Học sinh Việt Nam giành giải ba quốc tế cuộc thi viết thư UPU lần thứ 47

vnexpress| 11/10/2018 08:45

Vượt qua nhiều học sinh khắp thế giới, bức thư mượn hình ảnh ông già Noel của em Nguyễn Thị Bạch Dương giành giải ba cuộc thi "Viết thư quốc tế UPU" lần thứ 47.

ADQuảng cáo

Ngày 9/10, Liên minh Bưu chính thế giới công bố danh sách quốc gia đoạt giải cuộc thi "Viết thư quốc tế UPU" lần thứ 47. Giải nhất thuộc về Chara Phoka (13 tuổi, đến từ Cộng hòa Síp). José Duarte (10 tuổi, Bồ Đào Nha) đạt giải nhì. Em Nguyễn Thị Bạch Dương, 14 tuổi, đến từ trường THCS Nguyễn Trãi (Nam Sách, Hải Dương, Việt Nam) đạt giải ba.

Nguyễn Thị Bạch Dương nhận giải nhất vòng thi viết thư quốc tế UPU cấp quốc gia hôm 11/5. Ảnh: Dương Tâm

Cuộc thi năm nay có chủ đề "Hãy tưởng tượng bạn là một lá thư vượt thời gian, thông điệp nào mà bạn muốn truyền tải đến người đọc". Bạch Dương đã chọn hóa thân thành bức thư có thật được biên tập viên báo The Sun của Mỹ viết trả lời một độc giả 8 tuổi cho câu hỏi "Ông già Noel có thực không", qua đó gửi gắm hàng loạt thông điệp về việc cần yêu thương, tôn trọng trẻ em.

ADQuảng cáo

Trong thư, Bạch Dương viết: "Đói rét, khổ đau, mất mát, trẻ em vẫn không thôi mơ ước. Ước mơ của trẻ nói với ta về thế giới tâm hồn trong như pha lê về cuộc sống còn bao thiếu thốn, khổ đau. Những mơ ước ấy của bất cứ đứa trẻ nào cũng cao đẹp, đáng trân trọng như nhau. Và ông già Noel là phép màu giúp chúng thực hiện những ước mơ mà người lớn không làm được. Đó cũng là chỗ bấu víu của những đứa trẻ bất hạnh. Xin đừng tước đi của chúng!".

Cuối thư nữ sinh kêu gọi "dù bạn là ai, ở đâu, địa vị sang hèn thế nào, nếu bên cạnh bạn có một đứa trẻ, hãy trở thành ông già Noel của chúng!".

Trong buổi lễ trao giải cấp quốc gia diễn ra vào tháng 5, Ban giám khảo đánh giá cách hóa thân và đưa ra thông điệp của Bạch Dương rất tự nhiên, sáng tạo và giàu tính nhân văn. Tác giả có lối viết giàu cảm xúc, văn phong giàu hình ảnh và sức biểu đạt.

Với thành tích giải ba quốc tế, Nguyễn Thị Bạch Dương đã đem về tấm huy chương đồng thứ tư cho Việt Nam ở cuộc thi Viết thư quốc tế UPU (năm 1993, 1999, 2004 và 2018). Em cũng là nữ sinh thứ hai của trường THCS Nguyễn Trãi (Nam Sách, Hải Dương) đạt giải cao ở cuộc thi này. Trước đó, em Nguyễn Thu Trang đã giành huy chương vàng quốc tế tại mùa UPU lần thứ 45.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học sinh Việt Nam giành giải ba quốc tế cuộc thi viết thư UPU lần thứ 47
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO