biệt này được làm bằng vải màu, theo mẫu cờ ngũ hành hình vuông truyền thống của Việt Nam với năm sắc đồng tâm: Trắng (hành kim), xanh lá cây (hành mộc), xanh dương (hành thủy), đỏ (hành hỏa) và vàng (hành thổ).

Mỗi cạnh 18m gợi nhớ 18 đời vua Hùng, với hành thổ (đất) nằm giữa trung tâm lá cờ, tượng trưng lãnh thổ, đất của vua và hành thủy (nước) bao ngoài cùng. Nước ôm lấy đất: tức Đất Nước.

Quảng bá hình ảnh áo lụa Hà Đông tại ngày hội. (Ảnh: Thanh Hà/TTXVN)

ADQuảng cáo

Phát biểu tại lễ khai mạc, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Thuận Hữu cho biết chương trình có ý nghĩa thiết thực đối với hoạt động văn hóa nói chung và hoạt động báo chí nói riêng.

Báo chí và văn hóa có mối quan hệ khăng khít không thể tách rời. Báo chí quốc gia nào chứa đựng yếu tố văn hóa của quốc gia đó, nhất là văn hóa dân tộc. Thời đại bùng nổ thông tin và công nghệ số tạo nhiều thuận lợi nhưng đặt ra không ít thách thức cho hoạt động báo chí và truyền thông trong việc góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc. Đó là những vấn đề luôn mang tính thời sự, đặt ra nhiều thách thức cho hoạt động của các cấp báo chí, cho hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam.

Vì vậy, các cấp Hội Nhà báo Việt Nam, giới báo chí cả nước cần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, các tổ chức xã hội nghề nghiệp và đông đảo nhân dân, vì mục tiêu xây dựng một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Cùng với sự kiện “Lễ thượng cờ khai mạc”, ngày 5/4 cũng diễn ra lễ khai trương triển lãm các làng nghề, phố nghề và các sản phẩm tinh hoa truyền thống gồm Tượng gỗ nguyên mẫu 18 vị La Hán chùa Tây Phương của Làng nghề điêu khắc tạc tượng sơn son thếp vàng bạc Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội; bộ sưu tập áo dài nghệ thuật của nhà thiết kế áo dài - nghệ nhân Lan Hương; Tranh thêu của Hội Thêu Hà Nội; Lụa Vạn Phúc; Khảm sơn mài Chuôn Ngọ; Tranh kính nghệ thuật Hà Đông và nhiều sản phẩm gốm tái hiện lại lịch sử dân tộc của các nhóm nghệ nhân.

Ngoài ra, trong khu vực công viên Thiên đường Bảo Sơn còn trưng bày, giới thiệu 100 gian hàng là các sản phẩm và các dịch vụ văn hóa đặc sắc của các làng nghề, dân tộc Việt Nam, đặc biệt là văn hóa vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Theo chương trình lễ hội, ngày 6/4 sẽ diễn ra lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng. Tại đây, các nghệ nhân làng nghề sẽ tổ chức gói và nấu một cặp bánh chưng nặng 2 tấn - kỷ lục lớn nhất Việt Nam, để cung tiến tưởng niệm các Vua Hùng rồi tán lộc ngay tại Khu du lịch Thiên đường Bảo Sơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc ngày hội "Mùa xuân tôn vinh văn hóa dân tộc"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO