Khai mạc Festival Huế 2014

Nguồn VOV| 13/04/2014 06:48

Lễ khai mạc Festival Huế 2014 được đánh giá là hoành tráng với sân khấu được thiết kế ấn tượng, lộng lẫy cùng âm nhạc hấp dẫn.

ADQuảng cáo

Tối 12/4, lễ khai mạc Festival Huế 2014 với chủ đề "Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển" chính thức diễn ra tại Quảng trường Ngọ Môn. Đến dự lễ khai mạc có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; ông Xay-Xổm-Phon Phôn-Vi-Hản, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; các vị đại sứ, đại diện ngoại giao, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, tỉnh Thừa Thiên Huế và hàng vạn người dân, du khách.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Đảng ta xác định văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội; phát triển kinh tế phải dựa trên nền tảng văn hóa, hướng đến một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, con người được hạnh phúc và phát triển toàn diện. Chính vì vậy, xây dựng và phát triển văn hóa vừa là mục tiêu, vừa là động lực trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Kho tàng di sản văn hóa của vùng đất Cố đô Huế tồn tại hôm nay mang trong mình những giá trị đặc sắc, độc đáo, là nguồn cảm hứng để thu hút du khách trong và ngoài nước.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ khai mạc Festival Huế 2014

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Đây vừa là niềm tự hào, vừa là trách nhiệm của mỗi người dân Huế để luôn nhận thức sâu sắc rằng chúng ta cần phải có ý thức bảo vệ và phát huy những tài sản văn hóa vô giá này của dân tộc. Để Festival Huế ngày càng sống động, mang lại hiệu quả, thiết thực, Thừa Thiên Huế cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các Bộ, ngành và địa phương thực hiện tốt mục tiêu xây dựng, phát huy những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam, bảo vệ những truyền thống văn hóa quý báu của dân tộc trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế hiện nay; xác định nhiệm vụ hàng đầu của việc tổ chức Festival Huế là quảng bá, giới thiệu văn hóa, con người và đất nước Việt Nam với bạn bè quốc tế".

Ngay sau phát biểu của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là chương trình nghệ thuật với chủ đề “Cố đô hội tụ và tỏa sáng”, do NSND Lê Ngọc Cường làm Tổng đạo diễn với sự tham gia của gần 1.000 diễn viên đại diện cho các nền văn hóa đến từ 5 châu lục. Chương trình gồm 3 chương: Chương 1 là “Việt Nam quê hương tôi”; Chương 2 là “Một vùng non nước trời Nam” và chương 3 là “Kinh đô Huế - Hội tụ và tỏa sáng”.

Ở chương 1 “Việt Nam quê hương tôi” gồm những ca khúc, điệu múa giới thiệu khái quát về đất nước, con người Việt Nam – những di sản văn hóa truyền thống tiêu biểu, đặc sắc đã được UNESCO tôn vinh, tạo nên một bức tranh rực rỡ sắc màu như “Việt Nam quê hương tôi” (Đỗ Nhuận), Bài ca Thần chim Lạc (Phó Đức Phương)...

Đặc biệt là sự tôn vinh những loại hình văn hóa đặc sắc của Việt Nam như múa Cung đình Huế, “Ngày hội giao duyên” (Dân ca quan họ Bắc Ninh), “Khúc biến tấu vọng cổ” (Đờn ca tài tử), Múa “Nam phương mẫu tế”.

ADQuảng cáo

Chương 2 là lời mời gọi du khách đến Việt Nam, khẳng định Festival Huế luôn mở rộng vòng tay đón bạn bè bốn phương cùng nhau khoe sắc đua tài.

6 đoàn nghệ thuật nước ngoài đã cống hiến cho đêm khai mạc những tiết mục mang đậm dấu ấn của nước bạn như múa quạt (Trung Quốc), ca nhạc kết hợp (đoàn Deepblue, Australia), đoàn nghệ thuật Raduga (Nga), tiết mục trống (Nhật Bản), (Nhà hát GuGak, Hàn Quốc). Đặc biệt, phần pháo hoa nghệ thuật của Pierre Alain Hubert đến từ Pháp đã chinh phục được mọi quan khách.

Chương 3 “Kinh đô Huế - Hội tụ và tỏa sáng” trở thành một cái kết đẹp cho lễ khai mạc Festival. Huế hiện ra trước mắt du khách là một vùng quê yên bình, hiền hòa và thơ mộng đang chuyển mình trong âm vang của cuộc sống mới.

Âm nhạc kết hợp với ánh sáng, sử dụng 7 màn hình led, 3 hồ sen cùng hệ thống chiếu sáng rực rỡ trong những ca khúc “Tà áo tím, “Huế yêu thương”, “Non nước trời Nam”. Trên nền nhạc “Cố đô Huế - hội tụ và tỏa sáng”, toàn thể nghệ sĩ tham gia xuất hiện trên cả 4 khu vực sân khấu. Giai điệu mạnh mẽ, hào hùng nhưng tinh tế và uyển chuyển cùng sự tham gia đặc biệt của nhóm xiếc đã khép lại một đêm nghệ thuật đỉnh cao - mở đầu cho kỳ Festial Huế lần thứ 8.

Pháo hoa kết thúc Lễ khai mạc

Sau lễ khai mạc, trong khuôn khổ Festival Huế 2014 (diễn ra từ 12-20/4)sẽ có các chương trình nghệ thuật tiêu biểu, đặc trưng của những vùng văn hóa và các thành phố cố đô của Việt Nam và thế giới.

Festival Huế 2014 còn giới thiệu nghệ thuật ca múa nhạc cung đình và các làn điệu dân ca độc đáo của Huế; các chương trình nghệ thuật truyền thống và đương đại chất lượng cao của 66 đoàn nghệ thuật của 37 quốc gia đến từ 5 Châu lục. Các chương trình nghệ thuật chính của Festival Huế 2014 là chương trình nghệ thuật đêm khai mạc, Đêm Hoàng cung, Lễ hội Áo dài, Chương trình Nghệ thuật tôn vinh ca Huế - Hương Bình khúc tri âm, Đêm Phương Đông, Nghệ thuật sắp đặt lửa Carabosse, Lễ hội đường phố “Di sản và sắc màu văn hóa”...

Ngoài ra còn có các lễ hội cộng đồng như: Hương xưa làng cổ ở Phước Tích - Phong Điền, Chợ quê ngày hội - Hương Thủy, Sóng nước Tam Giang - Quảng Điền, Thuận An biển gọi - Phú Vang, Lăng Cô vịnh đẹp thế giới - Phú Lộc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Festival Huế 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO